อดีตเจ้าอาวาส วัดหลวงพ่อโสธร ถึงแก่มรณภาพ

เกจิดังแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกงมรณภาพแล้ว หลังต้องอาพาธเจ็บออดๆแอดๆมานานโดยมีรายงานว่า

พระราชมงคลวุฒาจารย์ (สุธีร์ ทองบูรณะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมืองฉะเชิงเทรา และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา
22.52 น. วันที่ 8 มี.ค. 51 ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ กทม.หลังจากที่ต้องเข้ารับการรักษาอาการอาพาธด้วยโรคถุงลมโป่งพอง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 51 ที่ผ่านมา โดยแพทย์นำตัวเข้ารักษาในห้องไอซียู ต่อมาได้เกิดมีปัญหาระบบหัวใจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายโดยเฉียบพลัน ทำให้มรณภาพ สิริอายุรวม 90 ปี 1 เดือน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของศิษยานุศิษย์

โดยทางคณะศิษย์จะเคลื่อนศพไปตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดโสธรวรารามวรวิหารในวันที่
10 มี.ค.นี้

และในเวลา
17.00 น.วันเดียวกันจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สำหรับศพจะตั้งสวดบำเพ็ญกุศล 100 วัน อย่างไรก็ตาม ภายหลังการมรณภาพได้มีบรรดาญาติโยมและศิษยานุศิษย์เดินทางไปที่วัด โสธรวรารามวรวิหาร สอบถามข่าวการมรณภาพของพระราชมงคลวุฒาจารย์ไม่ขาดสาย ขณะเดียวกัน พระพิมลภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสซึ่งทำหน้าที่ดูแลกิจการภายในวัดทั้งหมดได้นำพระสงฆ์และสามเณร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร จัดเตรียมสถานที่เพื่อรอรับศพและญาติโยม ที่จะเดินทางมาร่วมงาน 

ทางด้านพระพรหมสุธี วัดสระเกศ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร กล่าวว่า

พระราชมงคลวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มรณภาพลงแล้ว ด้วยอาการหัวใจตายเฉียบพลัน ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ สิริรวมอายุ
90 ปี 1 เดือน 70 พรรษา หลังจากที่เข้ารักษาตัวที่ รพ.บำรุงราษฎร์มาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการโรคประจำตัวคือ ถุงลมโป่งพอง โรคหอบหืด ทั้งนี้ตามปกติพระราชมงคลวุฒาจารย์ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่  รพ.เมืองฉะเชิงเทรามาโดยตลอด เพราะมีโรคประจำตัว ประกอบกับท่านมีอายุมากแล้ว แต่ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาท่านเริ่มมีอาการหนักขึ้นจึงย้ายเข้ามารักษาที่ รพ.บำรุงราษฎร์ ก่อนที่จะมรณภาพลงในที่สุด ในวันที่ 10 มี.ค. จะเคลื่อนศพไปไว้ที่วัดโสธรฯ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารดน้ำศพในเวลา 14.00 น. จากนั้นในเวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำสรงศพจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจะมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธี ส่วนจะตั้งศพไว้ กี่วันนั้นยังไม่ได้กำหนด เนื่องจากท่านมีลูกศิษย์จำนวนมาก ที่แสดงความจำนงต้องการจะเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมศพ

สำหรับประวัติของพระราชมงคลวุฒาจารย์ (สุธีร์ ทองบูรณะ) เกิดเมื่อวันที่
10 ม.ค. พ.ศ. 2461

ที่บ้านเปร็ง
อ.เมืองฉะเชิงเทรา บิดาชื่อนายรอด ทองบูรณะ มารดาชื่อนางเทียบ ทองบูรณะ บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พ.ศ. 2477 ที่วัดสุคันธศีลาราม ต.บางเกลือ อ.บาง-ปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีพระอาจารย์บุญ ปุญญโชโต วัดสุคันธศีลาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พ.ศ. 2482 ที่วัดทองนพคุณ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ โดยมีพระเทพวิมล วัดทองนพคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ วิทยฐานะ พ.ศ. 2482 สอบได้นักธรรมเอก สำนักเรียนวัดทองนพคุณ พ.ศ. 2490 สอบได้ ป.ธ.4 สำนักเรียนวัดอนงคาราม เขตคลองสาน กรุงเทพฯ พ.ศ. 2493 สอบได้มัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพฯ พ.ศ. 2502 เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พ.ศ. 2511 เป็นรองเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ พ.ศ. 2511 เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2532 เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2540 เป็นเจ้าอาวาสวัดโสธรฯในสมณศักดิ์ พระพุทธิรังสี พ.ศ. 2541 เป็นพระราชมงคลวุฒาจารย์เจ้าอาวาสวัดโสธรฯจนถึงปี พ.ศ. 2547 ก่อนจะถูกคณะกรรมการวัดเสนอมหาเถรสมาคมปลดออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีปัญหาภายในวัด โดยมีพระพรหมสุธี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 12 วัดสระเกศ รักษาการเจ้าอาวาสแทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์