ทหารสหรัฐฉาวซ้ำอีก-ข่มขืนหญิงปินส์

บีบีซีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นาวิกโยธินสหรัฐในฐานทัพบนเกาะโอกินาว่า ตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นยังไม่หยุดก่อคดีอื้อฉาว โดยล่าสุดนาวิกโยธินอีกนายถูกจับกุมตัวในข้อหาข่มขืนหญิงชาวฟิลิปปินส์

ในโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยการจับกุมเกิดขึ้นก่อนหน้าที่กองทัพสหรัฐจะประกาศใช้เคอร์ฟิวกับทหารสหรัฐที่อยู่ในฐานทัพโอกินาว่าซึ่งมีทหารประจำการอยู่ราว 50,000 คน หลังเกิดคดีอื้อฉาวที่นาวิกโยธินสหรัฐนายหนึ่งถูกจับเมื่อสัปดาห์ก่อนในข้อหาข่มขืนเด็กหญิง วัย 14 ปี และก่อนหน้านั้นก็มีคดีทหารสหรัฐข่มขืนหญิงญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลายกรณี โดยเฉพาะคดีปี 2538 ที่เหยื่ออายุ 12 ปี สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวญี่ปุ่น และกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐอย่างรุนแรง ถึงขั้นที่ญี่ปุ่นประท้วงเรียกร้องให้สหรัฐย้ายฐานทัพออกไป

คดีข่มขืนล่าสุด หญิงผู้เสียหายเป็นชาวฟิลิปปินส์ให้การว่า ถูกล่อลวงเข้าไปที่โรงแรมและถูกนาวิกโยธินข่มขืน

นอกจากนี้ หลังจากนั้นไม่กี่วัน ทหารสหรัฐอีกนายก็ถูกจับกุมหลังถูกพบว่า เมาเหล้าสลบอยู่บนโซฟาที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งทหารคนนี้ถือวิสาสะพังเข้าไป ขณะที่อีกนายถูกจับฐานเมาแล้วขับ ซึ่งกรณีดังกล่าวปกติจะรายงานเฉพาะในสื่อท้องถิ่น แต่ปัจจุบันถูกรายงานไปทั่วโลก ซึ่งสหรัฐตระหนักดีว่าภาพพจน์กำลังย่ำแย่ และได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางมาโตเกียวเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สำหรับมาตรการเคอร์ฟิวที่สหรัฐประกาศใช้ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ห้ามเฉพาะทหาร แต่รวมถึงครอบครัวและเจ้าหน้าที่พลเรือนของกองทัพ

โดยห้ามออกไปดื่มเหล้าตามคลับ บาร์ ห้ามทหารออกนอกฐานทัพ สถานที่ทำงาน หรือบ้านพัก หลังเที่ยงคืน โดยระเบียบนี้จะใช้ไปอย่างไม่มีกำหนด ทหารจะไปทำกิจกรรมต่างๆ ที่จำเป็น เช่น พบแพทย์ได้ แต่ห้ามออกไปเตร็ดเตร่โดยไม่จำเป็น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์