กยศ.รับทวงหนี้มั่ว โยนบาปไปให้เจ้าหน้าที่ กรอกเลขบัตรปชช.ผิด!

จากเรื่องพิลึกพิลั่นกรณี พ.ท.ประจิน ฉัตรจอหอ อายุ 62 ปี

อดีตนายทหารสังกัดกองทัพน้อยที่ 2 ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 อยู่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 2 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา ร้องเรียนว่าทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ส่งหนังสือมาทวงหนี้ น.ส.ณาตยานี ฉัตรจอหอ ลูกสาว เร่งรัดให้ไปชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นเงินยอดรวมกว่า 65,000 บาท โดยระบุว่าผิดสัญญากู้ยืม มิเช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย สร้างความมึนงงให้กับ พ.ท.ประจิน อย่างยิ่ง  เพราะลูกสาวได้เสียชีวิตไปแล้วตอนอายุขวบครึ่ง เมื่อปี 2524 หรือเมื่อ 26 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ว่าจะไปกู้ยืมเงินกองทุน แต่จู่ๆก็มีหนังสือมาทวงหนี้  สงสัยว่าอาจจะมีการทุจริตหรือมิจฉาชีพแอบสวมรายชื่อกู้เงินไปใช้ส่วนตัวก็เป็นได้ 


ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า
 
เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดของ กยศ. เอง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการลงบันทึกหมายเลขบัตรประจำตัวผิดพลาด ทำให้จดหมายทวงหนี้ที่ส่งไปถึงผิดตัว ยิ่งเป็นกรณีของ น.ส.ณาตยานีซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 26 ปีแล้ว จะมาเป็นลูกหนี้ของ กยศ.ที่เพิ่งก่อตั้งมาได้ประมาณ 10 ปี ยิ่งเป็นไปไม่ได้ จึงต้องขอโทษ พ.ท.ประ-จินและครอบครัวด้วย อย่างไรก็ตาม  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ตามมาอีก หากผู้ปกครองหรือตัวนักเรียนและนักศึกษารายใดได้รับจดหมายจาก กยศ. พบข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช่นจำนวนหนี้สิน ภาระหนี้ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ต้องรีบแจ้งมายัง กยศ.โดยด่วน เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้มีความถูกต้อง


นายธาดากล่าวว่า

สำหรับสาเหตุของความผิดพลาด น่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้กู้รายอื่นกรอกข้อมูลส่วนตัวลงในสัญญาเงินกู้ที่ทำขึ้นระหว่างสถานศึกษากับนักเรียน หลังจากสถานศึกษาส่งเอกสารสัญญาเงินกู้ไปให้กับธนาคารกรุงไทย ในฐานะสถาบันการเงินที่ให้บริการ ซึ่งในช่วงนี้อาจจะมีการกรอกหมายเลขบัตรประชาชนผิดพลาด จึงทำให้ข้อมูลที่ปรากฏบนจอคอมพิวเตอร์ของ กยศ.ที่อยู่ปลายทางผิดพลาดไปด้วย และที่ผ่านมาก็มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายราย แต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะตัวนักเรียนหรือผู้ปกครองเอง เมื่อพบความไม่ ถูกต้องได้รีบมาแจ้งกับ กยศ.เพื่อแก้ไขข้อมูลหรือเอกสารให้ถูกต้อง ส่วนกรณีของ พ.ท.ประจินนั้น คงไม่รู้ว่าจะติดต่อใคร เพราะลูกสาวก็เสียชีวิตไปแล้วหลายปี


ผู้จัดการ กยศ.กล่าวต่อว่า

ปัจจุบัน กยศ.ปล่อยเงินกู้ให้แก่นักเรียนและนักศึกษาทั่วประเทศ 2.7 ล้านราย และในปีนี้มีนักเรียนและนักศึกษาที่กู้ยืมเงินจาก กยศ. และครบกำหนดต้องชำระหนี้ แต่ยังไม่ชำระหนี้ประมาณ 140,000 ราย แต่หากนับจำนวนนักเรียนและนักศึกษาทั้งหมดที่ครบกำหนดการชำระหนี้ตามเงื่อนไขแล้วจะมีประมาณ 1.5 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้มีนักเรียนและนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาและผ่อนชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง 800,000 ราย ส่วนที่เหลือชำระหนี้ไม่ครบ บางรายไม่เคยชำระหนี้เลย หรือติดต่อไม่ได้ก็มี ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากนักเรียนและนักศึกษาที่กู้เงิน กยศ.เล่าเรียนจนจบการศึกษาแล้ว หากถึงกำหนดการชำระหนี้ก็ให้รีบมาชำระหนี้คืน กยศ. เพราะเงินที่ชำระหนี้คืน กยศ.จะเป็นเงินทุนก้อนใหม่ให้กับรุ่นน้องๆ ที่จะเล่าเรียนจนจบการศึกษาต่อไป 


อย่างไรก็ตาม

มีข้อสังเกตว่าเด็กอายุเพียง 1 ขวบครึ่งที่เสียชีวิตจะมีการทำบัตรประชาชนโดยระบุหมายเลขบัตรได้อย่างไร ทำให้คำชี้แจงของนายธาดา มาร์ติน ผอ.กยศ.ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ยังไม่เป็นที่กระจ่างชัด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์