บ.กาแฟชี้แจง แค่มีสมุนไพร ไม่ปลุกเซ็กซ์

จากกรณี “ไทยรัฐ” นำเสนอข่าวร้านขายเครื่อง สำอางในห้างแห่งหนึ่ง
 
ติดประกาศโอ้อวดสรรพคุณของกาแฟนำเข้ายี่ห้อเมจิค ที่ผสมสารสกัดจากสมุนไพรจีนเม็ดเก๋ากี้ ว่าช่วยเพิ่มพลังให้แก่เพศชายอย่างรวดเร็ว ดื่มแล้วเห็นผล 100 เปอร์เซ็นต์ จนสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมลงดาบ รวบรวมหลักฐานเอา ผิดฐานโฆษณาเป็นเท็จนั้น 

ต่อมาเมื่อช่วงสายวันที่ 11 ก.พ.

นายรุ่งเดช หลิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี ที เพาเวอร์ บริษัทผู้นำเข้ากาแฟที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เดินทางมาที่สำนักงาน นสพ. ไทยรัฐ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐลงข่าวตีพิมพ์เกี่ยวกับกาแฟของบริษัทตน ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยเผยแพร่ตรวจสอบในการโฆษณาเกินจริงของตัวแทนผู้จำหน่าย ตามข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่เป็นกาแฟปลุกเซ็กซ์ หรือชูกำลังแต่อย่างใด วัตถุประสงค์ในการนำเข้ามาของกาแฟชนิดนี้เพราะมีสมุนไพรเก๋ากี้ กินแล้วบำรุงสุขภาพ การนำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านการตรวจสอบจาก อย.ทุกครั้ง เพราะต้องนำตัวอย่างส่งให้ อย. ตรวจสอบ ดังนั้นกาแฟสมุนไพรจึงขายได้ตามกฎหมาย เพราะได้มาตรฐานการตรวจสอบจาก อย.จริง 


นายรุ่งเดชกล่าวอีกว่า

ความจริงเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพราะผู้แทนจำหน่ายทำการโฆษณาสินค้าเกินจริงไป ความจริงแล้วสรรพคุณของเก๋ากี้เท่าที่ตนรู้มา ช่วยบำรุงร่างกาย กาแฟของตนคนที่เล่นกอล์ฟชอบดื่มมากเพราะแก้ปวดเมื่อยเป็นอย่างดี แต่สรรพคุณเก๋ากี้เกี่ยวกับเรื่องเพศนั้นไม่เคยทราบมาก่อน และทางตนก็ไม่ได้พิมพ์ ใบโฆษณาสรรพคุณทางด้านนี้ด้วย จากภาพที่เห็นในข่าว ป้ายที่บรรยายสรรพคุณกาแฟเขียนขึ้นด้วยมือและใช้ ปากกาเคมีเขียนขึ้นมาเอง จึงอยากจะขอวอนบรรดาผู้แทนจำหน่ายอย่านำข้อความที่เกินจริงมาโฆษณาสินค้าเพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลได้


จากนั้น ในเวลา 14.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจบริษัทผู้นำเข้า ผลการตรวจพบว่า มีผลิตภัณฑ์กาแฟสมุนไพร Magic Men Coffee all in 1 ซึ่งการแสดงชื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามที่แจ้งไว้กับทาง อย. โดย อย.จะนำผลิตภัณฑ์ที่พบนี้ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อดูว่ามีการผสมตัวยาแผนปัจจุบัน ที่มีผลต่อการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศหรือไม่


นพ.นิพนธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า

สมุนไพรที่ระบุว่าผสมในกาแฟยี่ห้อดังกล่าวคือเก๋ากี้ หรือฮ่วยกี้ มีสรรพคุณแก้ไอ วิงเวียนศีรษะ เป็นยาบำรุงร่างกายให้แข็งแรง แก้ อาการอ่อนเพลีย แต่ยังไม่มีข้อมูลจากการวิจัยว่าอาหารประเภทไหนจะสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ นอก จากผู้บริโภคจะคิดไปเอง ถ้าผู้บริโภคมีจิตใจที่สดใส ออก กำลังกายสม่ำเสมอ มีสุขภาพกายที่สมบูรณ์ เรื่องทางเพศจะเป็นไปตามปกติ 


รองเลขาธิการ อย.กล่าวอีกว่า

โดยปกติกาแฟนำเข้าหรือผลิตในประเทศ อย.จะดูแลในเรื่องของฉลากที่ ต้องแจ้งส่วนผสมอะไรที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่ รวมทั้งกำหนดให้มีฉลากภาษาไทยกำกับชัดเจน ส่วนใหญ่ผู้ผลิตมักจะใส่ส่วนผสมที่เป็นสมุนไพรจีนหรือคอลลาเจน ถือเป็นสูตรเฉพาะที่ อย.ไม่ได้ห้าม แต่ประเด็นสำคัญคือการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริงหรือไม่ ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบว่าผู้ประกอบการรายนี้มีส่วนรู้เห็นกับการโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงหรือหลอกลวงประชาชนหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่าผู้ประกอบการมีเจตนาที่จะจัดทำโฆษณาอวดอ้างเป็นเท็จ อย.จะดำเนินการกับผู้ประกอบการรายนี้ 3 ข้อหา ได้แก่ โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท โฆษณาโอ้อวดเป็นเท็จเกินจริง จำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการผสมยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ยา ส่วนกาแฟยี่ห้อดังกล่าวต้องให้ฝ่ายนิติกรเป็นผู้ ตรวจสอบ ซึ่งผลจะพิสูจน์ได้ใน 2-3 สัปดาห์ ถ้าพิสูจน์แล้วว่า เป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีสารอื่นปนเปื้อน จะดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษทั้งผู้ผลิตและผู้ขาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์