รวบ 4 โจ๋ ถอดนอตเสากฟผ.ล้มไฟดับ

กรณีเกิดเหตุเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 5 แสนโวลต์ สูงถึง 60 เมตร ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยโค่นพังลงกลางทุ่งนา หลังหมู่บ้านพรปรีชาการเกษตร ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบพบบริเวณฐานเสาเหล็กถูกคนร้ายถอดนอตขนาดใหญ่ที่ยึดตัวฐานออกไปจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้เสาไฟล้มเสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายมุ่งประสงค์นำนอตเหล็กไปขายมากกว่าเป็นการก่อวินาศกรรม
 

ความคืบหน้าเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มี.ค.

พล.ต.ต. อนันต์ ศรีหิรัญ ผบก.น.3 พ.ต.อ.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผกก. สน.หนองจอก แถลงข่าวจับกุมแก๊งคนร้ายแอบขโมยนอตยึดเสาไฟฟ้าแรงสูงจนทำให้เสาล้มพังกลางทุ่งนา เป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ชาย 3 คน และหญิงอีก 1 คนที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน พร้อมของกลาง 7 รายการ ประกอบด้วย นอตโลหะ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตร รวม 56 ตัว ประแจเลื่อน 2 ตัว เหล็กเจาะรูสำหรับติดเสา 5 ชิ้น ขวดพลาสติกบรรจุน้ำมันเครื่อง 1 ขวด ถุงมือสีขาว 1 ข้าง รองเท้าแตะ 1 คู่ จักรยานยนต์ 3 คัน ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ และทำให้ เสียทรัพย์ซึ่งสิ่งที่ใช้ในการส่งกำลังไฟฟ้า น่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท
 

พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า

 หลังจากเกิดเหตุ พ.ต.อ.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผกก.สน.หนองจอก มอบหมายให้ พ.ต.ท. สมศักดิ์ พรสง่ากุล สว.สส.สน.หนองจอก นำกำลังฝ่ายสืบสวนออกหาข่าวกลุ่มผู้ต้องสงสัยจากพยานแวดล้อมจนทราบว่าคนร้ายเป็นเยาวชนที่อาศัยอยู่ละแวกเกิดเหตุ ก่อนตามจับกุมนายโป้ง (นามสมมติ) อายุ 17 ปี หัวหน้าแก๊ง ได้ที่ใกล้หอนาฬิกาภายในตลาดหนองจอก ถนนสกุลดี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กทม. จากนั้นขยายผลจับเพื่อนร่วมแก๊งที่เหลืออีก 3 คน
 

จากการสอบสวนทั้งหมดรับสารภาพว่า

ไปดูลาดเลาที่เสาไฟหลายครั้งแล้ว พบเป็นจุดเปลี่ยวกลางทุ่งนาห่าง ไกลแหล่งชุมชน จึงตัดสินใจใช้อุปกรณ์เข้าไปถอดนอตที่ยึดเสาทีละตัว ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มี.ค. นำไปขายร้านรับซื้อของเก่า ได้เงินมา 1,450 บาท พากันตระเวนออกเที่ยวจนหมด วันรุ่งขึ้นได้ย้อนกลับไปถอดนอตที่เหลืออีกครั้ง ทำให้เสาไฟล้มเสียงดังสนั่นหวั่นไหว กลุ่มผู้ต้อง หาเลยตกใจวิ่งแยกย้ายกันหลบหนี กระทั่งถูกตามจับกุม
 

ด้านนายสุธน บุญประสงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติ การเขตทางหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า

เหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีผลเสียตามมามากมาย ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ที่ผ่านมาเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศมักมีคนร้ายแอบเข้ามาขโมยนอตเป็นประจำ แต่ไม่เคยถึงขนาดทำเสาไฟล้มทั้งต้นแบบนี้ มูลค่าความเสียหายตกอยู่ประมาณกว่า 10 ล้านบาท จากการที่ต้องตั้งเสาใหม่ ใช้เวลา 5-10 วัน โชคดีที่ทาง กฟผ. มีการประเมินความเสี่ยงไว้ล่วงหน้าจึงไม่เกิดความเสียหายที่รุนแรงมากกว่านี้ สำหรับเสาไฟที่ล้มเป็นต้นที่รับกระแส ไฟฟ้ามาจาก จ.ระยอง ถ้าการไฟฟ้าไม่ได้มีการจ่ายไฟสำรอง อาจทำให้ กทม.ไฟดับ 1 ใน 3 ของพื้นที่ อยากฝากประชาชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงเสาไฟฟ้าแรงสูงด้วยว่า ถ้าพบพฤติกรรมผู้ต้องสงสัยเข้ามาป้วนเปี้ยนแถวเสาไฟให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์