รณรงค์ให้ มะลิ แทนดอกกุหลาบ ในเทศกาลวันวาเลนไทน์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ก.พ. นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงผลการสำรวจเอแบคโพลที่ระบุว่า

ในเทศกาลวันวาเลนไทน์ยังมีวัยรุ่น ร้อยละ 21.4 ยอมรับอาจมีเพศสัมพันธ์วันวาเลนไทน์ ว่าเทศกาลวาเลนไทน์เป็นวัฒนธรรมต่างประเทศที่สังคมไทยรับเข้ามา กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีหน้าที่เผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับความหมาย ประวัติความเป็นมาของวันวาเลนไทน์ผ่านทาง
www.m-culture.go.th เพื่อเผยแพร่ไปสู่เด็กและเยาวชน ให้เข้าใจที่ถูกต้องว่าวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องของความรัก ความเสียสละและความปรารถนาดีกัน
 

 นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า

พร้อมกันนี้ วธ.ได้จัดทำ บัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ ที่แสดงถึงความรักที่บริสุทธิ์ เป็นความรักของสมาชิกในครอบครัว ของพ่อ แม่ ที่มีต่อ ลูก ของเพื่อนที่มีต่อเพื่อน และของผู้มีพระคุณ โดยบัตรอวยพรจะเป็นภาพที่แสดงถึงความรัก ความอบอุ่น และ ความสุข ส่วนเนื้อหาของภาพและข้อความจะกล่าวถึงความรัก ความมีน้ำใจ และความปรารถนาดีที่มีต่อกัน โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมและส่งบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่
www.m-culture.go.th/ringtone หรือรณรงค์ ให้มอบดอกมะลิแทนดอกกุหลาบที่มีราคาแพงมากเกินไป ควรส่งเสริมให้เด็กประหยัด และส่งข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอส ที่มีเนื้อหาอวยพร การแสดงความรัก และความปรารถนาต่อกัน ทั้งนี้ บัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์และส่งข้อความเอสเอ็มเอส สามารถดาวน์โหลดได้ภายในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ส่วนการที่เยาวชนเห็นว่าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์เป็นสิทธิส่วนบุคคลนั้น   ผู้ใหญ่ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจ ระหว่างเรื่องสิทธิกับการสร้างจิตสำนึกและค่านิยมที่เหมาะสม ซึ่งเราไม่ได้ขัดขวาง เรื่องนี้ แต่อยากส่งเสริมค่านิยมที่เหมาะสม กับเด็กมากกว่าปล่อยให้เด็กเข้าใจผิดๆ ว่าต้องมีเพศสัมพันธ์ในวันนี้
 

“จากผลโพลระบุว่าเยาวชนจะมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์จำนวน 200,000 กว่าคนนั้น เรื่องนี้ต้องขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครอง โรงเรียน ครู อาจารย์ ช่วยกันให้คำแนะนำ สอดส่องดูแล มิให้เยาวชนประพฤติตนออกนอกลู่นอกทาง มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กวดขันสถานบันเทิง โรงแรม หอพัก หรือสถานที่ล่อแหลมต่างๆ มิให้เป็นแหล่งมั่วสุม รวมทั้งห้องสมุดด้วย หลังมีข่าวว่าห้องสมุดกลายเป็นแหล่งที่เยาวชนนัดกันไปมีเพศสัมพันธ์ ที่สำคัญ วธ.จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้เกี่ยวกับผลเสียของการมีเพศสัมพันธ์ เช่น การตั้งท้องก่อนวัย โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการป้องกันตัวหากต้องการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าว เราต้องการให้เยาวชนทราบว่า วันวาเลนไทน์ นั้นคืออะไร ไม่ใช่มีความเข้าใจที่ผิดๆ ว่าวันวาเลนไทน์จะเป็นค่านิยมของชู้สาว หรือการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งสังคมไทย ได้รับอิทธิพลตามค่านิยมที่ผิดเพี้ยนไป ที่สำคัญการรณรงค์ เทศกาลวาเลนไทน์นั้น วธ.จะค่อยๆ เชื่อมโยงโน้มน้าวให้ เด็กและเยาวชนไทยหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับวันมาฆบูชา โดยหวังจะดึงความสนใจเยาวชนให้ทำกิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม เข้าวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้ วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 21 ก.พ. ดังนั้น วธ.จะรณรงค์วันมาฆบูชาเชิงรุกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 14-21 ก.พ.นี้อีกด้วย” รมว.วัฒนธรรมกล่าว
 

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงเรื่องวันวาเลนไทน์ว่า

 สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำชับไปยังสถานศึกษาต่างๆให้ดูแลนักเรียนในเรื่องการเสียตัวในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ เนื่องจากบางโรงเรียนอาจมี การจัดเทศกาลดังกล่าว อาจทำให้นักเรียนอาศัยจังหวะช่วงการจัดงานของโรงเรียนโกหกผู้ปกครอง เพื่อออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆในวันวาเลนไทน์ ซึ่งอาจส่งผลให้นักเรียนเสียตัวได้ ดังนั้น สพฐ.จึงขอเน้นย้ำให้โรงเรียนที่จัดงานดังกล่าวได้จัดกิจกรรมที่ไม่เน้นกิจกรรมบันเทิง แต่อยากให้เน้นไปถึงสาระความรู้เกี่ยวกับความรักและการมอบความรักให้กับคนรอบข้าง อาทิ พ่อแม่ มากกว่าการมอบความรักแบบหนุ่มสาว
 

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า

 เรื่องที่อยากเน้นเป็น พิเศษคือ การใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่ายของนักเรียน เพราะนักเรียนจะให้ความสำคัญกับวันดังกล่าวมาก โดยใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของ อาทิ ดอกกุหลาบ การ์ด ตุ๊กตา ซึ่งสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งของที่สิ้นเปลืองเงินทองมากที่สุด ดังนั้นหากจะมอบสิ่งดีๆให้แก่กันก็ควรเป็นสิ่งของง่ายๆที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่โรงเรียนและผู้ปกครองควรจะกำชับให้มากด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเห็นได้จากตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่น เมื่อถึงเทศกาลวาเลนไทน์ หนุ่มสาวส่วนใหญ่จะมอบช็อกโกแลตให้แก่กัน แต่ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนจากช็อกโกแลตมาเป็นการร่วมกันบริจาคเงินสร้างห้องสมุด ดังนั้น จึงอยากให้นักเรียนที่มีความคิดจะซื้อสิ่งของให้กันเปลี่ยนมาบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม เพื่อสาธารณประโยชน์ในสังคมมากกว่า
 

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ศิลปินจากบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) นำโดย วิด-เชษฐา ฉายาช่าง หรือวิด ไฮเปอร์, หวิว-ณัฐพนธ์ วงศ์สนิท และอาหรั่ง-อาณัฐ สายทวี ร่วมรณรงค์ให้วัยรุ่นไทยตระหนักถึงการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร

หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรมีเพศสัมพันธ์ อย่างปลอดภัย ในโครงการ “วัยรุ่นไทย รักปลอดภัย ในวันวาเลนไทน์” โดยทั้งหมดได้เดินรณรงค์แจกเอกสารให้ ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย แจกดอกกุหลาบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันแห่งความรัก รวมถึงแจกถุงยางอนามัยให้วัยรุ่นที่เดินผ่านไปมาบริเวณสยามสแควร์ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์