ผ่าคลอด แม่ดับ-ลูกรอด ผัวแจ้งตร.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากนายสราวุธ ตันเจริญ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/590 ซอยนวมินทร์ 98 แขวงและเขตคันนายาว กทม. อาชีพโฟร์แมนตามหมู่บ้านจัดสรรว่า นางพรรพิไล พลับพลาทอง อายุ 31 ปี ภรรยาได้ เสียชีวิตปริศนาหลังจากคลอดลูกชายคนแรก ระหว่างนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู รพ.ศรีสยาม ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. ขณะนี้ศพส่งผ่าพิสูจน์ อยู่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ
 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบพบนายสราวุธยัง อยู่ในอาการโศกเศร้ากล่าวว่า

ผู้ตายทำงานขายประกันชีวิต แต่งงานอยู่กินกันได้ 3 ปี เพิ่งตั้งท้องลูกคนแรก ไปฝากครรภ์ไว้ที่คลินิกนอกเวลา รพ.นพรัตนราชธานี มี นพ.อวยชัย ไม่ทราบนามสกุล เป็นผู้ดูแล ซึ่งตลอดเวลาตั้งท้อง ภรรยามีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ส่วนเด็กในครรภ์ก็แข็งแรง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการคลอดลูกคนแรกของครอบครัว โดยมีกำหนดนัดผ่าท้องวันที่ 9 มี.ค. ปรากฏว่าเมื่อตอนดึกวันที่ 6 มี.ค. ภรรยามีอาการน้ำคร่ำเดิน หมอให้ผ่าฉุกเฉิน แต่ รพ.นพรัตน์ฯ ไม่ได้จองห้องพิเศษไว้สำหรับผ่าคลอดฉุกเฉินให้ไปที่ รพ.ศรีสยามแทน เนื่องจากหมอคนดังกล่าวทำงานนอกเวลาที่ รพ.ศรีสยามด้วย
 

นายสราวุธกล่าวต่อว่า

เมื่อไปถึงโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่า ภรรยามีมดลูกเกาะต่ำจำเป็นต้องผ่าตัดเอาลูกออกด่วน หลังเข้าห้องผ่าตัดชั่วโมงเศษ ภรรยาได้ลูกชายสุขภาพสมบูรณ์ดี ส่วนตัวภรรยาก็มีสติพูดคุยหยอกล้อกับตนระหว่างพักฟื้นถามว่าเห็นลูกหรือยัง คุยกันด้วยว่าตัวขาวเหมือนแม่ ไม่มีทีท่าจะเป็นอะไร แต่เห็นพยาบาลเข้ามาดูอาการภรรยาบ่อยผิดสังเกต สักพักก็มาแจ้งให้ ทราบว่า ภรรยาเสียเลือดมากต้องนำเข้าห้องไอซียูทันที กระทั่ง 8 โมงเช้า นพ.อวยชัยโทรศัพท์มาย้ำอีกว่า คนไข้ เสียเลือดมากเพราะมดลูกไม่แข็งตัว อาจต้องตัดมดลูกทิ้ง ตนก็ยินยอมและเซ็นอนุญาตให้ผ่าตัด  เพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับหลักการแพทย์ จากนั้นไม่นานพยาบาลวิ่งมาแจ้งว่าคนไข้หยุดหายใจแล้ว กำลังปั้มหัวใจกันอยู่ แต่ สุดท้ายก็เสียชีวิตชนิดที่ตนไม่ทันได้ตั้งตัว
 

โฟร์แมนหนุ่มผู้สูญเสียคนรักกล่าวอีกว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นตนติดใจในตัวนายแพทย์เจ้าของไข้ เพราะหลังจากภรรยาผ่าตัดคลอดลูกออกมาแล้ว ก็ไม่เห็นหน้าอีกเลย แม้กระทั่งตอนอาการหนักเข้าห้องไอซียูก็ไม่มา ขอพบก็ไม่เจอ มีแต่โทรศัพท์มาหาแจ้งว่าสาเหตุที่ต้องผ่าตัดคลอดเอาลูกออกครั้งนี้ เพราะมดลูกเกาะต่ำอาจเสียเลือดมาก แต่ทำไมกลับเตรียมเลือดสำรองไว้แค่ 2 ถุง ขณะที่ทางโรงพยาบาลเรียกไปคุยบอกแสดงความเสียใจ และไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งหมด เรื่องนี้ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ภรรยาอาจเสียชีวิตเพราะความประมาทของแพทย์จึงไปแจ้งความต่อ ร.ต.ท.อนุวัฒน์ สุทธิสนธิ์ พงส. (สบ1) สน.โคกคราม ให้ลงบันทึกประจำวันแล้ว พร้อมเตรียมยื่นเอกสารต่อแพทยสภาให้ตรวจสอบถึงสาเหตุการตายของภรรยาว่า เกิดจากความประมาทของแพทย์หรือไม่อีกครั้ง
 

สำหรับศพของนางพรรพิไล เบื้องต้น พ.ต.ท.วิรุฬห์ ศุภสิงห์ศิริปรีชา นายแพทย์ (สบ 2) กลุ่มงานนิติพยาธิ สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ แพทย์ผู้ผ่าศพระบุสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นว่า เกิดจากภาวะไหลเวียนโลหิตล้มเหลว จำเป็นต้องรอตรวจผลจากห้องแล็บ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งภายในระยะเวลา 45 วัน แต่ได้มอบศพให้ญาตินำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบางเตย ย่านนวมินทร์แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์