ข่าวดีคนกรุงเฮ!รถเมล์สาย 8กำลังจะสูญพันธุ์

อธิบดีฯ คพ.เผยรถเมล์สาย 8 กำลังปรับปรุงใหม่ กลายเป็นรถปรับอากาศสีเหลือง ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ไม่สร้างมลพิษบนท้องถนนอีกแล้ว

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า สภาวะอากาศโดยภาพรวมทั้งในกรุงเทพ แลพต่างจังหวัด ถือว่าดีขึ้นมาก ส่วนหนึ่งได้อานิสงค์จากฝนตกผิดฤดู ทำให้ปริมาณฝุ่นที่คาดกันว่าจะสูงในช่วงเวลานี้ลดปริมาณลงไปมากกว่า 80% นอกจากนี้การที่รถ ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะ เปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี แทนน้ำมันเบนซิล และดีเซล ทำให้ปริมาณฝุ่นและควันพิษจากน้ำมันลดปริมาณลงไปมาก


“ที่ดีมากสำหรับคนกทม.คือ รถร่วมบริการหลายๆสายเปลี่ยนเครื่องยนต์เปลี่ยนตัวถังใหม่ทำให้การเผาผลาญเชื้อเพลิงสมบูรณ์มากขึ้น เช่น รถเมล์สาย 8 ที่วิ่งเส้นทางลาดพร้าว ถึง พหลโยธิน ไปออกสะพานพุทธ และมักจะตกเป็นข่าวเสมอในเรื่องปล่อยควันดำ ขณะนี้รถเมล์สายดังกล่าวปรับปรุงใหม่ กลายเป็นรถปรับอากาศสีเหลือง ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ไม่สร้างมลพิษบนท้องถนนอีกแล้ว และคาดว่าอีกไม่นานรถประจำทางสายนี้จะค่อยๆเปลี่ยนรถใหม่ทั้งหมด จนรถคันเก่าที่เคยสร้างปัญหาจะสูญพันธุ์ไปในที่สุด สายอื่นๆที่เป็นรถร่วมบริการก็เช่นเดียวกัน”ดร.สุพัฒน์ กล่าว


ดร.สุพัฒน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในปริมณฑลและต่างจังหวัดยังประสบปัญหาเรื่องฝุ่นควันจากการเผาตอซังในไร่นา ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว ยอมรับว่าเรื่องนี้แก้ปัญหายากมาก เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องสร้างความเข้าใจกับคนนับล้านทั่วประเทศไม่ให้เผาตอซังนั้นต้องใช้เวลา เร็วๆนี้ตนจะไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องสร้างแรงจูงใจให้กับชาวนาที่ไม่เผาตอซังในนาให้สามารถขายข้าวได้ในราคาสูงกว่า ชาวนาที่เผาตอซัง ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างหาวิธีการและแนวทางว่าจะทำอะไรได้บ้าง แต่ต้องทำแน่ๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์