ปิดหีบเลือกตั้งปากีฯ ฝ่ายค้านมีคะแนนนำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปเบื้องต้นของประเทศปากีสถาน ปรากฏว่า พรรคฝ่ายค้านของปากีสถานมีคะแนนนำอยู่ในขณะนี้


หน่วยเลือกตั้งทั่วปากีสถานได้ปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 19.00 น. ตามเวลาของไทยเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) หลังจากที่การเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ และสมาชิกสภาจังหวัดของปากีสถานได้สิ้นสุดลง และประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ได้กล่าวหลังการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งว่า จะให้ความร่วมมือกับพรรคการเมืองที่ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มที่


ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นของปากีสถานแสดงให้เห็นว่า พรรคฝ่ายค้านของปากีสถานกำลังมีคะแนนนำในการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องตัดสินอนาคตของประธานาธิบดี เพอร์เวซ มูชาร์ราฟ โดยที่พันธมิตรที่สำคัญของประธานาธิบดีมูชาร์ราฟหลายกลุ่ม ไม่สามารถที่จะกลับมาครองที่นั่งเดิมในรัฐสภาได้


ขณะที่กลุ่มผู้ให้การสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาช ชารีฟ กับอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ ภุตโต ที่ถูกสังหาร ได้พากันออกมาชุมนุมตามถนนสายต่างๆ ในหลายเมืองของปากีสถานเพื่อรอฟังผลการเลือกตั้งที่จะนับเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการถ่ายโอนอำนาจไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยพลเรือน หลังจากที่ปากีสถานได้ถูกทหารปกครองมาเป็นเวลานานถึง 8 ปี และผลการเลือกตั้งดูเหมือนว่าได้ทำให้ความกลัวว่า จะมีการโกงการเลือกตั้งหมดไป


นายทาริค อาซีม อดีตรัฐมนตรีและโฆษกของพรรคปากีสถานสันนิบาตมุสลิม ซึ่งเคยเป็นรัฐบาลปากีสถานกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า พรรคสันนิบาตมุสลิมของนายนาวาช ชารีฟ มีชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรคอื่น และขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของพรรคประชาชนปากีสถานที่มีนายอาซิล อาลี ซาดารี สามีของนางเบนาซีร์ ภุตโต เป็นผู้นำอยู่ในขณะนี้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์