วัยรัก-วัยอลวนเยาวชนสำส่อนมีเพศสัมพันธ์

'สร้างภูมิคุ้มกัน 'พิสูจน์ฝีมือรัฐบาล สังคมเสื่อมทราม...ใครรับผิดชอบ?


"เมืองพระ" เป็นอีกชื่อหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราชเนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางพุทธศาสนา โดยพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันโดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ที่สุดคือ “พระบรมธาตุเจดีย์” ปัจจุบันมีวัดในบวรพุทธศาสนามากถึง 625 วัด มีพระภิกษุ สามเณร ร่วม 1 หมื่นรูป คำขวัญของนครศรีธรรมราชตอนหนึ่ง จึงระบุว่า “มากวัดมากศิลป์” นอกจากนี้นครศรีธรรม ราชยังได้ชื่อว่าเป็น “มหานครแห่งการเรียนรู้” เป็นเมืองศูนย์กลางทางการศึกษาที่ถือเป็น “ตักสิลา” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยนครศรีธรรมราชมีการจัดการศึกษาหลายระดับตั้งแต่ก่อนประถมศึกษา-ระดับอุดมศึกษาหรือระดับมหาวิทยาลัย ประถมศึกษา

สถานศึกษาในแต่ระดับมีอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งในปัจจุบันมีสถานศึกษารวมทุกระดับมากถึง 1,045 แห่ง รวมจำนวนนักเรียนนักศึกษาประมาณ 360,059 คน มีครู อาจารย์ จำนวน 17,700 คน  หากพิจารณาจากตัวเลขในทุกส่วนแน่นอนว่าปัญหาต่าง ๆ ทั้งนักเรียนนักศึกษาครูอาจารย์ หรือ พระภิกษุ สามเณร มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจึงย่อมจะมีมากตามไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนทางกับการเป็นเมืองพระ และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าความเจริญทางด้านวัตถุเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่กระตุ้นให้มนุษย์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน มีค่านิยมที่ผิด ๆ 
 
อย่างไรก็ตามจากกรณีของนักเรียน นักศึกษาใช้ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช
 
ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของสนามเทนนิสประกอบกิจกรรมในเรื่องชู้สาวถึงขั้นแอบมีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่อับอายหรือเกรงกลัวผู้ใดจะมาพบเห็น ในขณะที่ภายนอกห้องสมุดบริเวณซอกตึกห้องสมุดประชาชนกับสนามเทนนิสก็กลายเป็นแหล่งมั่วสุมขายบริการทางเพศของเด็กผู้หญิงจรจัดอายุ 13-15 ปี ซึ่งเตร็ดเตร่หาลูกค้าเพื่อความอยู่รอด ภาพถ่ายพฤติกรรมมั่ว เซ็กซ์บริเวณมุม มสธ.ชั้น 2 ห้องสมุดและภาพถุง ยางอนามัยใช้แล้วถูกทิ้งเกลื่อนบริเวณรอบ ๆ ห้องสมุดประชาชนเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงข้อเท็จจริงทั้งหมดได้เป็นอย่างดี แม้ผู้เกี่ยวข้องจะออกมาตอบโต้และยืนกรานว่าไม่มีพฤติกรรมดังกล่าวก็เป็นคำแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น
   


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวีรวัฒน์ รัตนะ ผู้จัดการมูลนิธิพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนคนหนุ่มสาว กล่าวว่า

เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมีคุณค่าของชาติ แต่ในปัจจุบันสภาวะความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ สังคมเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดสภาพสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี กลายเป็นสิ่งกระตุ้นสิ่งเร้าให้หลงผิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเหล้า บุหรี่ ยาเสพติดอื่น ๆ รวมทั้งบรรดาสื่อลามก อนาจารก็มีเยอะมาก ๆ สิ่งเหล่านี้กระทบต่อเด็ก เยาวชนเป็นอย่างมาก เพราะ  สามารถกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากเห็นอยากลอง สถานการณ์ของปัญหาที่เกิดกับเด็กและเยาวชนไทยจึงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หากสังคมและผู้หลักผู้ใหญ่ปล่อยปละละเลยปัญหาเด็ก เยาวชนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตอย่างแน่นอน

การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นจุดเริ่มต้นน่าจะเริ่มที่พ่อแม่ผู้ปกครองที่จะตระหนักในหน้าที่และให้ถือว่าการเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเหมาะสมกับวัย

เป็นภารกิจหลักที่สำคัญที่สุดของผู้ปกครอง ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกระดับทุกฝ่ายจะต้องหาวิธีการที่สามารถให้เด็กซึมซับและรับรู้ถึงสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคม รวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทยให้กับเด็กจะทำให้เด็กรู้จักห่วงแหนมารยาทเอกลักษณ์ ความเป็นไทย เกรงกลัวและละอายต่อการกระทำผิดหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับวัยของตัวเอง ซึ่งในที่สุดเด็กจะมีความคิดและการปรับตัวเพื่อให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อความเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยอย่างน้อยเด็กผู้หญิง   ให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจใน   การรักนวลสงวนตัว ส่วน  เด็กเยาวชนผู้ชายก็ได้ภาคภูมิใจที่ไม่รังแกผู้หญิงซึ่งเป็นเพศแม่  
  
ด้าน นายสมพงศ์ พฤติประภพ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า


ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมนอกลู่นอกทางเพิ่ม มากขึ้น เป็นเพราะเด็กอาจจะมีเวลาว่างมาก จึงพยายามเสาะหากิจกรรมที่เป็นวัฒนธรรมหรือพฤติกรรมจากตะวันตกและคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ถูกต้องเหมาะสมมาประพฤติปฏิบัติกัน วันนี้คงไม่มีเวลาที่จะโทษใครคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่สิ่งที่จะต้องเร่งกระทำคือความร่วมมือของ ทุกฝ่ายตั้งแต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง สถานศึกษา และหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือ กันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก

ในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองก็อย่าเชื่อเด็กตามใจเด็ก เกินไป

และทุกฝ่ายต้องพยายามทำตัว อย่างที่ดีถูกต้องเหมาะสมให้เด็กเห็นให้มาก ๆ ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องซึ่งมี กิจกรรมอยู่มากมาย จะต้องพยายามหาโอกาสนำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมและพยายามสอดแทรก ปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปจะทำให้เด็กค่อย ๆ ซึมซับเอาสิ่งที่ดี ๆ เข้าไป อย่างน้อยที่สุดจะทำให้เด็กเกิดความกลัว ความหวาดระแวงไม่กล้าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมพยายามที่จะสนองตอบนโยบายของรัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเต็มที่
 
ทางด้านนายวินัย ไชยทอง ผู้อำนวยการการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า

ในมุม มสธ.ของห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ชั้น 2 และอยู่ด้านมุมสุดทางทิศใต้  เป็นแหล่งข้อมูลของผู้ใหญ่ที่เข้ามาค้นคว้า เป็นครั้งคราว จึงไม่ค่อยมีเด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการในจุดดังกล่าว จึงไม่พลุกพล่าน เหมือนจุดอื่น ๆ จึงเป็นจุดที่เด็กและเยาวชนบางคนถือโอกาสเข้าไปใช้พื้นที่แสดงออกในพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังจากตกเป็นข่าวทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศปรับปรุงแก้ไขไม่ให้มีจุดอับ หรือมีซอกหลืบที่ลับตาผู้คน 
 
ผู้อำนวยการการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่าต้องยอมรับว่าวัยรุ่นในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมในการกระทำผิดมากขึ้น

นอกจากเรื่องมั่วสุมทางเพศแล้วยังมีปัญหาเรื่องยาเสพติด การก่อเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน หรือการก่ออาชญากรรมต่าง ๆ จึงคิดว่าการที่สื่อมวลชนเสนอให้มีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดตนถือเป็นแนวทางที่ดีและมีประโยชน์มาก นอกจากจะแก้ไขปัญหาเด็กมั่วสุมในทางชู้สาวแล้ว ยังสามารถตรวจจับการกระทำผิดอื่น ๆ รวมทั้งปัญหาการก่ออาชญากรรมและความไม่สงบเรียบร้อยได้ด้วย ตนคิดว่าห้องสมุดทั่วประเทศควรจะมีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด โดยตนจะเสนอทางหน่วยเหนือเพื่อของบประมาณมาดำเนินการต่อไป
 
หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจัง และดำเนินการตามโครงการต่าง ๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าจะทำให้เด็กและเยาวชนค่อย ๆ ซึมซับในเรื่องเอกลักษณ์ไทย มารยาทไทย คุณสมบัติผู้ดี จนถึงจุดหนึ่งที่เด็กและเยาวชนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมไทย มีความสำนึกแยกแยะผิดถูก ชั่วดี การซึมซับเอาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ เข้าไปก็จะลดน้อยลง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและปัญหาเด็กและเยาวชนจะลดลงได้อย่างแน่นอน และหวังว่ารัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” คงจะให้ความสำคัญ  กับปัญหานี้ และถือว่างานที่ท้าทายรัฐบาล 6 พรรค ไม่น้อย  ซึ่งน่าจับตางานนี้เป็นบทพิสูจน์ฝีมือชิ้นแรกหากทำสำเร็จแค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่ประวัติศาสตร์ไทยต้องจารึกไปอีกนานเท่านานอย่างแน่นอน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์