พ่อเฒ่าที่ดินเขาใหญ่ร้อง โดนฮุบถูกฟ้อง2.5พันล.

พ่อเฒ่าวัย 70 ร้องถูกฟ้องเรียกเงิน 2.5 พันล้านบาท อ้างว่านำที่ดิน 45 ไร่ติดสนามกอล์ฟเขาใหญ่ไปจำนองกับแบงก์บีบีซีตั้งแต่ปี"34ทั้งๆที่ไม่รู้เรื่องและไม่เคยเห็นแม้แต่น.ส.3 ก.ของที่ดินผืนดังกล่าว

ระบุช่วงเวลาดังกล่าวนำน.ค.3 ไปยื่นขอเปลี่ยนเป็นน.ส.3 ก. กับสำนักงานที่ดิน แต่เรื่องไม่คืบหน้า แล้วเจ้าหน้าที่ที่ดินคนทำเรื่องก็บ่ายเบี่ยงก่อนย้ายไปที่อื่นๆ เลยไม่ได้สนใจอะไรกระทั่งมีหมายศาลมาถึงบ้าน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายอุทัย เรืองศรี อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 207 หมู่ 7 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อาชีพทำไร่ข้าวโพด พร้อมด้วยนายสุรชัย ชินชัย ทนายความ เข้าร้องเรียนหนังสือพิมพ์ข่าวสด กรณีบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 2,500 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่านำที่ดิน น.ส.3 ก. จำนวน 45 ไร่ 2 งาน 95 วา ใน อ.ปากช่อง ไปค้ำประกันเงินกู้ สนามกอล์ฟเขาใหญ่คันทรี คลับ ซึ่งกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (บีบีซี) ตั้งแต่ปี 2534 ทั้งที่ไม่เคยเห็นเอกสารสิทธิดังกล่าว และไม่เคยทำสัญญาจำนองที่ดินแต่อย่างใด

นายอุทัยกล่าวว่า เมื่อปี 2534 นิคมจัดสรรที่ดินมอบที่ดินผืนดังกล่าวให้ใช้ทำกิน โดยออกเอกสารสิทธิครอบครอง หรือน.ค.3 หลังจากได้ที่ดินผืนดังกล่าวมาไม่เคยเข้าไปใช้ประโยชน์อะไร

ต่อมาเมื่อปี 2536 ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนเอกสารสิทธิที่ดินผืนดังกล่าวเป็น น.ส.3 ก. ที่สำนักงานที่ดินอำเภอปากช่อง โดยลงชื่อในใบคำขอรับรองการทำประโยชน์บนที่ดินดังกล่าว และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือน แต่เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพยายามบ่ายเบี่ยงว่า เรื่องที่ส่งไปยังดำเนินการไม่เสร็จต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่ง ขณะนั้นไม่ติดใจสงสัยอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปี ปรากฏว่าเอกสารสิทธิที่ต้องการยังไม่มีวี่แววว่าจะแล้วเสร็จ เมื่อสอบถามความคืบหน้า เจ้าหน้าที่คนที่รับผิดชอบแจ้งว่าจะรีบตามเรื่องให้เร็วที่สุดและจะส่งจดหมายแจ้งไปที่บ้านพัก

"เมื่อถึงปี "38 ลุงเห็นว่าระยะเวลาผ่านไปนาน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ส่งหนังสือมาให้ จึงไปตามเรื่องอีกครั้ง แต่พบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวย้ายไปแล้ว เมื่อสอบถามความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่คนอื่น ต่างก็ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องแต่อย่างใด ลุงจึงกลับบ้านและไม่ตามเรื่องดังกล่าวตั้งแต่นั้นมา แต่พอปี 2542 มีหนังสือจากธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ ส่งมาที่บ้านโดยนัดไปโอนที่ดินแปลงดังกล่าว พร้อมทั้งให้ไปชำระเงินประกัน ตอนนั้นลุงไม่ได้ให้ความสนใจอะไร เพราะไม่เคยเอาที่ดินไปจำนองกับธนาคาร เลยไม่ได้ไปตามนัด" นายอุทัยกล่าว

นายอุทัยกล่าวอีกว่า ต่อมาปี 2545 มีหมายศาลจังหวัดสีคิ้วส่งมาที่บ้าน มีบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริหารหนี้เสียของธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง โดยหมายศาลระบุว่า ติดหนี้จำนองอยู่ 1,200 ล้านบาท และมีดอกเบี้ยร้อยละ 14.25 ต่อปี คิดเป็นเงินรวม 2,543,893,150.67 บาท ตอนนั้นรู้สึกตกใจมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ จึงไปปรึกษาอัยการอำเภอ ซึ่งอัยการจัดหาทนายอาสาเข้ามาช่วยเหลือ หลังจากต่อสู้คดีประมาณ 2 ปี ศาลชั้นต้นพิพากษาสั่งยกฟ้อง โดยวินิจฉัยว่าที่ดินแปลงดังกล่าวครอบครองไม่ถึง 5 ปี จึงไม่มีสิทธิ์จำหน่ายถ่ายโอน หลังจากนั้นบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 3 ซึ่งศาลอุทธรณ์พิพากษาเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า คดีดังกล่าวเป็นการจำนองที่ดินจึงไม่เกี่ยวข้องกับการโอนที่ดิน จึงพิพากษาให้จ่ายเงินทั้งหมดตามที่โจทก์ยื่นฟ้อง รวมถึงค่าฤชาธรรมเนียมศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เป็นเงินอีก 400,000 บาท

"ลุงหมดหนทางแล้วจึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด เพราะยังไม่เคยเห็น น.ส.3 ก. ที่ดินผืนดังกล่าวเลยว่ามีหน้าตาแบบไหน แล้วจะไปทำเรื่องจำนองกับธนาคารได้อย่างไร" นายอุทัยกล่าว

ด้านนายสุรชัย ทนายความ กล่าวว่า รับว่าความคดีดังกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนตำรวจกองปราบปราม ซึ่งทราบเรื่องของนายอุทัยมาขอให้ช่วย เมื่อเห็นหลักฐานทุกอย่างรวมถึงสำนวนคดีแล้วพบว่าหลักฐานลายเซ็นของนายอุทัยมีเพียงแค่ในใบคำขอรับรองการทำประโยชน์บนที่ดินดังกล่าวเท่านั้น ส่วนเอกสารการอนุญาตให้บริษัทเขาใหญ่คันทรีคลับ ถือสิทธิ์เหนือที่ดิน และเอกสารจำนองที่ดินกับธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ เป็นการปลอมแปลงลายเซ็น รวมถึงจุดที่น่าสนใจมีอยู่หลายประเด็น เช่น การทำสัญญาจำนองที่ดินมีขึ้นวันที่ 30 ก.ย.2536 แต่เอกสารของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า จ่ายแบบพิมพ์เอกสารสิทธิดังกล่าววันที่ 1 ต.ค.ปีเดียวกัน ทำให้มองเห็นว่ามีการทุจริตในเรื่องดังกล่าว เพราะทำสัญญาจำนองกันขณะที่เอกสารสิทธิยังอยู่ในความดูแลของสำนักงานที่ดิน

นายสุรชัยกล่าวด้วยว่า คดีนี้เป็นส่วนหนึ่งในขบวนการฉ้อโกงของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด หรือบีบีซี ที่จนถึงวันนี้ตัวการยังไม่ถูกลงโทษตามกฎหมาย

และการที่บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ ยื่นฟ้องนายอุทัยเป็นจำนวนเงินมากขนาดนี้ เพียงแค่ต้องการให้บังคับคดีเพื่อนำที่ดินแปลงดังกล่าวซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ใจกลางที่ดินผืนใหญ่ของสนามกอล์ฟเขาใหญ่คันทรีคลับ ไปขายทอดตลาดเท่านั้น โดยไม่รับรู้ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน ทั้งนี้วันที่ 29 ก.พ. จะยื่นต่อศาลฎีกาเพื่อต่อสู้คดี โดยจะยึดตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น เป็นแนวทางการสู้คดีต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์