สมาชิกใหม่โคอาล่า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวดีได้สมาชิกใหม่ลูกโคอาล่าเกิดใหม่ตัวแรก สภาพสมบูรณ์แข็งแรง  เตรียมโผล่ออกจากถุงหน้าท้องแม่อย่างเต็มตัว ดีเดย์วันที่ 16 ม.ค. คาดเป็นตัวผู้ ต้องรออีก 2 เดือนเศษถึงรู้ชัด เตรียมจัดประกวดตั้งชื่อ


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 ก.พ. นายธนภัทร พงษ์ภมร  ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมนายสัตวแพทย์สมชาย โชติอภิสิทธิ์กุล นายสัตวแพทย์ 6  ประจำโครงการโคอาล่า 

ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงเรื่องการต้อนรับสมาชิกใหม่โคอาล่าน้อย ที่พึ่งเกิดใหม่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนายธนภัทร เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับข่าวดีหลังมีสมาชิกใหม่ เป็นโคอาล่าน้อยเกิดขึ้นที่ในสวนสัตว์ โดยโคอาล่าน้อยตัวนี้เกิดจากแม่โคอาล่าชื่อซิมสัน กับพ่อชื่อไบรอัน นับจากที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมอบโคอาล่าจากประเทศออสเตรเลียมาเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 49 จนถึงวันนี้เป็นเวลา 1 ปี 2 เดือนกับ 15 วัน และเป็นข่าวดีของคนไทยทุกคนที่จะได้มาชื่นชมโคอาล่าตัวน้อยๆ  ตัวนี้ 
  


ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณปลายเดือนกันยายน 2550  พบว่าแม่ซิมสันมีถุงหน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นและมีการเคลื่อนไหวของลูกน้อยบ่อยขึ้น

กระทั่งเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 51 ทางพนักงานดูแล ได้สังเกตพบว่าถุงหน้าท้องของแม่ซิมสันเปิดขยายให้เห็นบางส่วนของลูกน้อย เช่น แขน หัว กระทั่งวันที่ 14 ม.ค. 51 ลูกโคอาล่าน้อยได้โผล่ออกจากถุงหน้าท้องของแม่ซิมสันแค่ครึ่งตัว และพบว่ามีขนสีเทาเหมือนตัวแม่ และวันที่ 16 ม.ค. ก็ได้โผล่ออกจากถุงหน้าท้องของแม่อย่างเต็มตัว ซึ่งช่วงกลางคืนจะออกมาไต่บริเวณหน้าท้อง และเริ่มหัดไต่ขึ้นหลังแม่ ปัจจุบันลูกโคอาล่ายังสามารถเข้าออกถุงหน้าท้องของแม่ได้ ดังนั้นในช่วงเช้าผู้ที่มาเที่ยวชมจึงมองไม่เห็น เพราะจะอยู่ในถุงหน้าท้อง ส่วนตอนกลางคืนถึงจะออกมาเพื่อ โคอาล่าน้อยนั้นยังไม่ชินกับแสง จึงต้องใช้เวลาปรับตัว
  
นายธนภัทร กล่าวต่อไปว่า จนถึงคณะนี้โคอาล่าน้อยมีอายุได้ 135 วัน

ส่วนอาหารนั้นก็จะกินอุจจาระของแม่เพื่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย ที่ช่วยในการย่อยใบยูคาลิปตัส เพื่อเตรียมพร้อมก่อนจะออกมาเกาะหลังแม่ และกินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหารอย่างเดียว ส่วนน้ำหนักตัวนั้นขณะนี้อยู่ประมาณ 200 กรัม ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี   ซึ่งทั้งแม่และลูกนั้นก็อยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และฝากบอกประชาชนที่มาเที่ยวว่างดใช้แสงแฟลต และงดใช้เสียง เพราะไม่อยากให้เกิดความเครียดกับโคอาล่า และมีการตั้งกล้อง และโทรทัศน์ให้ประชาชนได้ดูวีดีโอของโคอาล่าน้อยผ่านทางสื่อดังกล่าว ส่วนเพศนั้นคาดว่าน่าจะเป็นโคอาล่าตัวผู้ แต่ยังไม่แน่ชัดเพราะต้องรออีกประมาณ 2 เดือนเศษถึงจะรู้ สำหรับโคอาล่าตัวอื่นๆ อีก 3 ตัวคือไบรอัน โคโค่ และฟลูล่า นั้นก็แข็งแรงดี กินอาหารได้ตามปกติ
  
ก่อนหน้านี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ก็เคยมีโคอาล่าน้อยเกิดมาครั้งหนึ่งกับแม่ชื่อโคโค่ กับพ่อชื่อไบรอัน แต่เนื่องจากว่าลูกน้อยโคอาล่านั้นไม่ค่อยจะแข็งแรง จึงทำให้เสียชีวิตลงในภายหลัง กระทั่งมาในครั้งนี้ก็ได้สมาชิกใหม่  ซึ่งทางสวนสัตว์ได้มีการจัดการประกวดตั้งชื่อโคอาล่าน้อยตัวแรกของประเทศไทยต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์