ระวัง!เล่นไฮไฟว์ เสี่ยงถูกสปายเจาะข้อมูลในคอมพ์ฯ

นายปริญญา หอมเอนก นักวิชาการด้านความปลอดภัย ข้อมูลสารสนเทศ และประธานกรรมการบริษัทเอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยในรายการเอ็มคอทดอทเน็ต ถึงแนวโน้มความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันว่า

มีโปรแกรมประเภทสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมและมีการใช้กันอย่างแพร่หมาย อาทิ ไฮไฟว์, เฟสบุ๊ก, มายสเปซ เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้นับว่า เป็นโปรแกรมที่มีแนวโน้มเสี่ยงต่อการถูกบุกรุกเครือข่ายมาก เนื่องจากโปรแกรมประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น จะมีการเพิ่มส่วนบริการพิเศษ นอกเหนือจากบริการ การพูดคุยกับเพื่อน ๆ หรือ การแบ่งปันไฟล์รูปภาพ โดย เว็บไซต์เหล่านี้ มักจะมีอีเมล หรือข้อความเชิญชวนให้สมาชิกติดตั้งโปรแกรมพิเศษ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการใช้บริการสังคมเครือข่าย แต่ทั้งนี้ นับเป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี นำโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นสปาย หรือ spyware มาแอบติดตั้งในเครื่อง หากผ่านมาถึงขั้นนี้แล้ว จะเป็นเรื่องง่ายที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของเครื่องที่ติดตั้งโปรแกรมประเภท spyware จะถูกเจาะระบบ จนสร้างความเสียหายให้กับทั้งระบบ นายปริญญา จึงเตือนให้ใช้งานอย่างระมัดระวัง


ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า

มีการใช้โปรแกรมประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลายในองค์กร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงแล้ว หากในขณะเดียวกันมีการใช้โปรแกรมประเภทมัลติมีเดียพร้อม ๆ กันจำนวนมากจะทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรเครือข่ายขององค์กรด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์