ยื่นสตง.สอบตร. ซื้อจยย.2หมื่นคัน

ร้องสตง.ตรวจสอบการจัดซื้อซื้อรถจยย.สายตรวจ 1.9 หมื่นคันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพราะสงสัยไม่โปร่งใส
 
เครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติบุกร้องผู้ว่าฯ สตง.เพราะได้รับการร้องเรียนจากบริษัทจำหน่ายรถจักรยานยนต์ว่าสงสัยมีการล็อกสเป๊กการจัดซื้อจยย.สายตรวจ เพราะกำหนดสเป๊กความจุกระบอกสูบ 170-200 ซีซี ขณะที่ท้องตลาดมีแค่ 125-150-250 ซีซี ทำให้มีเพียงบริษัทเดียวที่ประมูลได้ อีกทั้งราคาก็สูงกว่าท้องตลาดด้วย ด้าน"พัชรวาท"รรท.ผบ.ตร.ย้ำจัดระเบียบสถานบันเทิงต้องเปิดปิดตามเวลา ห้ามเด็กอายุต่ำ 20 ปีเข้าเด็ดขาด ทั้งบ่อน-ตู้ม้าก็ต้องไม่มี คาดโทษถึงผู้บังคับบัญชาด้วย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายณัชพล โรจน์ถาวร ประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ(ส.ท.ช.)

พร้อมด้วยสมาชิก 5 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบการจัดซื้อรถจักรยานยนต์สายตรวจ ความจุกระบอกสูบ 200 ซีซี พร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง จำนวน 19,147 คัน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากการจัดซื้อไม่โปร่งใส

นายณัชพล กล่าวว่า

ทางเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติได้รับการร้องเรียนจากบริษัท แพลตตินั่ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายรถจักรยาน ยนต์ว่า การจัดประกวดราคารถจักรยานยนต์ที่สำนัก งานตำรวจแห่งชาติจัดขึ้น มีความไม่โปร่งใส โดยมีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ด้วยการล็อกสเป๊กรถจักรยานยนต์ เนื่องจากรถจักรยานยนต์ในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีความจุกระบอกสูบประมาณ 125 ซีซี 150 ซีซี 250 ซีซี เท่านั้น แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุสเป๊กของรถที่ความจุกระบอกสูบ 170-200 ซีซี ซึ่งมีเพียงรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่ได้รับการประมูลจัดซื้อเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้น

นายณัชพลกล่าวต่อว่า

สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อดังกล่าวที่จัดซื้อราคาอยู่ที่คันละ 60,000 บาท แต่จากตรวจสอบราคาของรถจักรยานยนต์ยี่ห้ออื่นตามท้องตลาด ซึ่งอาจมีความจุกระบอกสูบมากกว่า 200 ซีซี พบว่าราคาซื้อจะไม่เกินคันละ 50,000 บาท จึงทำให้เห็นว่าการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ครั้งนี้ต้องมีการตรวจสอบ โดยหลังจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ด้านคุณหญิงจารุวรรณ กล่าวว่า

ทางสตง.จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาและตรวจสอบ แต่ตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบนานเท่าไร แต่สตง.จะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

วันเดียวกัน พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการแทนผบ.ตร. ได้เน้นย้ำผบช.น. ภาค 1-9 และผบช.ก.ให้เข้มงวดกวดขันปราบปรามอบายมุขทุกประเภทอย่างจริงจัง เพราะเป็นต้นเหตุหรือบ่อเกิดของอาชญากรรมพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน เช่น อาชญากรรมทางเพศ และอาชญากรรมต่อทรัพย์ โดยกำชับให้ตรวจตราสถานบริการที่ได้รับอนุญาตทุกประเภท ให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะต้องห้ามมิให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ ต้องไม่มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือการแสดงลามกอนาจาร หรือมีการมั่วสุมทางเพศในสถานบริการ รวมทั้งต้องเปิด-ปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

พล.ต.ต.เรืองศักดิ์กล่าวว่า
 
นอกจากนี้ยังได้กำชับทุกท้องที่ต้องไม่มีบ่อนการพนัน ตู้ม้าไฟฟ้า และการพนันผิดกฎหมายทุกประเภทโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หากตรวจพบว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือมีตำรวจนอกหน่วยเข้าไปจับกุมไม่ว่าจะเป็นสถานบริการหรือบ่อนการพนัน ถือเป็นความบกพร่องและเป็นเรื่องที่หัวหน้าหน่วยงานทุกระดับตั้งแต่กองบัญชาการ กองบังคับการ และสถานีตำรวจ จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์โดยรวมของตำรวจและจะถูกพิจารณาทัณฑ์ทางวินัยอย่างเฉียบขาด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์