ตะลึงหลักฐานภาพญี่ปุ่นล่าวาฬยุ่นโต้ออสซี่แค่โฆษณาชวนเชื่อ

รัฐบาลออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเกมรุกในการรณรงค์ต่อต้านการล่าวาฬของฝูงเรือญี่ปุ่นในแถบมหาสมุทรแอนตาร์กติกมากขึ้น และเพื่อเป็นการสนับสนุนการรณรงค์ของตน และสนับสนุนกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อหยุดการล่าวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ล่าสุดทางการออสเตรเลียได้นำภาพเรือประมงของญี่ปุ่นขณะกำลังล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติกออกมาเผยแพร่

โดยภาพการล่าวาฬที่สยดสยองนี้ถูกบันทึกไว้ได้

โดยเรือศุลกากรของออสเตรเลียที่เฝ้าติดตามเรือประมงของญี่ปุ่นเพื่อรวบรวมหลักฐานนำไปใช้ในการต่อต้านการล่าวาฬไม่ว่าจะในด้านกฎหมายหรือการทูต นายปีเตอร์ การ์เรตต์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย กล่าวว่า ภาพการล่าวาฬที่เห็นจะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก หันมาต่อต้านการล่าวาฬ

มีภาพหนึ่งที่เห็นแล้วน่าสลดหดหู่มากกับความโหดร้ายทารุณของเรือล่าวาฬญี่ปุ่น

โดยเป็นภาพของแม่วาฬตัวหนึ่งพร้อมลูกน้อยกำลังถูกลากขึ้นเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นหลังจากถูกจับได้ นายการ์เรตต์เผยว่า รู้สึกเศร้าหลังได้เห็นภาพญี่ปุ่นล่าวาฬแม่-ลูกที่สื่อออสเตรเลียแพร่ภาพออกมา และว่าการล่าวาฬของญี่ปุ่นนั้น ไม่ใช่การล่าเพื่อการศึกษาหรือวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างที่ญี่ปุ่นอ้าง แต่เป็นการฆ่าวาฬ
ขณะที่นายบ็อบ เดบุส รัฐมนตรีศุลกากรออสเตรเลีย กล่าวว่า

ภาพดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับเขา และเพิ่มน้ำหนักในการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อการล่าวาฬประจำปีของญี่ปุ่น ขณะที่สมาคมมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียยื่นฟ้องญี่ปุ่นต่อศาลระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายทะเล

ด้านหน่วยงานวิจัยวาฬของญี่ปุ่น ตอบโต้เมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวหาออสเตรเลียว่า

เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งอาจจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากเรือศุลกากรออสเตรเลีย เผยแพร่ภาพวาฬที่ถูกเรือญี่ปุ่นฆ่าอย่างโหดร้าย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์