ไทยทุ่มพันล.สร้างสะพานลาวแห่งที่3

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ เดินทางเยือนลาวอย่างเป็นทางการ

โดยเข้าเยี่ยมคารวะพล.ท.จูมมะลี ไชยะสอน ประธานประเทศลาว ที่หอคำ สำนักงานประธานประเทศลาว ในกรุงเวียงจันทน์ นายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี และหารือกับนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศลาว ภายหลังการหารือนายนพดลกล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนลาวเป็นประเทศแรกระหว่างวันที่ 29 ก.พ.-1 มี.ค. และจะเดินทางมาเป็นครั้งที่ 2 เพื่อประชุมความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (จีเอ็มเอส) ครั้งที่ 3 ที่เวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค.นี้

สำหรับแนวคิดการขุดอุโมงค์ผันน้ำจากแม่น้ำโขงไปใช้ในภาคอีสาน นายนพดลกล่าวว่า

ยังไม่ได้หยิบยกมาหารือ เรื่องนี้จะต้องนำเข้าหารือกับคณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขงที่มีไทย เวียดนาม ลาว และพม่า เสียก่อน ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหา ส่วนความร่วมมือด้านการคมนาคมจะชวนฝรั่งเศสมาร่วมลงทุนในการขยายเส้นทางรถไฟบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งแรกระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ เพื่อให้เข้าไปถึงนครเวียงจันทน์อีก 9 ก.ม. นอกจากนี้ ไทยจะช่วยเหลือลาวในการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 นครพนม-เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ระยะทาง 700 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณของไทยทั้งหมด 1,400 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ด้านปัญหาม้งลาวที่อพยพไปอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ 7,739 คน และหนองคาย 156 คนนั้น

สองฝ่ายยืนยันจะแก้ปัญหาร่วมกันอย่างจริงจังต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและเกี่ยวกับความมั่นคง และมีแรงกดดันและถูกจับตาจากสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ซึ่งไทยจะหารือกับยูเอ็นเอชซีอาร์ต่อไปด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์