ยันสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนฯ ส่วนต่อขยายสีลมเปิดใช้ปลายปี 51

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าววันนี้ (24 ก.พ.) ว่า

การก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงธนบุรีส่วนต่อขยายสีลม ช่วงแรก เชื่อมระหว่างสะพานตากสิน ถึงวงเวียนใหญ่ ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ขณะนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดเหลือเพียงการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ คาดว่ารถไฟฟ้าสายดังกล่าวจะเปิดทดลองใช้ได้ในช่วงปลายปี 2551 นี้แน่นอน


ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครประสบปัญหาการจัดจ้างบริษัทที่รับวางระบบอาณัติสัญญาณเพราะแต่ละบริษัทเสนอราคาสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ คือ 1,300 ล้านบาท ทำให้ชะงักการดำเนินการ ในขณะที่ BTS ได้ปรับเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณใหม่มาใช้ของอาคาเทล แต่ต้นปี 2550 ต่อมา ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบของบอมบาดิเออร์ ซึ่งดำเนินการเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2550 ทำให้เกิดความล่าช้า กรุงเทพมหานครจึงจำเป็นต้องใช้ระบบให้เป็นแบบเดียวกับ BTS เพราะหากแยกใช้ระบบที่แตกต่างกันจะทำให้ต้นทุนสูงมาก อีกทั้งการจะทำให้การตรวจสอบความปลอดภัยมีปัญหา โดย กรุงเทพมหานครเน้นในเรื่องระบบของความปลอดภัยเป็นหลัก


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า

เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณกรุงเทพมหานครจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาพิจารณาว่าระบบอาณัตติสัญญาณและอุปกรณ์อื่นๆ ว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องประมูลร่วมกัน เพราะตอนที่กรุงเทพมหานครเสนองบประมาณไปกว่า 1,300 ล้านบาทนั้นได้แยกอุปกรณ์ออกเป็น 5 รายการ อาทิ อุปกรณ์จ่ายไฟ ระบบข้อมูล ระบบสื่อสาร และระบบไฟฟ้าในสถานี ในส่วนนี้เป็นระบบอาณัติสัญญาณประมาณ 400 กว่าล้านบาท และอุปกรณ์อื่นๆ 800 กว่าล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการฯพิจารณาแล้วเห็นว่าควรจะมีการแยกซื้อ โดยจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษแค่ระบบอาณัติสัญญาณ และซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยวิธีการประมูลราคา ขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อระบบอาณัติสัญญากับบริษัทเรียบร้อยแล้วในกรอบงบประมาณ 368 ล้านบาท สามารถประหยัดได้ถึงร้อยละ 10 ส่วนการประมูลระบบอาณัติสัญญาณชุดที่ 2 คาดว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณได้ 300 ล้านบาท 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์