เปิดคลินิกไร้พุงลดอ้วนม.ปลายนำร่องภาคเหนือ

กรมอนามัยเปิดคลินิกไร้พุง จัดคอร์สลดอ้วนเด็ก ม.ปลาย คาด 4 เดือนเห็นผล เน้นจัดระเบียบการกิน-ออกกำลังกาย คาด 3 ปี ครบทุกโรงเรียน


นายจรัล สามิบัตร รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มโรคอ้วนใน 17 จังหวัดภาคเหนืออยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง  จากการสุ่มตรวจพบว่ามีเด็กนักเรียนระดับมัธยมเป็นโรคอ้วนถึงร้อยละ 17.8 ปัจจัยสำคัญเกิดจากพฤติกรรมการบริโภค ทั้งขนม น้ำอัดลม อาหารหวาน กินผักน้อย กินอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ และไม่ออกกำลังกาย เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการดูโทรทัศน์ เล่นเกม จนทำให้ไขมันสะสมกลายเป็นโรคอ้วน
 

นายจรัล กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากความอ้วน ศูนย์อนามัยที่ 10 จึงเปิดคลินิกคนไทยไร้พุงขึ้น ภายในโรงพยาบาลชุมชน ศูนย์อนามัยที่ 10 ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยจัดผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย และจิตแพทย์ ให้ความรู้ จัดโปรแกรมสร้างพฤติกรรมที่ถูกต้อง ทั้งการวางแผนควบคุมอาหาร คอร์สออกกำลังกายที่เหมาะสมและการดูแลสุขภาพจิต โดยโปรแกรมนี้จะใช้เวลาทั้งหมด 4 เดือน
 

"กรมอนามัยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำโปรแกรมลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วนเข้าสู่สถานศึกษา โดยเน้นการโภชนาการที่ถูกต้อง ให้ความรู้ผู้ปกครอง จัดโปรแกรมการออกกำลังที่เหมาะสมตามวัย โดยจะนำโปรแกรมลดความอ้วนบูรณาการเข้ากับแผนการเรียนการสอนในระดับมัธยมปลายเป็นกลุ่มแรก และคาดว่าภายใน 3 ปี จะเข้าสู่ทุกสถานศึกษาในภาคเหนือ" นายจรัล กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์