บทเรียนจากคดีภาพฉาว กลุ่มสตรีเตือนภัยร้ายออนไลน์

ภาพฉาวของเหล่าดาราสาวเอเชีย

ที่บันทึกด้วยกล้องของพระเอกฮ่องกงคนดัง เฉินก้วนซี แพร่สะพัดไปทั่วอินเตอร์เน็ตในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ในชาติเอเชียอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีภาพดาราสาวที่เคยพัวพันกับพระเอกรายนี้โผล่ออกมาเรื่อยๆ

ไม่ว่าต้นตอของภาพรั่วไหลมาอย่างไร เฉินก้วนซี จะขอโทษและแสดงความเสียใจขนาดไหน ผลกระทบที่มีต่อดาราสาวก็เกิดขึ้นแล้ว

ในฐานะดารา ภาพอื้อฉาวนี้ทำลายชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของดาราต้นแบบที่มีแฟนๆ กลุ่มวัยรุ่นมากมาย โดยเฉพาะกับทวินส์ และ โจลิน ไช่อี้หลิน ไม่นับหน้าที่การงาน ที่ค่ายหนังค่ายเทปต้องระงับหรือชะลอแผนงานไว้ก่อน

ในฐานะผู้หญิง

ภาพลับส่วนตัวอย่างนี้บั่นทอนความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว เช่น กรณีของ โบโบ้ เฉินเหวินหยวน มีรายงานว่า แม่ของแฟนเศรษฐีหนุ่มสั่งให้ระงับการแต่งงานกับดาราสาวรายนี้ไว้ก่อน

ขณะที่จางป๋อจือ มีปากเสียงกับสามี แม้ต่อมา ดาราสาวจะปฏิเสธข่าวนี้ และขอบคุณผู้ที่ห่วงใย

ด้าน จิลเลียน ชุง หรือ อาเจียว

นักร้องสาววงทวินส์ ไม่ได้ออกงานเลยตั้งแต่มีข่าวสะพัดตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ปล่อยให้ อาซา นักสาวคู่ดูโอต้องออกงานลำพัง จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ก.พ. อาเจียว เปิดแถลงข่าว กล่าวขอโทษแฟนๆ ที่ได้เคยทำอะไรเหลวไหลไปโดยไม่คิดในช่วงวัยรุ่น

ด้านอาซา กล่าวว่า วงทวินส์เผชิญมรสุมข่าวเช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว และคิดว่าจะฝ่าฟันไปได้ในที่สุด

เมื่อปี 2549 จิลเลียน ชุง ตกเป็นเหยื่อภาพถ่ายมาแล้ว โดยเป็นภาพที่ถูกปาปาราซซี่แอบถ่ายขณะกำลังเปลี่ยนเสื้อหลังเวทีคอนเสิร์ต จากนั้นนิตยสารซุบซิบนำไปตีพิมพ์หน้าปก เป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มดาราฮ่องกงรุมประณามนิตยสารดังกล่าวครั้งใหญ่

ก่อนหน้านั้น ในปี 2545 ภาพลับของหลิวเจียหลิง นางเอกคนดัง ในลักษณะกึ่งเปลือยขณะถูกแก๊งมาเฟียอุ้มตัวไปทำมิดีมิร้าย ก็เคยขึ้นปกนิตยสารข่าวดารา และจุดกระแสประท้วงไปทั่วทั้งวงการ

ส่วนกรณีคลิปฉาวของวงการเอเชีย

ที่เพิ่งเกิดขึ้นปีก่อน คือกรณีดาราสาววัยรุ่น เหวียนถวี่ลิงห์ ชาวเวียดนามขณะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหนุ่ม ลูกชายตำรวจ ที่ไปศึกษาอยู่ในสหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์ครั้งนั้น

ทำให้ดาราสาวเหวียนต้องหมดอนาคตในวงการบันเทิงไปอย่างถาวร เพราะถือว่าประพฤติตัวผิดจากค่านิยมกุลสตรีของสังคมเวียดนามที่เคร่งครัด

สำหรับกรณีของฮ่องกง

แม้ว่าจะเป็นสังคมที่เปิดกว้างกว่าในฐานะดินแดนที่ผสมผสานโลกตะวันตกและตะวันออก แต่กรณีนี้ถือเป็นกรณีที่เขย่าวงการแรงที่สุดเท่าที่มีมา เนื่องจากมีดาราสาวเกี่ยวพันด้วยหลายคน

แม้จะมีการประณามผู้แพร่ภาพฉาวในอินเตอร์เน็ตแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะหยุดยั้งการแพร่สะพัดของภาพ ด้วยกลไกและวิถีนิยมของผู้ใช้สื่ออินเตอร์เน็ต

ทางมูลนิธิสตรีของฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามมือแพร่ภาพในอินเตอร์เน็ต และเตือนว่า ผู้หญิงธรรมดาทั่วไปที่ไม่ใช่ดาราก็ได้รับผลกระทบทางลบจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่มูลนิธิสตรีของฮ่องกง กล่าวว่า

การเผยแพร่รูปลักษณะนี้เป็นการกระทำที่ไม่เห็นแก่เกียรติของผู้หญิง

ขณะที่สหพันธ์สหภาพการค้า ระบุว่า

การกระทำเช่นนี้ ไม่แตกต่างอะไรจากการล่วงละเมิดทางเพศต่อสตรี

ลินดา หวังโซวหยง ประธานสมาคมต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีในฮ่องกง กล่าวว่า ตนวิตกว่าจะมีภาพแพร่ออกมามากขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ตกแต่งด้วยระบบดิจิตอลหรือไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กำลังถกเถียงกัน ทางกลุ่มเพิ่งได้รับสายโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนึ่งโทรศัพท์มาปรึกษาด้วยความร้อนรน กลัวว่าจะมีภาพส่วนตัวแบบนี้ไปแพร่ทางอินเตอร์เน็ต หลังจากเพิ่งเลิกกับแฟนหนุ่ม และกลัวว่าจะถูกแก้แค้น

"สิ่งที่เราอยากเตือนคือ ต่อไปผู้หญิงเราควรจะมัดระวังอย่างยิ่ง หากถูกขอให้ต้องถ่ายรูปลักษณะนี้"

คำเตือนนี้คงใช้ได้กับผู้หญิงในสังคมบ้านเราด้วยเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์