25 มี.ค.นี้ ห้ามเครื่องดื่มชูกำลัง โฆษณาชิงโชคใต้ฝา

วันนี้ (20 ก.พ.) นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เป็นกำหนดเส้นตาย

ห้ามเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีน โฆษณาชิงโชค หากหลังวันที่ 25 มี.ค. ยังจูงใจผู้บริโภคด้วยรูปแบบโฆษณาชิงโชค แจกของรางวัล แสดงข้อความชิงโชคใต้ฝาขวด อย. จะดำเนินการตามกฎหมาย
ลขาธิการ อย.กล่าวว่า การแสดงข้อความที่ระบุรางวัลไว้ใต้ฝาเพิ่มเติมจากที่ได้รับอนุญาต จัดเป็นการแก้ไขรายการตำรับอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 36 โทษตามมาตรา 67 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจัดเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตามมาตรา 6 (10) โทษตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท  นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ อย. ยังได้ขอความร่วมมือไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ในการไม่อนุญาตให้จัดชิงโชคและขอให้แจ้งข้อมูลมายัง อย.กรณีตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีนมีการส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงโชค แจก หรือแลกของรางวัลในลักษณะแสดงข้อความชิงโชคใต้ฝา รวมทั้งขอความร่วมมือกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ในการแจ้งข้อมูลการส่งเสริมการขายในรูปแบบดังกล่าวให้ อย. ได้ทราบอีกด้วยที่สายด่วนโทร 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์