โผล่ทันที6ราย-อ้างเจ้าของ1ล.ซุกเตียงผี

โผล่อ้างตัวเป็นเจ้าของเงิน 1 ล้านและทองหนัก 8 บาทแล้วรวม 6 ราย เผย 4 รายแรกโทรศัพท์มารับสมอ้าง อีก 2 รายเป็นคู่-ผัวเมียรุดถึงวัด แต่ต้องรอพระพยอมกลับมาในวันมาฆบูชาก่อน จากนั้นจะสอบถามพิสูจน์ต่อหน้าชาวบ้านว่าเป็นเจ้าของจริงหรือไม่

ขณะที่"พระพยอม"เดินสายรับของบริจาคที่โคราช เผยจะรอเจ้าของจนถึงที่สุด หากไม่มารับก็จะบริจาคเข้ามูลนิธิ

ระบุที่ผ่านมาเจอทรัพย์สินของมีค่าที่ติดมากับของบริจาคเป็นจำนวนมาก ที่หวาดเสียวกว่านั้นก็คือเจอลูกระเบิดซุกอยู่ในเตียง 4-5 ลูก วอนผู้บริจาคตรวจสอบของมีค่าก่อนนำมาบริจาค เผยโครงการรับบริจาคของเก่าตกปีละ 600 ล้าน เลี้ยงคนกว่า 1 พันชีวิตและซื้อที่ดินเข้ามูลนิธิได้หลายร้อยไร่

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่โรงเรียนเมรี่เทคโนโลยี อ.เมือง นครราชสีมา

พระราชธรรมนิเทศหรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้เดินทางมารับบริจาคสิ่งของและเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ไม่ใช้แล้วจากประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา โดยมีประชาชนจำนวนมากพากันขนข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้ว อาทิ พัดลม ตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ หม้อหุงข้าว เตารีด กระติกน้ำร้อน โต๊ะ เก้าอี้ และโซฟา มาร่วมบริจาคให้มูลนิธิสวนแก้ว เพื่อนำไปให้คนพิการที่ตกงานไม่มีงานทำซ่อมแซมและนำไปขายต่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย

จากนั้น พระพยอม เปิดเผยถึงกรณีพบเงินสดจำนวน 1 ล้านบาทและทองคำน้ำหนักกว่า 8 บาทที่ซุกซ่อนอยู่ในเตียงนอนของผู้บริจาคว่า

เงินสดกว่า 1 ล้านบาทและทองคำน้ำหนักประมาณ 8 บาทที่พบซุกซ่อนอยู่ในเตียงนอนที่มีผู้มาบริจาคนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดมาติดต่อขอรับคืน รวมถึงทรัพย์สินอีกประมาณ 30 รายการ ก็ยังไม่มีใครมารับจนถึงขณะนี้ก็เป็นเวลากว่า 1 ปีจะเข้าปีที่ 2 แล้ว ส่วนเตียงที่พบเงินสด 1 ล้านและทองคำหนักประมาณ 10 บาทนั้น ก็ยังไม่ทราบว่ามาจากที่ใด ค่อนข้างที่จะบอกลำบาก เพราะวันหนึ่งๆ รถบรรทุกของวัดที่ออกไปรับบริจาคสิ่งของมาจากหลายที่ เมื่อนำมาทิ้งเอาไว้ในวัดบางทีก็ลืมว่าเอามาจากตรงไหน และบางทีก็มีคนนำมาบริจาคให้ เมื่อเขาเอาลงมาวางไว้ก็กลับไป เราก็ไม่รู้ว่าหัวเตียงไหนจะมีอะไรซุกซ่อนอยู่ เมื่อเราไปรื้อก็ไปเจอซึ่งก็ยากที่จะรู้ว่าเป็นของใคร แต่ทางวัดได้บันทึกไว้ว่าสิ่งของนั้นมาวันที่เท่าไหร่จากเขตอะไรโซนไหน ซึ่งก็พอจะบอกคร่าวๆ ได้

พระพยอมกล่าวอีกว่า

ที่ผ่านมาก็มีผู้บริจาคมาขอรับทรัพย์สินคืนไปเป็นร้อยๆ เจ้า เพราะเขาชี้แจงหลักฐานยืนยันรูปพรรณต่างๆ ได้ถูกต้อง เช่น ห่ออย่างนั้น ผ้าอะไรหุ้มอยู่ ถุงอะไร สีอะไร กล่องอะไร ถ้าบอกลักษณะถูกต้องเราก็คืนเขาไป แต่ที่หวาดเสียวที่สุดก็คือมีระเบิดติดมา 4-5 ลูก สภาพใหม่เอี่ยมใช้งานได้ เพราะบางทีสามีเป็นทหารตำรวจเอาใส่ไว้ตอนไหนก็ไม่รู้ เมียก็ขนมาให้วัด ในขณะที่คนอยู่ที่วัดก็เยอะเด็กกำพร้าก็มีมากหวาดเสียวพอสมควร

"ฉะนั้นอาตมาจึงอยากจะเตือนประชาชนที่บริจาคสิ่งของควรจะตรวจสอบให้รอบคอบก่อนจะนำไปบริจาค ส่วนสิ่งของมีค่าที่ติดมากับสิ่งของบริจาคนั้นหากไม่มีผู้ใดมาติดต่อขอรับอาตมาจะนำสิ่งของมีค่าเหล่านั้นไปทำบุญทำกุศลให้กับเจ้าของโดยการนำไปสร้างโรงเรียน"พระพยอมกล่าว

พระพยอม ยังให้สัมภาษณ์ ก่อนจะร่วมกับนายวีระ เจริญพงศ์อนันต์ นายกสโมสรโรตารี สุรนารี ออกรับบริจาคสิ่งของจากพี่น้อง ประชาชนว่า

โครงการนี้ดำเนินการมาแล้ว 15 ปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเลี้ยงคน โดยเปิดรับบริจาคสิ่งของเหลือใช้ และนำไปบริหาร จัดการ นำรายได้มาซื้อที่ดินเพาะปลูกพืช จนบังเกิดผลไม้ที่เกิดออกดอก ออกผล จากแผ่นดินมากมาย อีก 2 ปีข้างหน้า เราจะแถลงข่าวว่าผลที่ได้รับจากการบริจาคมีอะไรบ้าง ล่าสุดเรามีรายได้ 600 ล้านบาท ก็นำไปซื้อที่ดิน 800 ไร่ เรียกว่า ขายขยะซื้อที่ดิน เพื่อเลี้ยงคนชรา, คนพิการ และเด็กกำพร้า ทำให้เขาเหล่านั้น ที่ด้อยโอกาสทางสังคม ได้มีอาชีพและที่อยู่อาศัย ส่วนโบสถ์,วิหาร และศาลาวัด วัดอื่นเขาสร้างเยอะแล้ว จึงต้องทำอย่างนี้ เพื่อนำมาเลี้ยงคนที่มีจำนวน 1,200 ชีวิต สุนัข 800 ตัว แมว 200 ตัว และวัว 150 ตัว ซึ่งต้องมีรายจ่ายในส่วนตรงนี้ต่อเดือน 5-10 ล้านบาท ขณะนี้เรามีสาขามูลนิธิที่รับบริจาค 8 สาขา ทั่วทุกภาคของประเทศ ส่วน โคราช เป็นจังหวัดใหญ่ในภาคอีสาน จึงได้สิ่งของพอๆ กับ จ.ขอนแก่น คือประมาณ 5 คันรถบรรทุกสิบล้อ แต่ จ.ชลบุรี ได้มากที่สุด 38 คันรถ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากมีการพบเงินและของมีค่าที่ถูกซุกซ่อนมาในหัวเตียงนอนไม้ ที่มีคนบริจาคให้มูลนิธิสวนแก้ว สำหรับบรรยากาศทั่วไปภายในวัดสวนแก้ว ยังคงมีประชาชนทยอยนำสิ่งของมาบริจาคให้กับทางวัด พร้อมทั้งสอบถามเหตุการณ์กับทางเจ้าหน้าที่ที่รับบริจาคด้วยความสนใจ โดยเจ้าหน้าที่แผนกรับของบริจาคได้แนะนำให้ทุกคนทำการตรวจสอบสิ่งของที่นำมาบริจาคอย่างละเอียด ก่อนที่จะบริจาคให้กับทางวัด

นางดวงใจ ธิตยารักษ์ เลขานุการมูลนิธิวัดสวนแก้ว กล่าวว่า

หลังจากที่หลวงพ่อไปออกรายการและให้สัมภาษณ์เรื่องการพบเงินและของมีค่าที่ถูกซุกซ่อนมาในหัวเตียงนอนไม้โบราณแล้วนั้น ปรากฏว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบุคคลโทรศัพท์เข้ามาอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของด้วยกันแล้ว 4 คน โดยแต่ละคนพยายามที่จะสอบถามถึงลักษณะทรัพย์สินแต่ละรายการที่ทางวัดพบ แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่พบได้ ทำให้ถูกคนที่โทรศัพท์มาอ้างสิทธิ์โวยวายใส่ หาว่าทางวัดปิดบังข้อมูล เพราะต้องการจะยึดทรัพย์สินที่พบไว้เอง ไม่ยอมคืนให้เจ้าของ ตนก็พยายามอธิบายให้ฟังว่า สาเหตุที่ไม่สามารถบอกลักษณะทรัพย์สินที่พบได้นั้น ก็เนื่องจากได้รับคำสั่งจากหลวงพ่อว่า อย่าให้รายละเอียดทรัพย์สินที่พบกับคนที่มาสอบถาม เนื่องจากต้องการให้คนที่เป็นเจ้าของจริงๆ ซึ่งต้องรู้ลักษณะรูปพรรณสัณฐานของทรัพย์สินเป็นอย่างดี สามารถเดินทางมารับทรัพย์สินไปได้อย่างถูกต้องถูกคน ซึ่งทางหลวงพ่อจะเป็นผู้ซักถามในรายละเอียดกับคนที่มาอ้างสิทธิ์ในทรัพย์สินดังกล่าวด้วยตนเอง และทางหลวงพ่อจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะคืนทรัพย์สินให้กับคนที่อ้างสิทธิ์ได้ถูกต้องหรือไม่

นางดวงใจกล่าวอีกว่า

ตอนเช้ามีสองสามีภรรยาคู่หนึ่ง อ้างตัวว่าเป็นนักธุรกิจเดินทางมายังวัดสวนแก้วเพื่อขอเข้าพบกับหลวงพ่อ แจ้งว่าต้องการมาขอดูทรัพย์สินที่ทางวัดค้นพบ เพราะสงสัยว่าจะเป็นทรัพย์สินมรดกของครอบครัว แต่เนื่องจากหลวงพ่อไปกิจนิมนต์ข้างนอกและทรัพย์สินที่พบก็เก็บรักษาไว้กับตู้เซฟของทางธนาคาร ทำให้ไม่สามารถนำทรัพย์สินที่พบมาให้ดูได้ ทำให้ทั้งสองคนเดินทางกลับไป สำหรับผู้ที่อ้างสิทธิ์ในทรัพย์สินดังกล่าว สามารถเดินทางมาขอดูทรัพย์สินได้ในวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา หลวงพ่อจะเดินทางกลับมาวัดในวันนั้นและทางวัดจะจัดงานวัดปลอดเหล้าด้วย โดยหลวงพ่อจะเป็นผู้ซักถามรายละเอียดจากผู้ที่อ้างสิทธิ์ต่อหน้าสาธารณชนด้วยตนเอง และจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจคืนทรัพย์สินให้กับผู้ที่บอกลักษณะรูปพรรณของมีค่าที่พบได้ถูกต้อง

ด้านนายมานิต วงศ์บุญธรรม อายุ 48 ปี หัวหน้าฝ่ายรับบริจาคของวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า

เมื่อประมาณ 7-8 เดือนที่ผ่านมา แผนกรับบริจาคของวัดได้รับการติดต่อจากชายอายุประมาณ 30 ปี ให้ไปรับสิ่งของบริจาคจากตึกแถวแห่งหนึ่งย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยตึกแถวดังกล่าวเป็นตึกแถวเก่าที่กำลังตกแต่งก่อสร้างใหม่ จึงได้มอบหมายให้นายมนตรี ม่วงอ่อน อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่แผนกยานยนต์ของวัด ขับรถกระบะไปรับสิ่งของบริจาคดังกล่าว ถึง 2 รอบด้วยกันในวันนั้น สิ่งของที่ได้รับบริจาคมาส่วนใหญ่จะเป็นโต๊ะเก้าอี้และเตียงโบราณ ที่เป็นแบบไม้ประกอบและมีหัวเตียงแยกออกจากกันได้

นายมานิตกล่าวต่อว่า

เมื่อนายมนตรีนำสิ่งของที่ได้จากการรับบริจาคดังกล่าวมาถึงที่วัด กลุ่มคนงานได้ช่วยกันแบกสิ่งของลงจากรถนำมากองไว้ รวมทั้งหัวเตียงไม้โบราณดังกล่าว ปรากฏว่า ระหว่างที่คนงานช่วยกันแบกหัวเตียงลงจากรถก็พบว่า มีเสียงสิ่งของที่อยู่ภายในหัวเตียงไหลขลุกขลักมากระทบกัน กลุ่มคนงานจึงได้เปิดหัวเตียงที่มีช่องเก็บของออกมาตรวจสอบดู ก็พบว่ามีธนบัตรใบละ 100 บาทจำนวนมาก มัดกันเป็นฟ่อนๆ ซุกอยู่ในหัวเตียง ประมาณนับล้านบาท รวมทั้งถุงผ้าแบบสมัยก่อนที่บรรจุพระเลี่ยมทองหลายองค์และทองคำรูปพรรณอีกหลายรายการ ตนจึงตัดสินใจรวบรวมสิ่งของมีค่าที่พบทั้งหมดนำไปให้หลวงพ่อ

นายมานิตกล่าวด้วยว่า

นับตั้งแต่ตนมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายรับบริจาคที่วัดสวนแก้ว ประมาณ 4 ปี ก็มักจะพบเจอสิ่งของมีค่าที่ติดตามมากับของรับบริจาคเป็นประจำ แต่ครั้งนี้ถือได้ว่ามีค่ามากที่สุดเท่าที่เจอมา นอกนั้นมาก็จะพบเจอแหวนเพชรบ้าง ทองคำบ้าง พระเครื่องบ้าง ของส่วนใหญ่ที่พบเจอก็จะนำไปให้หลวงพ่อทั้งหมด ไม่เคยคิดเก็บไว้เอง เนื่องจากเชื่อในคำสั่งสอนของหลวงพ่อที่สอนตนไว้ว่า ให้ขยัน ซื่อสัตย์ และอดทน เพราะที่ผ่านมาก่อนหน้านั้น ตนเองเข้ามาทำงานที่วัดสวนแก้วใหม่ๆ ที่วัดนั้น หลวงพ่อก็เมตตาให้ตนเองไปทำงานที่สวนภายในวัด จนกระทั่งต่อมาเมื่อทางหัวหน้าคนงานฝ่ายรับบริจาคของวัดได้ลาออกไป ทางหลวงพ่อได้คัดเลือกคนที่จะไปทำหน้าที่แทน หลวงพ่อก็พิจารณาเลือกตนไปทำหน้าที่แทนคนเก่า ดังนั้นตนเองจึงต้องปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์ตามที่หลวงพ่อได้ให้ความไว้วางใจ ซึ่งทุกวันนี้ตนเองได้เงินเดือนจากทางวัดเดือนละ 6 พันบาท มีข้าวให้กิน มีที่ให้อยู่ ชีวิตตนก็มีความสุขดีแล้ว

"ทุกวันนี้ในแต่ละวันจะมีผู้เดินทางนำสิ่งของมาบริจาคให้ทางวัดสวนแก้ว วันละไม่ต่ำกว่าร้อยราย ซึ่งสิ่งของที่นำมาบริจาคส่วนใหญ่ ก็มักจะเป็นข้าวของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์เก่านอกจากนี้ทางฝ่ายรับบริจาคยังเคยเจออาวุธปืน และระเบิด ติดมากับสิ่งของรับบริจาคในบางครั้งก็มี" นายมานิตกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์