เลี่ยงเวนคืนชาวบ้านลดขนาดสะพานข้ามเจ้าพระยา

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักการโยธา เตรียมเรียกบริษัท แอทซีคอนฯ มาลงนามในสัญญาเพื่อศึกษาโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 4 แห่ง

ได้แก่ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง บริเวณถนนลาดหญ้า-ถนนมหาพฤฒาราม บริเวณถนนจันทน์-ถนนเจริญนคร และบริเวณแยกเกียกกาย-วัดฉัตรแก้ว วงเงิน 190 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลให้งบศึกษา 100% เวลาศึกษา 1 ปี จากเดิมก่อนหน้านี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรหรือ สนข. ได้ศึกษาเบื้องต้นแล้ว แต่ขณะนั้นได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก

เนื่องจากเดิมจะก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่ 4-6 ช่องทาง

ต้องมีการเวนคืนบ้านเรือนประชาชนบริเวณทางขึ้นลงของสะพานจำนวนมาก สนข. จึงให้ กทม. ทบทวนการศึกษาใหม่โดยให้ลดขนาดลงเพื่อลดผลกระทบและศึกษาเพื่อเชื่อมต่อกับถนนสายอื่น ๆ รวมทั้งโครงการระบบขนส่งมวลชนด้วย โดย กทม.ได้กำหนดให้ที่ปรึกษาสำรวจแนวเส้นทาง ก่อสร้างที่ชัดเจนตามหลักวิศวกรรม รูปแบบและความเหมาะสมของสะพานซึ่งอาจจะสร้างแบบมีตอม่อในแม่น้ำเจ้าพระยา หรือสร้างเป็นแบบสะพานขึงเหมือนสะพาน พระราม 9

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า
 
จากการพิจารณาเบื้องต้น คาดว่า ใน 3 สะพานที่อยู่พื้นที่ชั้นใน กทม. จะก่อสร้างเป็นสะพานขนาดเล็ก 2 ช่องทางไปกลับ เพื่อลดผลกระทบในการเวนคืนบ้านเรือนประชาชน และเพิ่มโครงข่ายจราจรเพราะแม้จะมีสะพานข้ามแม่น้ำแล้ว 18 สะพานแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ยกเว้นสะพานข้ามแยกเกียกกายซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องการเวนคืน เนื่องจากจะใช้พื้นที่ก่อสร้างในเขตทหาร ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบจะเป็นสะพานใหญ่ขนาด 4-6 ช่องทางไปกลับ เพื่อการระบายรถที่มากขึ้น และคาดว่าจะก่อสร้างได้เป็นแห่งแรกเนื่องจากรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณเต็มที่ ในขณะที่ก่อสร้างในเขตชานเมือง ซึ่งจะทำให้แยกเกียกกายกลายเป็น 4 แยกทะลุไปขึ้นสะพานได้ จะช่วยระบายรถบนสะพานพระราม 7 และสะพานพระราม 5 ได้เป็นอย่างดี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์