เตรียมจับเพิ่ม คดีแชร์รถเช่า ยอดเหยื่อ250

คดีขบวนการแชร์รถเช่าหลอกผู้เสียหายนำรถใหม่ป้ายแดงมาทำสัญญาเช่ากับบริษัทแล้วเชิดรถหนีไปขายตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้านนับร้อยคัน มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก เดินทางไปร้องทุกข์ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.กระทั่งเจอรถตู้ของตัวเอง ที่ตำรวจสันติบาลนำไปจอดไว้ในลานจอดรถสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอกย้ำพยานหลักฐานที่สอดคล้องกับแนวทางการสืบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเอี่ยวร่วมลงทุนกับเครือข่ายขบวนการดังกล่าวด้วย
 

ความคืบหน้าที่ สน.มีนบุรี เวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.พ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีเจ้าทุกข์ที่ตกเป็นเหยื่อแชร์รถเช่าจำนวนกว่า 50 ราย ทยอยกันเดินทางมาแจ้งความ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำเต็นท์มากางอำนวยความสะดวกให้เจ้าทุกข์ระหว่างรอเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน โดย พ.ต.ท.โชติ สุวรรณจุณีย์ รอง ผกก.สส

สน.มีนบุรี เปิดเผยว่า

 ได้ระดมพนักงานสอบสวนวันละ 15 นาย เพื่อคอยรับแจ้งความตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขณะนี้สอบผู้เสียหายในส่วนของบริษัทยูฟูกุ ดีคอเรท จำกัดไปแล้ว 250 ปาก มีรถที่ถูกฉ้อโกงจำนวนประมาณ 300 คัน พบแล้วเพียง 17 คัน มี 10 คัน ที่ตรวจสอบเจอเจ้าของรถ เหลืออีก 7 คันกำลังติดตามหาเจ้าของอยู่
  

พ.ต.ท.โชติกล่าวอีกว่า

สำหรับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลจังหวัดมีนบุรีออกหมายจับ น.ส.ณัฐนิรินทร์ มูฮำหมัด อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/2 ซอยรามอินทรา 117 แยก 16 แขวงและเขตมีนบุรี กทม. กรรมการผู้จัดการบริษัทยูฟุกุ ดีคอเรท จำกัด ข้อหาฉ้อโกงประชาชนแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเสนอหมายจับผู้ต้องหาร่วมขบวนการเพิ่มเติมอีกหลายคนภายในเร็ววันนี้ แต่จะมีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ยังตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานเป็นหลัก
 
อย่างไรก็ตาม อยากขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายที่จะเข้าแจ้งความด้วยว่า ต้องเตรียมหลักฐานเอกสารประกอบการแจ้งความให้ครบถ้วน

เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว มีบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาการครอบครองรถ สำเนาการเช่าซื้อ รวมทั้งสำเนาทะเบียนรถ และเมื่อสอบปากคำผู้เสียหายเสร็จสิ้นทุกวัน ตนจะเรียกพนักงานสอบสวนมาประชุมหารือว่า มีปัญหาอุปสรรคใดหรือไม่ เท่าที่พบมีบางกรณีติดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องไฟแนนซ์ จำเป็นต้องศึกษาแบบรายต่อราย
 

ด้านนายธวัช มูหะหมัดอาลี อายุ 28 ปี อาชีพค้าขาย อยู่บ้านเลขที่ 170 ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง แยก 16 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. ที่ถูกฉ้อโกงรถไป 4 คันกล่าวว่า

กลุ่มร่วมขบวนการเริ่มนำรถมาจอดทิ้งไว้ข้างทางเพราะกลัวความผิด จึงอยากฝากบอกผู้ครอบครองที่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ควรเอารถมาจอดไว้ในที่ปลอดภัย มี แสงสว่างใกล้ชุมชนแล้วแจ้งตำรวจมาตรวจสอบเพื่อความง่ายขึ้น ไม่ต้องติดตามไปจับกุม แต่ปัญหาตอนนี้ คือ กลุ่มผู้เสียหายที่มีหลายรายเจอเรื่องเกี่ยวกับบริษัทไฟแนนซ์ เจ้าทุกข์เลยต้องการคนกลางที่มีความรู้ด้านกฎหมายมาช่วยหารือ
 

ต่อมา นายมะโน ทองปาน ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาที่ สน.มีนบุรี เพื่อแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมายให้ผู้เสียหายได้ความว่า มีทางเยียวยาให้กับกลุ่มผู้เสียหายที่มีภาระผูกพันกับไฟแนนซ์ คือจะต้องรวมตัวกันให้เหนียวแน่น พร้อมทั้งหาตัวแทนเพื่อเข้าพบหน่วยงานรัฐบาล เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ที่ดูแลบริษัทไฟแนนซ์ และสคบ.ที่คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อนำไปสู่การเจรจากับบริษัท ถ้าเป็นไปได้ อาจจะเกิดแนวทาง 3 ทางด้วยกันคือ
 1. ใช้คืนเฉพาะเงินต้น โดยไม่คิดดอกเบี้ย 2. ยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ออกไป และ 3. ให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อให้ผู้เสียหายกู้ไปโปะใช้หนี้บริษัทไฟแนนซ์ แล้วกลับมาใช้หนี้กองทุนภายหลัง
 

บ่ายวันเดียวกัน พล.ต.ต.จุตติ ธรรมมโนวนิช รอง ผบช.น. ในฐานะประธานคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีแชร์ต้มตุ๋นรถเช่าที่มีผู้เสียหายกว่า 300 ราย ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง หลังจากนั้น พล.ต.ต.จุตติเปิดเผยว่า จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบจำนวนพนักงานสอบสวนทั้ง 2 ท้องที่ไม่เพียงพอ จึงมอบหมายให้ ผบก.น.3 และ ผบก.น.7 ส่งพนักงานสอบสวนท้องที่อื่นไปเพิ่มเติมให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน และเพิ่มชุดสืบสวนเข้าไปร่วมเร่งรัดการติดตามคนร้ายและรถของกลางในคดีกลับมาให้ได้มากที่สุด เบื้องต้นนครบาลได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือในการตรวจสอบรถต้องสงสัย รถของกลาง ไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศแล้ว และมีรถของกลางบางส่วนที่เจ้าของไปเจอเองมาแจ้งกับพนักงานสอบสวน ก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับรถที่มีการลักลอบนำออกไปขายประเทศเพื่อนบ้าน ได้ส่งชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบเพื่อประสานฝ่ายรับผิดชอบต่างประเทศหาแนวทางนำรถของกลางกลับคืนมา 

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า คดีฉ้อโกงรถที่เกิดขึ้นยังไม่เข้าข่ายคดีแชร์ลูกโซ่ ตามพระราชกำหนดกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ดีเอสไอจึงยังไม่สามารถรับโอนคดีได้โดยอัตโนมัติ เพราะองค์ประกอบความผิดของคดีแชร์ลูกโซ่ ต้องมีการเชิญชวนประชาชนให้นำเงินมาลงทุนแลกกับผลตอบแทนในอัตราสูงในเวลาอันสั้น แต่พฤติกรรมในคดีนี้เป็นการทำสัญญาเช่ารถ ออกอุบายหลอกผู้เสียหายว่าจะเอารถไปให้ หน่วยงานราชการเช่าต่อ เพื่อนำรายได้มาจ่ายค่ารถให้เจ้าของรถ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงเป็นเรื่องฉ้อโกงประชาชน
  

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   พล.ต.ต.อุดมชัย อมาตยกุล ผบก.ส.3 กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนวินัยและอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 3 นาย ประกอบด้วย ร.ต.อ.กรินทร์ ทองมโนกูล ส.ต.อ.มนตรี เทวะรัตน์ และ ส.ต.ท.ชัยวัฒน์ ประชาชัย ว่า ได้มีคำสั่งให้ทั้ง 3 นายมาช่วยราชการที่กองกำกับการอำนวยการตำรวจสันติบาล 3 เป็นเวลา 30 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยให้ไปทำหน้าที่ด้านเอกสาร เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ถ้าภายใน 30 วัน การสอบสวนยังไม่เป็นที่เรียบร้อยก็อาจจะมีการต่อเวลาไปอีก ตนขอยืนยันว่าผู้บังคับบัญชาจะไม่มีการปกป้องเด็ดขาด ผิดก็ว่าไปตามผิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์