ชาวทิเบตทั่วโลกชุมนุมประท้วง การแข่งขันโอลิมปิกกรุงปักกิ่ง

ชาวทิเบตในทั่วโลกชุมนุมประท้วงจนเกิดเหตุรุนแรงและเรียกร้องบอยคอตต์โอลิมปิก ปักกิ่ง

(17มีค.) ชาวทิเบตและผู้สนับสนุนชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตจีนในหลายประเทศทั่วโลกเมื่อวานนี้

เพื่อต่อต้านเหตุการณ์ที่จีนปราบปรามผู้ประท้วงชาวทิเบตจนเกิดการนองเลือดเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และการประท้วงในบางแห่งเกิดเหตุรุนแรง เช่น ในนครเฮกของเนเธอร์แลนด์ ผู้ประท้วงกว่า 400 คนพยายามบุกพังสถานทูตจีน ส่วนที่นครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนหินใส่สถานกงสุลจีน และในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินใส่สถานกงสุลจีนจนทำให้ตำรวจปราบจลาจลและตำรวจม้าต้องออกมาช่วยสลายฝูงชน นอกจากนี้ที่กรุงปรากของสาธารณรัฐเช็กมีอดีตประธานาธิบดีวาคลาฟ ฮาเวล
เข้าร่วมชุมนุมที่หน้าสถานทูตจีนด้วยนอกจากนี้ผู้ประท้วงในบางประเทศ เช่น สหรัฐและเบลเยียม เรียกร้องให้บอยคอตต์การแข่งขันโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในจีนในเดือนสิงหาคมนี้ โดยแสดงความไม่เห็นด้วยที่เลือกจีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน
 

ขณะเดียวกันนายโทมัส บาค รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เปิดเผยว่า

ขณะนี้มีนักกีฬาชื่อดังจำนวนหนึ่งกำลังพิจารณาว่าจะบอยคอตต์การแข่งขันโอลิมปิกในจีนเพื่อแสดงความห่วงใยต่อการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างนองเลือดในทิเบต แต่เขาจะเกลี้ยกล่อมให้นักกีฬาเหล่านี้เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ยอมรับว่าการโต้เถียงเรื่องนี้ทำให้หวนนึกถึงการบอยคอตต์โอลิมปิก เกมส์ที่กรุงมอสโกในปี 2523 นำโดยสหรัฐเพื่อประท้วงที่สหภาพโซเวียตบุกอัฟกานิสถาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์