เนื้อสัตว์-น้ำมันแพงดันเงินเฟ้อดัชนีก.พ.พุ่ง 5.4%

ราคาสินค้าหมวดอาหารและพลังงานพุ่ง ดันเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 5.4% ทำสถิติสูงสุดรอบ 20 เดือน เผยเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อหมูแพงขึ้นมาก ราคาขยับ 25% ส่วนน้ำมันเพิ่มขึ้น 27.1% เมินปรับเป้าหมายเงินเฟ้อปีนี้ เชื่อแนวโน้มราคาสินค้าลดลง
 

นางไพเราะ สุดสว่าง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2551

ว่าอยู่ที่ระดับ 120.7 เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เป็นอัตราสูงขึ้นต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 เดือน นับจากเดือนมิถุนายน 2549 ที่ปรับเพิ่มขึ้น 5.9% โดยมีสาเหตุหลักมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอาหารเกือบทุกประเภทและน้ำมันเชื้อเพลิง
 

 ทั้งนี้ ดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.9% มีปัจจัยหลักมาจากราคาอาหารทุกหมวดที่สำคัญปรับสูงขึ้น

 ได้แก่ เนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น 25% ผักสดและผลไม้เพิ่มขึ้น 15.1% ไข่และผลิตภัณฑ์นม และเครื่องประกอบอาหารเพิ่มสูงขึ้นในอัตราเท่ากัน คือ 10.7% ส่วนดัชนีในหมวดที่ไม่ใช่อาหารเพิ่มขึ้น 4% ที่สำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 27.1% ส่งผลให้ค่าโดยสารสาธารณะสูงขึ้น 2.2% และหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 3.7%

 “ในช่วงที่ผ่านมา ราคาเนื้อหมูมีความผันผวนมากและนำโด่งขึ้นไป แต่เชื่อว่าในระยะต่อไปราคาจะลดลงได้ อย่างไรก็ตาม การที่จะปรับเป้าเงินเฟ้อของปี 2551 นี้หรือไม่ คงจะต้องขอดูตัวเลขในระยะ 6 เดือนจากนี้ก่อน ตอนนี้ยังเป็นเพียง 2 เดือน คงจะยังไม่ปรับเป้าหมายจากปัจจุบันอยู่ที่ 3-3.5%” นางไพเราะ กล่าว
 

 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดดูไบ ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ อยู่ที่ระดับ 92.53 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90-95 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่มีข้อที่น่าสังเกตว่า หลังยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% แล้ว ทำให้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น น่าจะช่วยชะลอภาวะราคาโดยรวมได้ส่วนหนึ่ง
 

 นางไพเราะ กล่าวด้วยว่า

แนวโน้มเงินเฟ้อในเดือนมีนาคม คาดว่าจะปรับลดลง เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีการใช้นโยบายดูแลราคาสินค้า โดยขอความร่วมมือจากผู้ผลิตสินค้า และผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าเป็นระยะเวลา 6 เดือน และผู้ประกอบบางรายที่สามารถลดราคาสินค้าลงมาได้ก็จะปรับลดลง เช่น นมผง บางรายจะลดราคาลงทั้งระบบ 5-13% และบางรายลดเป็นบางขนาดสินค้า ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม นอกจากนี้ ผงซักฟอก ยาสีฟัน แชมพู บางรายหากลดราคาลงได้ก็จะดำเนินการ และบางรายจะตรึงราคา โดยจะสรุปข้อมูลส่งเข้ามายังกรมการค้าภายในวันที่ 5 มีนาคมนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์