รพ.บำรุงราษฎร์ใช้หุ่นยนต์จัดยาแห่งแรกในเอเชีย

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์นำเข้าหุ่นยนต์จัดยาสัญชาติสวิสเพิ่มความสะดวกรวดเร็วและลดข้อผิดพลาดของเภสัชกร พร้อมบริการ 1 เมษายนนี้ ประเดิมภารกิจแรกจัดยาเข้าซองให้ผู้ป่วยใน แต่มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้งก่อนป้อนผู้ป่วย
 

นพ.การุณเมฆานนท์ชัย ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า 

โรงพยาบาลนำเข้าหุ่นยนต์จ่ายยาอัตโนมัติมูลค่า 58 ล้านบาทจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นแห่งแรกของเอเชีย สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจ่ายยาให้ผู้ป่วยใน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 350-370 เตียงต่อวัน ถือเป็นแห่งแรกในเอเชียที่ใช้บริการหุ่นยนต์นี้ หุ่นยนต์จ่ายยาช่วยให้เภสัชกรใช้ประโยชน์จากเวลาว่าง ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดการใช้ยาที่ถูกต้อง ให้แก่ผู้ป่วยในลักษณะตัวต่อตัวมากขึ้น
หุ่นยนต์จ่ายยาเริ่มที่ภารกิจการจัดยาก่อนเป็นอันดับแรกโดยเชื่อมโยงซอฟต์แวร์ของหุ่นยนต์เข้ากับระบบสารสนเทศของไมโครซอฟต์ อมาลก้า ฮอสพิตอล อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็ม ซึ่งโรงพยาบาลใช้อยู่ในแบบเดิม เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการจ่ายยา
 

เภสัชกรกมลศักดิ์เรืองเจริญรุ่ง รองผู้อำนวยการฝ่ายงานพิเศษ กล่าวว่า

หุ่นยนต์จัดยาสามารถจัดเรียงยาไว้ในคลังยาสูงสุดถึง 4,400 ชนิด โดยระยะเริ่มแรกจะใช้จัดเฉพาะกลุ่มยาจำเป็น ที่ต้องใช้กับผู้ป่วยใน 700-800 ชนิดเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการทำงานเริ่มจากบรรจุยาลงซองสำหรับส่งต่อให้ผู้ป่วยชนิดมื้อต่อมื้อ โดยสามารถบรรจุลงซองได้ครั้งละ 2 ชนิด ความไว 15-30 ซองต่อนาที จากนั้นส่งไปแขวนเตรียมพร้อมที่จะจ่ายออกตามคำสั่งแพทย์ โดยซองบรรจุยาจะมีแถบบาร์โค้ด ซึ่งมีรายละเอียดของยาไว้ครบถ้วน เช่น ชื่อยา มื้อที่จะให้ยาและชื่อผู้ป่วย เจ้าหน้าที่เพียงนำเครื่องอ่านโค้ดไปแตะ เพื่อตรวจสอบว่าตรงกับรหัสของสายรัดข้อมือผู้ป่วยหรือไม่เท่านั้น
หุ่นยนต์จ่ายยาสามารถบรรจุหีบห่อทั้งที่เป็นยาเม็ดหลอดแก้วยาฉีด ขวดยาน้ำ ที่มีน้ำหนักระหว่าง 30-60 ซีซี กระบอกฉีดยาที่เป็นพลาสติก ยาแผงแบบอะลูมิเนียม โดยจะแยกแต่ละชนิดด้วยบาร์โค้ด และติดฉลากเป็นแต่ละยูนิตโดส พร้อมจ่ายให้แก่ผู้ป่วยเมื่อแพทย์สั่ง รองผู้อำนวยการฝ่ายงานพิเศษรพ.บำรุงราษฎร์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์