เมืองชลเร่งจับทำลาย-ปลาซักเกอร์

จากกรณีชาวบ้านหนองใหญ่ หมู่ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนว่ามีปลาซักเกอร์ หรือปลาเทศบาล อยู่ภายในลำคลองบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยาเป็นจำนวนนับหมื่นตัว

ทำให้ปลาพันธุ์อื่นๆ ที่ชาวบ้านจับนำมาเป็นอาหารลดจำนวนลงและมีแนวโน้มว่าปลาซักเกอร์จะแพร่ขยายพันธุ์เรื่อยๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา ทราบเรื่องแล้วพร้อมทั้งประสานไปยังนางศศิวิมล ปิติพรชัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด และนายศักดิ์ชัย โชติคุณ ประมง จ.ชลบุรี เพื่อเดินทางมาดูสถานที่ดังกล่าว ก่อนนำข้อมูลกลับไปวางแผนเพื่อกำจัดปลาซักเกอร์ ตามที่ผู้สื่อข่าวรายงานไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าดังกล่าวเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 6 มี.ค.

นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนางศศิวิมล ปิติพรชัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด นายศักดิ์ชัย โชติคุณ ประมงจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยฯ ประมงชลบุรี และเจ้าหน้าที่สุขาภิบาลเมืองพัทยา ได้แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน เพื่อใช้อวนดักปลาซักเกอร์ ที่มีอยู่เต็มลำคลอง ตั้งแต่ต้นน้ำบริเวณสะพานข้ามลำคลองไปจนถึงปลายของสถานีสูบน้ำหนองใหญ่ ระยะทางประมาณ 500 เมตร

ผลปรากฏว่าจากการใช้สวิงและอวนดัก สามารถจับปลาซักเกอร์ทั้งที่ยังเป็นๆ และตายไปแล้วได้น้ำหนักประมาณ 1 ตัน หรือประมาณ 3,000 ตัว มีปลาพันธุ์อื่นติดสวิงและอวนมาเพียงเล็กน้อย

นายศักดิ์ชัยกล่าวว่า จะนำปลาซักเกอร์ที่ยังมีชีวิตเข้าศูนย์วิจัยฯ ศึกษาวงจรของชีวิต เพื่อหาทางกำจัดและควบคุมปริมาณไม่ให้แพร่ขยายพันธุ์ออกไปจนทำให้ระบบนิเวศน์เปลี่ยน ส่วนที่ตายแล้วจะนำไปทำปุ๋ย และนำเข้ากรมประมงเพื่อศึกษาและหาวิธีการแปรรูปให้เกิดประโยชน์ในหลายๆ ด้าน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์