ฮือฮาพบฝูงโลมาในอ่าวแหลมกลัด

ตราด - นายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายกอบต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่า
 
ภายหลังที่มีข่าวออกมาว่า พบฝูงปลาโลมาจำนวนกว่า 100 ตัว ที่บริเวณอ่าวแหลมกลัด จ.ตราด ระหว่างที่เรือประมงกำลังออกหาปลาอยู่ ปรากฏว่ามีประชาชนทั้งในจ.ตราดและกรุงเทพฯ โทรศัพท์เข้ามาสอบถามและขอให้มีการจัดทัวร์เพื่อเข้าชมปลาโลมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง อบต.แหลมกลัดกำลังเตรียมจัดโปรแกรมจัดหาเรือ และทำข้อตกลงกับเรือประมงในพื้นที่ เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวได้รับประโยชน์มากที่สุด สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของชาวต.แหลมกลัด ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายวรสิทธิ์ โรจนพานิช ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้เดินทางมาพบและปรึกษาหารือกับผมในเรื่องนี้ หากมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเข้าชมปลาโลมาให้เป็นระบบ จะถือเป็นจุดขายของตำบลแหลมกลัดและจังหวัดตราด ในขณะเดียวกันเป็นการอนุรักษ์ปลาโลมา โดยอบต.แหลมกลัดและชาวประมงในพื้นต้องช่วยกันดูแล เพื่อให้ปลาโลมาอยู่คู่กับชาวแหลมกลัดตลอดไป ซึ่งอพท.พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องงบประมาณในการดูแลและอนุรักษ์ปลาโลมาฝูงนี้ไว้ในพื้นที่อ่าวตราดและอ่าวแหลมกลัดให้นานที่สุด" นายประดิษฐ์กล่าว

นายประดิษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับฝูงปลาโลมาที่อ่าวแหลมกลัด นอกจาก อพท. และนักท่องเที่ยวจะให้ความสนใจสอบถามเข้ามาแล้ว

ปรากฏว่าขณะนี้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2 ได้ส่งนักวิชาการทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 10 คน เดินทางมาทำการสำรวจจำนวนปลาโลมาในพื้นที่ ต.แหลมกลัด ต.ไม้รูด และในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนักวิชาการเหล่านี้ได้ใช้เรือที่วิ่งในลักษณะสลับฟันปลา เพื่อหาจำนวนของปลาโลมาที่แน่นอน

นอกจากนี้ ยังใช้เครื่องร่อนในการสำรวจพื้นที่ 2 ตำบล และอ่าวตราด

โดยต้องการสำรวจและทำประวัติไว้ เพื่อวิจัย หาทางในการอนุรักษ์ ศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และการอพยพเคลื่อนย้ายเข้ามาของปลาโลมาฝูงนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งนักวิชาการจะทำการศึกษาและวิจัยจนถึงปลายเดือนก.พ.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์