โจรแสบรูปแบบใหม่ ฉกหม้อวัด เดินสายยืมแล้วเชิด

แก๊งต้มตุ๋นอ้างเป็นทหารอาละ วาดยืมหม้อวัด อ้างนำไปใช้งานแล้วหายจ้อย โดนกันนับสิบแห่งทั่วเมืองพิษณุโลก พระวัดดังเผยอ้างเป็นทหารจะยืมอุปกรณ์วัดจำพวกหม้อหูตั้งขนาดใหญ่และหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเพื่อไปใช้ในภาคสนาม ก่อนมายกขึ้นใส่รถแล้วไม่ยอมนำกลับมาคืน ระบุหากนำไปขายจะได้เงินหลายหมื่นบาท เพราะแต่ละชิ้นจะเป็นของสภาพใหม่เกือบทั้งหมด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มี.ค. พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า

มีแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างจัดงาน เพื่อมาขอยืมข้าวของเครื่องใช้ในงาน หลังเสร็จเรียบร้อยจะนำมาคืนแต่กลับเชิดของเงียบหายไป โดยไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้วัดได้รับความเสียหาย เนื่องจากสิ่งของต่างๆ ที่ยืมไป ส่วนมากจะมีราคาสูง และเป็นข้าวของใหม่เพิ่งใช้งานได้ไม่เท่าไหร่ เมื่อให้ลูกวัดสอบถามปรากฏว่าผู้ที่ยืมได้ปิดโทรศัพท์หนีคาดว่าน่าจะเป็นแก๊ง เนื่องจากมีวัดอื่นโดนลักษณะคล้ายกันมาแล้วร่วม 10 วัด โดยทราบได้จากการพูดคุยกับทางเจ้าอาวาสวัดอื่น

พระธาดา ฐิตธมฺโม พระลูกวัด กล่าวว่า

วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะดูแลความเรียบร้อยอยู่บนศาลาการเปรียญ มีคนโทรศัพท์เข้ามาหาที่เบอร์โทรศัพท์มือถือของตน พอรับสายเป็นเสียงผู้ชาย ว่าจะติดต่อขอยืมข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง เพื่อจะนำไปเตรียมจัดงาน หลังจากนั้นไม่เกิน 1 ชั่วโมง ผู้ที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์ได้มาหาที่วัด ลักษณะการแต่งตัวคล้ายจะเป็นทหารมาคนเดียว เมื่อได้พูดคุยกันผู้ชายคนดังกล่าวบอกว่าเป็นทหารแต่ไม่ยอมบอกว่าอยู่ค่ายไหน พร้อมขอยืมอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการฝึกภาคสนาม โดยจะยืมไปเพียง 5 วัน หลังเสร็จงานแล้วจะนำมาคืนให้ทันที

พระธาดา กล่าวอีกว่า

ชายคนดังกล่าวเลือกไปแต่ข้าวของที่อยู่ในสภาพใหม่ๆ มีหม้อหูตั้งขนาดใหญ่ เบอร์ 50 จำนวน 4 ใบ ซึ่งทางวัดซื้อมาในราคาใบละ 3,500-4,000 บาท หม้อหุงข้าวไฟฟ้าใหม่เอี่ยมอีก 1 ใบ โดยจำเบอร์โทรศัพท์ที่โทร.มาหาได้คือหมายเลข 08-6206-8313 กระทั่งครบกำหนดส่งของ ได้โทร.ไปหาผู้ชายคนดังกล่าวได้รับสาย ตนได้บอกไปว่าจะใช้ของจัดงานที่วัด ผู้ชายคนนั้นแจ้งว่าจะนำมาคืนในวันรุ่งขึ้น หลังจากผ่านไปอีกวันได้โทร.กลับไปหาอีกครั้ง ปรากฏว่าโทรศัพท์ปิดไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย กระทั่งมาทราบข่าวว่ามีวัดอื่นโดนในลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนมาก

ด้านพระครูสิทธิธรรมวิภัช กล่าวเสริมว่า

ปกติพระธาดาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการให้ยืมของในวัด โดยจะมีคนที่วัดรู้จักมารับรองค้ำประกันข้าวของที่ยืมไป หากไม่รู้จักจะขอดูบัตรประชาชน หรือเอกสารผู้ที่มายืม หรือไม่ก็ขอเบอร์โทร.เอาไว้ ก่อนหน้าวัดเองก็โดนมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งอ้างว่าจะยืมไปจัดงาน ส่วนมากจะยืมถ้วยชาม ช้อน หม้อ แก้วน้ำ เหยือก แต่ละครั้งที่มายืมจะเลือกเฉพาะของที่สภาพยังใหม่ หลังจากยืมไปแล้วก็เงียบหาย ทางวัดก็ไม่ได้ติดตามทวงคืน เพราะไม่ทราบว่าเอาไปจัดงานที่ไหน กระทั่งรายล่าสุดได้มายืมกับพระลูกวัด โดยเลือกแต่หม้อขนาดใหญ่ เป็นหม้อหูตั้งอะลูมิเนียมหนาอย่างดีแต่ละใบมีราคาหลายพันบาท เพิ่งซื้อมาไม่กี่วัน

"ในเดือนเดียวทราบข่าวจากเจ้าอาวาสวัดอื่น โดนคนร้ายหลอกยืมของไปลักษณะเดียวกัน อย่างวัดสุดสวาทยืมหม้อหูตั้งขนาดใหญ่ไป 4 ใบ ถังแก๊สขนาดใหญ่ 2 ใบ พัดลมไฟฟ้าตัวใหญ่ 4 ตัว และยังมีวัดอีกหลายแห่งที่โดนเหมือนกัน แต่ไม่กล้าออกมาเปิดเผยเท่านั้น ในเดือนเดียวคนร้ายหลอกยืมของจากวัดไปแล้วร่วมสิบวัดได้ของไปเป็นจำนวนมาก หากนำไปขายจะได้เงินหลายหมื่นบาท เพราะแต่ละชิ้นจะเป็นของสภาพใหม่เกือบทั้งหมด จึงอยากฝากถึงวัดแต่ละแห่งให้ระมัดระวัง เพราะแก๊งพวกนี้อ้างเป็นทหาร เพื่อสะดวกแก่การขอยืม หากพบพฤติกรรมลักษณะคล้ายกันขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เลย" พระครูสิทธิธรรมวิภัช กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์