ม็อบสตรีบุกยื่นหนังสือเรียกร้อง 8 ข้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 มี.ค.
 
ได้มีกลุ่มสตรีเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 50 คน เพื่อจัดแสดงกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล อาทิ แต่งตัวชุดแดงเป็นนักรบโบราณมาขอปลดแอกการกดขี่ข่มเหงแรงงานสตรี จากนั้นตัวแทนได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายจักรภพ เพ็ญแข รมต. ประจำสำนักนายกฯ เพื่อเรียกร้องทวงสิทธิเสรี ภาพของสตรีที่ถูกลิดรอนและให้รัฐบาลส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของสตรี และผลักดันระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง โดยยื่นข้อเสนอ 8 ข้อ อาทิ รัฐควรหาทีมกฎหมายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือสตรีที่ถูกกระทำโดยไม่เป็นธรรม สตรีวัยรุ่นที่มีบุตรโดยถูกข่มขืน หรือกระทำอื่น ๆ ควรได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ฯลฯ

ส่วนที่หอประชุมกองทัพเรือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ

เป็นประธานพิธีเปิดและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรี บุคคล และหน่วยงานดีเด่น 15 สาขา 20 รางวัล เนื่องใน “วันสตรีสากล” ประจำปี 2551 โดยงานจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “พลังสตรี...พลังแห่งสันติภาพ” นอกจากนี้ยังมีนายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมฯ (พม.) และองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ทำงานด้านสตรีจำนวนมากเข้าร่วมงานคึกคัก สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล อาทิ สาขาบุคคลในภาคเอกชนดีเด่นด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนสตรี ได้แก่ น.ส.เสาว ลักษณ์ ทองก๊วย หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สาขาบุคคลดีเด่นด้านการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการคุ้มครองสิทธิสตรี ได้แก่

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นักการเมืองท้องถิ่นสตรีดีเด่น นางรัชนี แพ่งเกษร นายกเทศมนตรีหญิง ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม 3 สมัย, หน่วยงานดีเด่นด้านการส่งเสริมสถานภาพสตรีและความเสมอภาคชายหญิง, สตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมสันติ ภาพใน 3 จว.ชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นางสารีฟ๊ะ วาหะ สมาชิกเทศบาลตำบลสะเตงนอก จ.ยะลา และสื่อละครโทรทัศน์ ได้แก่ ละครเรื่อง สตรีที่โลกลืม ฯลฯ

ขณะเดียวกันนายสุธา รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวถึงกรณีทางคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เตรียมเรียก นายสุธา มาชี้แจงกรณีมอบโล่ให้นายจรัญ ว่า
 
เป็นเรื่องที่มีกระบวนการคัดสรรจากหลายส่วนมีการพิจารณาก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็น รมว.การพัฒนาสังคมฯ เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาตนพร้อมชี้แจงได้ ไม่ใช่ความขัดแย้งและเกมการเมืองในพรรค.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์