เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง มรณภาพแล้วเช้านี้ด้วยโรคเบาหวาน


พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปัญญา อินทปัญโญ) อายุ 86 ปี เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม พระนักปฏิบัติ นักพัฒนา และนักการศึกษาที่สำคัญรูปหนึ่ง มรณภาพแล้วด้วยโรคเบาหวาน ที่โรงพยาบาลธนบุรี 1

รายงานข่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปัญญา อินทปัญโญ) อายุ 86 ปี เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม พระนักปฏิบัติ นักพัฒนา และนักการศึกษาที่สำคัญรูปหนึ่ง มรณภาพแล้วด้วยโรคเบาหวาน ที่โรงพยาบาลธนบุรี 1 โดยจะมีพิธีเคลื่อนศพในช่วงเช้าวันนี้


สำหรับประวัติของพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ก่อนที่จะพรรพชามีชื่อว่า นายปัญญา ทิพย์มณฑา เกิดวันที่ 8 ตุลาคม 2465 ที่ ต.บางแก้ว อ.นครไชยศรี จ.นครปฐม จากนั้นได้บรรพชาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2477 ขณะมีอายุได้ 12 ขวบ แล้วมาจำวัดอยู่ที่วัดไร่ขิงตลอด ต่อมาในปี 2503 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสมาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วได้เป็นเจ้าอาวาสมา 47 ปี ซึ่งได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระราชาคณะ เจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฎ และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14
 

พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ทำคุณประโยชน์ไว้หลายอย่างเช่น สร้างโรงพยาบาลวัดเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา และมอบที่ดินให้สภ.ต.โพธิ์แก้ว เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์