แห่รับครูบาน้อยออกนิโรธกรรม

เมื่อเวลา 07.09 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่ลานปฏิบัติธรรมเจดีย์ 9 คณาจารย์ วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่

พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งล้านนา ทำพิธีออกจากนิโรธกรรม ภายหลังเข้านิโรธกรรม ภายในกระท่อม อดอาหารเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยครูบาน้อยปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี โดยในครั้งนี้มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคนเดินทางมาร่วมพิธี พร้อมทั้งมีหน่วยงานราชการและเอกชนร่วมกันจัดโรงทานเจให้แก่ผู้มาร่วมพิธีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ครูบาน้อยออกนิโรธกรรม มีพระครูศรัทธาโสภณ พระเถระชั้นผู้ใหญ่ อ.สารภี มาเป็นผู้เปิดประตูซุ้มนำครูบาน้อยออกจากการเข้านิโรธกรรม

ครูบาน้อยก้มกราบพระครูศรัทธาโสภณ จากนั้นทำพิธีไถ่ชีวิตโค 1 ตัว และมอบโคให้ชาวบ้านที่ยากจนนำไปเลี้ยงต่อไป ก่อนครูบาน้อยไปทำพิธีเปิดฟ้าเปิดดิน บริเวณด้านทิศตะวันออกของเจดีย์ 9 คณาจารย์ แล้วขึ้นไปในเจดีย์ทำพิธีสักการบูชารำลึกถึงครูบาอาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้ว

จากนั้นครูบาน้อยให้ศีลให้พรแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน พร้อมทั้งตักบาตรพระพุทธ พระอุปคุต ครูบาศรีวิชัย พระครูพิศิษฐ์สังฆการ หรือครูบาผัด

ต่อด้วยพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา นอกจากพิธีออกนิโรธกรรมของครูบาน้อยแล้ว ยังมีประชาชนที่มาทำบุญร่วมกันบริจาคที่ดินจำนวน 4 ไร่ ถวายครูบาน้อย สำหรับขยายเนื้อที่ของวัดศรีดอนมูล นายภัทร กองคำ คณะกรรมการวัดศรีดอนมูล กล่าวว่า การเข้าออกนิโรธกรรมของครูบาน้อย มีประชาชนมากเป็นประวัติการณ์มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะบารมีของครูบาน้อย เป็นพระสงฆ์ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทำให้มีประชาชนศรัทธาจำนวนมาก

การเข้านิโรธกรรมถือว่าอันตรายอย่างมากสำหรับสุขภาพของพระสงฆ์ที่อายุมากขนาดนี้ หากครูบาน้อยอายุ 60 ปี ทางคณะศิษย์จะขอให้เลิกการเข้าออกนิโรธกรรม เพื่อท่านจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์