ฮือฮาโสมใต้พลิกเลือกสาวท่องอวกาศ


เปลี่ยนตัว-น.ส.ยีโซยอน นักบินอวกาศหญิงเกาหลีใต้ วัย 29 ปี ได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศตัวจริงที่จะได้เดินทางไปสถานีอวกาศนานา ชาติ แทนที่นายโก ซัน วัย 31 ปี หลัง รัสเซียแนะนำให้เกาหลีใต้เปลี่ยนตัว เมื่อ 10 มี.ค. (เอพี)

เอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. กระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศเกาหลีใต้

ประกาศเปลี่ยนตัวนักบินอวกาศคนแรกของประเทศที่จะเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนเมษายนนี้ เป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาไปทั่ว เพราะไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนตัวในนาทีสุดท้าย แต่ยังเปลี่ยนจากผู้ชายเป็นผู้หญิงอีกด้วย

เกาหลีใต้แจ้งว่า นักบินอวกาศคนแรกของประเทศจะเป็นผู้หญิง

คือ น.ส.ยี โซยอน ด๊อกเตอร์สาววัย 29 ปีจากสถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นสูงของเกาหลี เดิมได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศอันดับ 2 และได้ไปฝึกพร้อมกับนักบินอวกาศอันดับ 1 นาย โก ซัน นักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีชั้นสูงของซัมซุง วัย 31 ปี ที่ศูนย์ฝึกนักบินอวกาศของรัสเซีย จนในนาทีสุดท้ายเจ้าหน้าที่สำนักงานอวกาศแห่งชาติรัสเซียแนะนำให้ทางเกาหลีใต้เปลี่ยนตัวเพื่อความเหมาะสม



นายลี ซังม็อก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้เปิดเผยว่า

ทางรัสเซียแนะให้เปลี่ยนตัวเพราะนายโก ฝ่าฝืนระเบียบของศูนย์ฝึก ครั้งหนึ่งนายโกนำหนังสือฝึกของ รัสเซียกลับมาที่เกาหลีใต้ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยแจ้งว่า ไม่ได้ตั้งใจ เผลอหยิบติดมือกลับมา และอีกครั้งหนึ่ง นายโกรับหนังสือมาจากเพื่อนร่วมฝึกชาวรัสเซีย โดยไม่ได้ตั้งใจว่าจะนำมาอ่านในเดือนที่แล้ว

"รัสเซียเน้นว่า การปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะเป็นความผิดเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็อาจก่อความเสียหายร้ายแรงได้ในสถานการณ์ที่อยู่ในอวกาศ" นายลี กล่าว

สำหรับนายโก ซัน ได้รับเลือกจากผู้สมัครชิงตำแหน่งนักบินอวกาศคนแรกของประเทศกว่า 36,206 คน และได้ไปฝึกกับ รัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

การสลับตัวล่าสุด ทำให้นายโกต้องมาเป็นนักบินอวกาศสำรองให้กับน.ส.ยี โซยอน ที่จะโดยสารยานอวกาศโซยุซ เดินทางไปกับนักบินอวกาศชาวรัสเซียอีก 2 คนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติวันที่ 8 เมษายน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ทดสอบทางวิทยา ศาสตร์ 7-8 วัน ก่อนกลับมายังโลกวันที่ 19 เม.ย. และจะทำให้เกาหลีใต้เป็นชาติที่ 6 ของเอเชียที่มีนักบินอวกาศเดินทางสู่ห้วงอวกาศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์