แฉเซาน่าเกย์แหล่งแพร่เชื้อเอดส์เกย์ไทยแชมป์

แฉเซาน่าเกย์แหล่งแพร่เชื้อเอชไอวีกองควบคุมโรคระบุ พวกรักร่วมเพศติดเอดส์เพิ่มขึ้น 60% เผยงานวิจัยเกย์ไทยติดเชื้อมากที่สุดในโลก ประธานกลุ่มเกย์ไทยยอมรับหวั่นไหว เมื่อเห็นชายหนุ่มนุ่งผ้าผืนเดียวก็มีอารมณ์ บางคนมีเซ็กส์คืนละ 20 คน ทั้งรุกและรับ
 

ภายหลังที่"คม ชัด ลึก" นำเสนอเรื่องราวของสถานบริการประเภทเซาน่า ที่เปิดให้บริการจนถึงเช้าหลังเธคปิดให้บริการ 

ล่าสุดมีข้อมูลจากกลุ่มทำงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เฝ้าระวังปัญหาโรคเอดส์ พบว่าเซาน่าที่มีบรรดาเกย์เข้าไปใช้บริการกลายเป็นสถานที่เสี่ยงสำหรับกลุ่มชายรักชาย เนื่องจากไม่มีการให้ความรู้หรืออุปกรณ์ป้องกัน อีกทั้งไม่มีมาตรการป้องกันเยาวชนเข้ามาใช้บริการ
 

นายนทีธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย กล่าวว่า 

ตั้งแต่เอดส์เริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในเมืองไทย ตนและเครือข่ายกลุ่มองค์กรเกย์ 10 องค์กร ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้โรคต่างๆ มาเกิดกับกลุ่มเกย์ โดยพยายามให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันระวังตัวไม่ให้โรคร้ายเข้ามาหาได้ อย่างไรก็ตาม จากการสุ่มสำรวจเก็บข้อมูลและได้รับข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสถิติผู้ชายที่มีพฤติกรรมชายรักชายหรือไม้ป่าเดียวกันติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มมากขึ้นจนน่ากลัว โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลายอย่างด้วยกัน
 

"ตอนนี้ที่เราควรเฝ้าระวังและให้ความรู้พวกเขาเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมคือ กลุ่มวัยรุ่นที่ปัจจุบันเปิดเผยตัวเองมากขึ้น เนื่องจากสังคมสมัยใหม่เริ่มมีการยอมรับคนกลุ่มนี้ ทำให้มีอัตราการเสี่ยงมากขึ้น" นายนทีกล่าว
 

ประธานกลุ่มเกย์การเมืองยอมรับด้วยว่า

นอกจากเทคโนโลยีทางด้านอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ ให้นัดแนะ นัดเจอ หรือรวมกลุ่มกันได้ที่ไหนแล้ว ยังมีกลุ่มคนที่หาช่องทางตรงนี้มากอบโกยผลประโยชน์ อย่างเช่นผู้ประกอบการเซาน่าที่สื่อนำเสนอข่าวว่า เปิดให้บริการยันเช้า ซึ่งเป็นที่รู้ในแวดวงเกย์ด้วยกัน ที่ผ่านมาเคยไปสำรวจกับทีมงานเฝ้าระวังพบว่า เซาน่ามีด้วยกันหลายระดับ บอกตรงๆ ว่าแตกต่างกันตรงเจ้าของสถานที่ลงทุนตกแต่งมากน้อยแค่ไหน บางที่ทำดีสวยหรู บางที่ก็ไม่หรูเท่าไร แต่สุดท้ายเหมือนกันหมด

"ตรงนี้ขอบอกก่อนว่ากลุ่มคนเพศที่สามก็มีอารมณ์ทางเพศเหมือนกับชายหญิงทั่วไป เห็นผู้ชายใส่ผ้าผืนเดียวเดินไปมา มีอาการมึนเมาจากเครื่องดื่มที่มีบริการก็เกิดอารมณ์อย่างบอกไม่ถูก สุดท้ายก็ต้องลงเอยที่ห้องมืด บางคนบอกว่าอดใจได้ พอเข้าไปจริงๆ ก็อดใจไม่อยู่แล้ว มั่วกันไปหมด ภาษาที่เราใช้กันคือ ห้องมืด ไม่รู้มือใครเป็นมือใคร" ประธานกลุ่มเกย์การเมืองระบุ
 

นายนทีบอกอีกว่าเซาน่าเป็นสถานที่นัดพบของกลุ่มเกย์ มีการร่วมเพศแบบเปิดเผย 

ในกลุ่มก็มีการสลับคู่ แลกคู่ ทำแต้ม บางคน 20 ไม้ต่อคืน หมายถึงมีเพศสัมพันธ์ถึง 20 ครั้ง หรือ 20 คน เป็นทั้งฝ่ายรับฝ่ายรุก ถ้าคนคนนั้นมีเชื้อเอดส์จะแพร่เชื้อไปแล้วอย่างต่ำ 20 คน ไม่รวมถึงผู้ชายที่มีภรรยาแต่งงานแล้ว แต่มีจิตใจทางนี้แวะเวียนมาหาความสุข
 

นายนทีให้ความเห็นว่าประเทศไทยยังไม่มีการควบคุมเรื่องการเปิดสถานบริการประเภทเซาน่า ใครเข้าก็ได้ 

อายุเท่าไรก็ได้ อีกทั้งยังราคาถูก ที่สำคัญไม่มีการให้ความรู้ ไม่มีการเตรียมเครื่องมือป้องกันไว้ให้ เคยอ่านงานวิจัยพบว่าอุณหภูมิของเซาน่านั้น เหมาะกับการแพร่เชื้อไวรัสประเภทต่างๆ หมายถึงเชื้อเอชไอวีด้วยเช่นกัน ซึ่งประเทศทางแถบยุโรปจะมีกฎหมายควบคุมชัดเจน ประเทศไทยน่าจะเอาอย่างเขาบ้าง
 

ด้านนักวิชาการระดับสูงในสำนักงานระบาดวิทยากองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ทำงานด้านนี้มานานกว่า 10 ปี กล่าวว่า 

สำนักงานระบาดวิทยาได้เฝ้าระวังการติดเชื้อเอชไอวีของกลุ่มชายรักชาย พบว่ามีตัวเลขการติดเชื้อเอดส์เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อปี 2550 พบเพียง 0.7% แต่ปีนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง20% โดยได้สุ่มสำรวจกลุ่มชายรักชาย 3 ประเภทด้วยกัน คือ 1.ชายขายบริการ 2.ชายที่รักชายแต่ไม่มีการขายบริการ 3.ผู้ชายที่แปลงเพศ
 

นักวิชาการคนเดิมกล่าวอีกว่า

คณะทำงานได้สุ่มสำรวจ 3 จังหวัดใหญ่ที่สุ่มเสี่ยง ได้แก่ กทม. เชียงใหม่ และภูเก็ต พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ติดภายหลังจากเข้าไปใช้บริการและมีเพศสัมพันธ์กับนักเที่ยวในเซาน่าด้วยกัน

"เซาน่าส่วนใหญ่มีอัตราค่าบริการถูก เมื่อเข้าไปก็มีแค่ค่าเครื่องดื่มไม่ต้องเสียค่าห้องพัก ทำให้ใครก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้ อีกทั้งพวกนี้ยังมีการติดต่อสื่อสารที่ดีอย่างอินเทอร์เน็ต มีการชักชวนสานสัมพันธ์กันอย่างโจ่งแจ้ง ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต้องรับรู้ และเร่งแก้ไขก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้ เราอย่ามองว่ากลุ่มคนพวกนี้เป็นโรคจิต เพียงแต่เขามีความรักที่แตกต่างจากเรา ที่สำคัญควรจะให้ความรู้เขาให้มากกว่านี้" นักวิชาการคนเดิมกล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

การสำรวจและเฝ้าระวังของสำนักงานระบาดวิทยาระบุว่า จากการสำรวจใน 3 จังหวัดใหญ่ข้างต้นพบว่า ผู้หญิงตั้งท้อง 100 คนจะพบผู้ติดเชื้อเอดส์ 0.8 คน หากตรวจเลือดผู้หญิงขายบริการทางเพศ 100 คน จะพบผู้ติดเชื้อ 4 คน หากตรวจเลือดในกลุ่มเกย์ 100 คน จะพบผู้ติดเชื้อ 20 คน และพบมากที่สุดในกลุ่มที่ใช้ยาเสพติดมีมากถึง 40 คน จาก 100 คน
 

นางทัศนีย์สกุลดำรงค์พานิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการสภากาชาดไทย กล่าวว่า 

เมื่อเดือนก่อนมีการเปิดเผยงานวิจัยทางวิชาการพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เกย์ติดเชื้อเอชไอวีมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดความรู้ที่เพียงพอ สำหรับสภากาชาดไทยในส่วนของธนาคารเลือดก็มีกฎเกณฑ์การรับบริจาคเลือดจากคนทั่วไป ซึ่งก็เป็นเหมือนกันทั่วโลกคือ มีขั้นตอนตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่พอมองออกว่า ผู้บริจาคเป็นกลุ่มรักร่วมเพศหรือไม่

"บางครั้งก็มีเหมือนกันที่ดูยาก จึงต้องใช้ความซื่อสัตย์ของผู้บริจาคด้วย เราจะมีแบบฟอร์มให้กรอก เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่อยู่ในกรอบ คือจะต้องไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์หรือสำส่อนทางเพศ ไม่มีประวัติติดยาเสพติด" นางทัศนีย์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์