นายกฯ มาเลย์เตรียมประกาศยุบสภา ก่อนเที่ยงวันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (13 ก.พ.)อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย เผยว่า นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชาธิบดีให้ประกาศยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดแล้ว โดยจะประกาศเรื่องนี้ในเวลา 12.30 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 11.30 น. วันนี้ตามเวลาในไทย


แหล่งข่าวใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า เดิมนายอับดุลเลาะห์ ต้องการประกาศยุบสภาในสัปดาห์หน้า แต่สมเด็จพระราชาธิบดีจะเสด็จไปพักผ่อนต่างประเทศในเย็นวันนี้ จึงเปลี่ยนใจไปเข้าเฝ้าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวเผยด้วยว่า คณะกรรมาธิการจัดการเลือกตั้งจะกำหนดวันเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ โดยน่าจะจัดขึ้นภายใน 10 วันแรกของเดือน มี.ค.


ด้านบรรณาธิการอาวุโสของสถานีโทรทัศน์ทีวี 3 เผยว่าทางสถานีเตรียมพร้อมออกอากาศสดคำแถลงของนายกรัฐมนตรีตลอดเวลา
 

เดิมมาเลเซียมีกำหนดเลือกตั้งครั้งหน้าในวันที่ 16 พ.ค. 2552 แต่นักวิเคราะห์คาดว่านายอับดุลเลาะห์ จะจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดก่อนที่เศรษฐกิจมาเลเซียจะเริ่มชะลอตัวและภาวะเงินเฟ้อจะเริ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการสกัดนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านที่ถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งจนถึงเดือน เม.ย. เพราะต้องคดีอาญาแม้ว่านายอับดุลเลาะห์ ปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกำหนดการเลือกตั้งก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์