เปิดหีบเลือกตั้งส.ว.แล้วมีเรื่องร้องเรียน 34 เรื่อง

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเปิดหีบเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) วันนี้ (2 มี.ค.) ว่า ประชาชนคงเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง ส.ว. หลังจากมีการรณรงค์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าประชาชนไม่ออกมาใช้สิทธิครั้งนี้ จะต้องรออีก 6 ปี จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิมากๆ เพื่อว่า จะได้มีรัฐสภาออกกฏหมายได้  

กกต. กล่าวถึงคาดการณ์ผู้ออกมาใช้สิทธิ ว่า

ตัวเลขที่ตั้งไว้ตอนแรกเหมือนกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งที่ผ่านมา คือ ประมาณ 70
% ที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ 70% อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่า ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิถึง 60% ก็พอใจแล้ว ที่ดูบรรยากาศตอนนี้ ประชาชนก็เริ่มตื่นตัวมากขึ้น 

สำหรับเรื่องร้อนเรียนต่างๆ นายประพันธ์ กล่าวว่า

ล่าสุด มีทั้งหมด 34 เรื่อง แยกเป็นแจกเงิน 21 เรื่อง จัดเลี้ยง 2 เรื่อง เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง 3 เรื่อง และอื่นๆ เล็กน้อย เช่น ติดป้ายไม่ถูกต้อง ที่เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้ง ส.ส. ถือว่า น้อยมาก
 

กกต. ยังกล่าวถึงขั้นตอนหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า

หลังเวลา 15.00 น. ปิดหีบแล้วจะนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเลยทำให้รวดเร็ว และคราวนี้ มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว เลือกเบอร์เดียว ประมาณ 22.00 น. วันนี้ น่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการทั่วประเทศ ส่วนผลเป็นทางการไม่เกินเที่ยงพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) น่าจะทราบ และทยอยประกาศรับรองผลผู้ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน
 ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า คาดดว่า ก่อนเวลา 22.00 น. วันนี้ จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ  อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสามารถเปิดหน่วยเลือกตั้ง 8 หมื่นกว่าหน่วยได้โดยไม่มีปัญหา และประชาชนสามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์