พบเรือรบออสเตรเลียที่สูญหายในสงครามโลกครั้งที่ 2

พบเรือรบออสเตรเลียที่จมหายไปพร้อมลูกเรือ 645 นาย ระหว่างปฏิบัติการในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกพบนอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียวานนี้ ปิดฉากปริศนาที่ค้างคาใจชาวออสเตรเลียมานาน

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ แห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เรือรบออสเตรเลียที่จมหายไปพร้อมลูกเรือ 645 นาย ระหว่างปฏิบัติการในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกพบนอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียวานนี้ ปิดฉากปริศนาที่ค้างคาใจชาวออสเตรเลียมานาน

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ประกาศว่า พบซากเรือหลวงซิดนีย์ที่จมหายไปพร้อมลูกเรือ 645 นาย ภายหลังสู้รบกับเรือรบ “ดีเคเอ็ม คอร์โมรัน” ของเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2484 จมอยู่ใต้น้ำลึก 2,470 เมตร ห่างออกไปนอกชายฝั่งทางเหนือของเมืองเพิร์ธ เมืองเอกของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ราว 800 กิโลเมตร และว่าจะให้กระทรวงกลาโหมแจ้งไปยังญาติของลูกเรือของเรือหลวงซิดนีย์ถึงการค้นพบเรือครั้งนี้ และว่าจะให้จุดที่พบเรือเป็นพื้นที่คุ้มครอง

พล.ร.ท.รัส แชลเดอร์ส ผู้บัญชาการกองทัพเรือออสเตรเลีย กล่าวว่า การพบซากเรือครั้งนี้จะช่วยไขปริศนาว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรือหลวงซิดนีย์หลังจากจมหายไปเมื่อ 66 ปีก่อน

ขณะที่นายเท็ด แกรมห์ ประธานมูลนิธิค้นหาเรือหลวงซิดนีย์ เผยว่า จะใช้ยานพาหนะปฏิบัติการระยะไกลเข้าไปตรวจสอบซากเรือที่จมอยู่ก้นทะเลเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสู้รบกับเรือรบเยอรมัน ปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้เริ่มเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน นำทีมโดยนายเดวิด เมิร์นส นักล่าเรืออับปางชื่อดังชาวอเมริกัน โดยได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลีย มูลค่า 3.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 124.8 ล้านบาท)


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์