ทักษิณ กบดานเงียบที่ตึกชินวัตร 3

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เช้าวานนี้ (7 มี.ค.) 

พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางออกจากเซฟเฮาส์ ไปเก็บตัวอยู่ที่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต จนถึงช่วงเย็น โดยไม่มีภารกิจใดๆ ส่วนโปรแกรมที่สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย เชียงใหม่ เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปมอบถ้วยรางวัล แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันกอล์ฟการกุศล ที่เดอะเลกาซี่กอล์ฟคลับ ย่านรามอินทรา ในเวลา 18.00 น. นั้น ปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เดินทางไปร่วมงาน แต่ได้มอบให้ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น เลขาธิการสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย ไปเป็นประธานในการมอบถ้วยรางวัลแทน 


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอเดินทางกลับประเทศอังกฤษ ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทีมทนายความจะดำเนินการ สามารถยื่นเรื่องขออนุมัติเดินทางออกนอกประเทศ ต่อศาลในวันที่ 12 มี.ค. ได้เลย ไม่จำเป็นต้องยื่นล่วงหน้า โดยศาลจะใช้ดุลยพินิจพิจารณาได้ทันทีว่า จะอนุมัติตามที่ร้องขอหรือไม่  


สำหรับเหตุผลในการเดินทางออกนอกประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือ
 
มีภารกิจในฐานะประธานสโมสรแมนฯซิตี้ ที่จะต้องกลับไปดูแลธุรกิจ รวมถึงมีภารกิจต้องเดินทางไปบรรยายตามสถานศึกษาของประเทศต่างๆ และอาจจะต้องไปร่วมงานรับปริญญาของบุตรสาวด้วย ทั้งนี้ ยังไม่มีการกำหนดว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปอยู่กี่วัน แต่คิดว่าน่าจะไปอยู่หลายวัน โดยยังไม่มีการกำหนดว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยอีกครั้งเมื่อไร

ส่วนศาลจะพิจารณาอนุมัติให้เดินทางออกนอกประเทศได้หรือไม่

ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นกรณีที่ถูกฟ้องตอนที่พักอยู่ต่างประเทศ แต่ พ.ต.ท. ทักษิณเดินทางกลับมาประเทศเอง เพื่อมาต่อสู้คดี เป็นการแสดงเจตนาชัดเจนว่า เต็มใจพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวน การทางศาลในประเทศไทย ไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยง

ส่วนการเดินทางไปศาลฎีกาในวันที่ 12 มี.ค.นี้

เพื่อไต่สวนคดีเป็นนัดแรกนั้น พ.ต.ท.ทักษิณมีความพร้อมแน่นอน โดยศาลจะอ่านและอธิบายคำฟ้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณฟัง จากนั้นจะสอบถาม พ.ต.ท.ทักษิณว่า จะให้การรับหรือปฏิเสธ คาดว่าคงใช้เวลาเต็มที่ไม่เกิน 45 นาที เหมือนกับครั้งที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ มาขึ้นศาลเป็นนัดแรกเช่นกัน ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลจะนัดตรวจสอบพยานหลักฐาน ในวันที่ 29-30 เม.ย.ต่อไป  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์