ตร.อมเงิน 10 ล้าน

กรณีมีพลเมืองดีแจ้งตำรวจ สน.ประเวศ

พบกระเป๋าเดินทางบรรจุเงิน
3 ล้านบาท และทองแท่ง 19 แท่ง น้ำหนัก 130 บาท ภายในพงหญ้าใกล้อาคารน้ำใจอพาร์ตเมนต์ ซอยอ่อนนุช 66 แยก 6 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามที่ ไทยรัฐเสนอข่าวไปแล้วนั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถหาเจ้าของตัวเงินจริงได้ แต่กำลังจะกลายเป็นเรื่องอื้อฉาว เมื่อมีตำรวจหลายคนมุบมิบอมเงินบางส่วนที่พบเข้ากระเป๋าตัวเองเป็นจำนวนนับล้านบาทจนถูกตั้งกรรมการสอบสวนกันระนาว

ที่ สน.ประเวศ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มี.ค. พ.ต.ท. สมเดช เทศลงทอง พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน.ประเวศกล่าวว่า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบที่มาของเงินและทองแท่งทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร นอกจากนั้น ยังนำเงินไปตรวจสอบดูว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ แม้ที่ผ่านมาจะมีผู้มาติดต่อขอดูเงินจำนวน
2-3 ราย แต่เมื่อสอบถามข้อมูลดูแล้ว ปรากฏว่าข้อมูลไม่ตรงกัน ผ่านไปเกินครึ่งเดือนแล้วก็ยังไม่มีผู้ใดแสดงหลักฐานที่แน่ชัดว่าเป็นเจ้าของเงิน แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกำลังออกหาข่าวดูว่าเงินที่พบเป็นของผู้ใดเพื่อจะได้ส่งคืนไปให้ถูกต้อง
 

พ.ต.ท.สมเดชกล่าวอีกว่า

ส่วนเงินของกลางทั้งหมด ยังอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเก็บไว้ในห้อง เสมียนคดี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งก็ทำให้ ลูกน้องเครียดมาก เพราะกลัวเงินหาย ถ้าภายใน
1 ปี ยังหาเจ้าของตัวจริงไม่ได้ เจ้าหน้าที่จะต้องคืนให้แก่พลเมืองดีที่พบ แต่จะมีส่วนหนึ่งที่หักเข้าคลัง เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาได้สั่งกำชับหนักแน่นว่าต้องตรวจสอบให้แน่นอนว่าเจ้าของเงินที่มาแสดงตัวนั้นเป็นตัวจริงและมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมถึงนำเงินมาซุกไว้ตามพงหญ้า 

มีรายงานว่า

พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต ผบก.น.
4 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท ผกก.สส.บก.น.4 และ พ.ต.อ.วีระศักดิ์ บูรพากาญจน์ ผกก.สน.ประเวศ ส่งชุดสืบสวนออกหาพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุพบกระเป๋าเงินตั้งแต่วันแรก จนได้เบาะแสทะเบียนรถของผู้ต้องสงสัย นำเงินมาทิ้ง ตรวจสอบแล้วมีประวัติพัวพันขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายเอเย่นต์ใหญ่ชุมชน 70 ไร่ ในคลองเตย โดยมีเจตนาส่งมอบเงินให้ผู้ร่วมขบวนการยานรก แต่เกิดผิดพลาดตรงเวลานัดส่ง ทำให้ชาวบ้านเห็นและเก็บได้พอดีจึงไม่กล้าโผล่ออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของเงินมูลค่ามหาศาล 

สำหรับจำนวนเงินนั้น ตามแนวทางการสืบสวนพบมีมากกว่า 3 ล้านบาท เป็นเหตุให้ พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ไม่ไว้วางใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศชุดแรกที่นำกระเป๋าเงินไปส่งโรงพัก จึงมีการเรียกสอบปากคำรายตัว ถึงได้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่ามีการนำเงินบางส่วนไปแบ่งกัน นายตำรวจระดับรอง ผกก. และสารวัตรบางคนร่วมรู้เห็นและได้รับส่วนแบ่งดังกล่าวด้วย ต่อมา พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ได้เรียกนายตำรวจเหล่านั้นมาพูดคุยก่อนกำชับให้นำเงินมาคืนทั้งหมด ปรากฏว่ามีนายตำรวจและบรรดาลูกน้องต่างยอมทยอยกันนำเงินมาส่งคืนโรงพักอีกเกือบ 10 ล้านบาท ทองแท่งอีกจำนวนหนึ่ง โดยลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์จึงมีคำสั่งตั้ง พ.ต.อ.พชร บุญสิทธิ์ รอง ผบก.น.4 เป็นประธานกรรมการ สอบสวน เพื่อเอาผิดเกี่ยวกับตำรวจกลุ่มนี้แล้ว 

อย่างไรก็ตาม

พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์เลี่ยงที่จะตอบคำถามเรื่องตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ประเวศอมเงินต้องสงสัยพัวพันขบวนการค้ายาเสพติดนับ
10 ล้านบาท ที่พลเมืองดีเก็บได้ โดยกล่าวเพียงว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่มาของเงินก่อนว่าใคร เป็นเจ้าของ ส่วนจำนวนเงินที่แน่นอนยังพูดไม่ได้ว่ามีเท่าใดกันแน่ จะให้บอกตอนนี้คงไม่ดี เพราะไม่มีใครรู้ จำนวน ต้องรอให้พบเจ้าของเงินเสียก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์