ฮือฮาหนุ่มวัย23ติดโผเศรษฐีโลก

เอเอฟพีรายงานวันที่ 5 มี.ค. ว่า ในการจัดอันดับมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ระดับโลก โดยนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐอเมริกาประจำปี 2551 แจ้งเกิดนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เศรษฐีอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดวัย 23 ปี ผู้สร้างทรัพย์สินด้วยฝีมือตนเองจากการตั้งเว็บไซต์ "เฟซบุ๊ก" เครือข่ายทางสังคมในอินเตอร์เน็ต

นายแมตธิว มิลเลอร์ ผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยสารฟอร์บส์ กล่าวว่า

นายซักเคอร์เบิร์กเป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในการสร้างฐานะด้วยตนเอง เท่าทีมีการสำรวจมา โดยในปีนี้มีทรัพย์สิน 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 48,000 ล้านบาท รั้งอันดับ 785 ของมหาเศรษฐีโลก โดยนายซักเคอร์เบิร์กมีหุ้นส่วนร้อยละ 30 ในกิจการเฟซบุ๊ก มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์

ตามประวัติ นายซักเคอร์เบิร์ก เป็นผู้เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และนักลงทุนทางการเงิน

ระหว่างศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในปี 2547 ได้จัดตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ร่วมกับเพื่อนร่วมสถาบัน ชื่อนายแอนดรูว์ แม็กคอลลัม ดัสติน มอสโควิตซ์ และคริส ฮิวจ์ จนเว็บไซต์ประสบความสำเร็จอย่างสูง นายซักเคอร์เบิร์กจึงออกจากมหาวิทยาลัยก่อนที่จะเรียนจบเพื่อเข้าวงการเต็มตัว ได้ฉายาว่าเป็น "โกลเด้นบอย" ของวงการเทคโนโลยี

ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเว็บไซต์เฟซบุ๊ก 66 ล้านคน มีรายได้ตกปีละ 150 ล้านดอลลาร์
 
เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์จ่าย 240 ล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นของเฟซบุ๊กร้อยละ 1.6 ทำให้บริษัทมีราคาประเมินเพิ่มเป็น 15,000 ล้านดอลลาร์ แต่นักวิเคราะห์และนักลงทุนบางรายเห็นว่า ตีมูลค่านี้สูงเกินไป ทางฟอร์บส์ประเมินหุ้นของซักเคอร์เบิร์กไว้ที่ 1,500 ล้านดอลลาร์

สำหรับเศรษฐีอายุน้อยรายอื่นๆ ที่ติดอันดับของฟอร์บส์ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่มีทรัพย์สินมาจากมรดก

เช่น หยาง ฮุ่ยหยาง สาวจีนที่เพิ่งสละโสดวัย 26 ปี ได้มรดกหุ้นจากพ่อ มีทรัพย์สิน 7,400 ล้านดอลลาร์, นายชีวินเดอร์ สิงห์ ชาวอินเดีย วัย 32 ปี มีทรัพย์สินจากกิจการยาของครอบครัว 2,500 ล้านดอลลาร์, อัลแบร์ วอน เธิร์น อุนด์ ทาซิส เจ้าชายเยอรมันวัย 24 ปี มีมรดก 2,300 ล้านดอลลาร์ ส่วนหนุ่มจีน เผิง เซียว เฟิง วัย 33 ปี สร้างตัวจากบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ มีทรัพย์สิน 2,500 ล้านดอลลาร์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์