สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 10 ปีครึ่ง

วันนี้ (23 ก.พ.) บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า

สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทในประเทศทะยานขึ้นทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 10 ปีครึ่งครั้งใหม่ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯอย่างหนักของผู้ส่งออก ท่ามกลางกระแสการคาดการณ์ยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินบาทยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินในภูมิภาค อาทิ เงินดอลลาร์สิงคโปร์ แข็งค่าสุดในรอบ 11 ปี และเงินดอลลาร์ไต้หวัน แข็งค่าสุดในรอบ 2 ปีครึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม

ยังคงมีแรงซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้ารักษาเสถียรภาพค่าเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 32.29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับระดับ 32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า


ขณะที่สัปดาห์หน้า ค่าเงินบาทในประเทศอาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 32.15-32.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจัยที่ควรจับตาได้แก่ ความชัดเจนในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 แรงขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ของผู้ส่งออก และสัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดของ ธปท. ตลอดจนทิศทางของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ


นอกจากนี้ ตลาดการเงินยังจับตาแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายการเงินในรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสของนายเบน เบอร์นันเก ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์