แจงผุดสถานีโทรทัศน์ใหม่ ทำจริงต้องมีกฎหมายรองรับ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (11 ก.พ.) ใน "ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์" ถึงการยื่นขอคำปรึกษาจากคณะกรรมการกฤษฎีกากรณี ส.ส.เป็นเลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะทราบคำตอบเรื่องดังกล่าวจากคณะกรรมการกฤษฎีกาในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรุ่งนี้ หรือไม่ เนื่องจากไม่ได้กำหนดระยะเวลา


ผู้สื่อข่าวถามว่า
 
เป็นไปได้หรือไม่ที่จะตั้ง ส.ส.มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว เพื่อให้เกิดกรณีตัวอย่างนำเรื่องยื่นให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตีความ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ได้สอบถามแต่ละพรรคในที่ประชุม ครม. เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ว่าไม่มีพรรคใดตั้ง ส.ส. เพราะจะทำให้ ส.ส.ขาดสมาชิกภาพ เนื่องจากรัฐธรรมนูญเขียนชัดเจนว่า ห้ามดำรงตำแหน่งในหน่วยงานของรัฐหรือราชการ


ต่อข้อถามว่า

หากไม่มีการตั้ง ส.ส.ในตำแหน่งดังกล่าว จะมีบุคคลเพียงพอหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แต่ละพรรคมีบุคลากรเป็นจำนวนมาก เช่น อดีต ส.ส.ที่ไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ บุคคลที่สอบตกในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คาดว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะมีรายชื่อเลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรีนำเสนอเข้ามาในที่ประชุม ครม.ในส่วนพรรคพลังประชาชนได้รายชื่อครบหมดแล้ว และจะนำรายชื่อทั้งหมดให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบประวัติ เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาแต่งตั้ง


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" วานนี้ ว่า จะมีสถานีโทรทัศน์ที่เป็นกลาง เพื่อเปรียบเทียบกับทีวีสาธารณะ ว่า ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว แต่ถ้าจะทำจริงต้องมีกฎหมายรองรับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์