การตรวจราชการแบบบูรณาการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์
































การตรวจราชการแบบบูรณาการ กระทรวงสาธารณสุข เป็นการตรวจราชการ ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงอื่นๆ โดยเน้นการประสานงานระหว่างส่วนราชการ โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ได้รับคัดเลือก ให้มีการตรวจราชการแบบบูรณาการ ซึ่งจะมีการออกตรวจระหว่างเดือน  มกราคม สิงหาคม 2551





 

 

 เรื่องที่สำคัญ
1. การเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มประชากรทั่วไป  (15-49 ปี)
ผลของการสอบถาม ประชาชนที่อายุระหว่าง 15-24 ปี  ที่ตอบคำถามชุดคำถาม 5 ข้อ จำนวน .?. ราย  ตอบถูกต้อง 5 ข้อ  จำนวน  .?. ราย  คิดเป็นร้อยละ .?. คำถาม 5 ข้อได้แก่


















การมีเพศสัมพันธ์กับคู่ที่ไม่ติดเชื้อเพียงคนเดียว และคนนั้นก็ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นสามารถลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี ได้หรือไม่ ?

การใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ สามารถลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีได้หรือไม่ ?

คนที่ดูมีสุขภาพดีก็อาจติดเชื้อเอชไอวีได้หรือไม่ ?

คนติดเชื้อเอชไอวี จากยุงกัดได้หรือไม่ ?

 

คนติดเชื้อเอชไอวี จากการกินอาหารร่วมกันกับผู้ติดเชื้อฯ ได้หรือไม่ ?
2. สถานประกอบการในจังหวัดผ่านมาตรฐานด้านเอดส์  (ASO Thailand)
สถานประกอบกิจการในจังหวัด ได้จัดให้มีกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องเอดส์หรือไม่ ?   ถ้ามี จำนวน .?. แห่งมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์ในสถานประกอบการหรือที่เรียกว่ามาตรฐาน ASO นั้นย่อมาจาก AIDS-response Standard Organization ซึ่งประเมินมาตรฐานโดยสมาคมแนวร่วมภาคธุรกิจไทยต้านภัยเอดส์ (TBCA) และลงนามรับรองมาตรฐานร่วมกันระหว่าง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมาตรฐาน ASO นี้เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้สถานประกอบกิจการมีการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ของเอดส์ในสถานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาตรฐานดังกล่าวส่งเสริมนโยบายด้านเอดส์ของสถานที่ทำงานต่าง ๆ ดังนี้




















ส่งเสริมให้มีนโยบายไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี
ส่งเสริมให้มีการประกาศนโยบายเรื่องเอดส์ในสถานประกอบกิจการ
ส่งเสริมให้มีมาตรการรักษาความลับเรื่องเอดส์ของลูกจ้าง
ส่งเสริมให้มีมาตรการช่วยเหลือลูกจางซึ่งติดเชื้อเอชไอวี
ส่งเสริมให้มีการให้การศึกษาเรื่องเอดส์ในสถานประกอบการกิจการ
ส่งเสริมให้มีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมในการป้องกันและแก้ปัญหาเอดส์
 
 การประเมินเพื่อออกใบรับรองมาตรฐานให้สถานประกอบกิจการต่างๆ แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน  คือ
  การประเมินขั้นที่ 1 เป็นการประเมินนโยบายหลักสถานประกอบกิจการ 4 ประการ โดยที่สถานประกอบกิจการจะต้องมีนโยบายครบทุกประการจึงจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานขั้นตอนของ ASO นโยบายดังกล่าวประกอบด้วย




1.นโยบายไม่บังคับให้ผู้สมัครงานตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวี
2.นโยบายไม่บังคับให้ลูกจ้างตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวี
3.นโยบายไม่เลิกจ้างเพราะเหตุที่ติดเชื้อเอชไอวี
4.นโยบายให้การศึกษาเรื่องเอดส์แก่ลูกจ้าง

  การประเมินขั้นที่ 2 เป็นการประเมินการบริหารจัดการเรื่องเอดส์ของสถานประกอบกิจการ โดยมีการให้คะแนนในขั้นตอนนี้ จำนวน 100 คะแนน หากสถานประกอบกิจการแห่งใดที่มีนโยบายครบ 4 ประการ และได้คะแนนในการบริหารจัดการเรื่องเอดส์ตั้งแต่ 60 คะแนนขึ้นไป สถานประกอบกิจการนั้นจะได้ใบรับรองมาตรฐานระดับทอง (ASO Gold) หากสถานประกอบกิจการแห่งใดได้คะแนนน้อยกว่า 60 คะแนนสถานประกอบกิจการนั้นจะได้ใบรับรองมาตรฐานระดับเงิน (ASO Silver) ตังชี้วัดสำหรับการประเมินในขั้นที่ 2 นี้ ประกอบด้วย





1. มีการจัดการอบรมลูกจ้างและผู้บริหารในเรื่องเอดส์ (25 คะแนน)
2. มีการจัดกิจกรรมเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องเอดส์  เช่น ส่งเสริมการใช้ถุงยาง  ทำบอร์ดเอดส์สอดแทรกเอดส์ในที่ประชุม  เผยแพร่เอกสารความรู้เรื่องเอดส์  เป็นต้น (20 คะแนน)
3. มีมาตราการในการเก็บรักษาความลับของลูกจ้างศึ่งติดเชื้อเอชไอวี (20 คะแนน)
4. มีการช่วยเหลือลูกจ้างซึ่งติดเชื้อเอชไอวีอย่างเหมาะสม เช่น ไม่ลดสวัสดิการ  ไม่ลดสิทธิ ให้ทำงานร่วมกันไม่แบ่งแยก ให้พักรักษาตัวเมื่อป่วย เป็นต้น (20 คะแนน)
5. มีการประกาศนโยบายเรื่องเอดส์ให้ลูกจ้างทราบ (10 คะแนน)
6. มีการช่วยเหลือสังคมในเรื่องเอดส์ เช่น ทำโครงการเอดส์ทำกิจกรรมเอดส์  เผยแพร่ความรู้เรื่องเอดส์สู่ประชาชน  บริจาคช่วยผู้ป่วย  ช่วยเหลือครอบครัวผู้ป่วย เป็นต้น (5 คะแนน)
 

นโยบายด้านเอดส์ที่เหมาะสมของสถานประกอบกิจการร   ซึ่งนายจ้างและลูกจ้างร่วมกันกำหนดขึ้นตามหลักการแนวปฏิบัติเรื่องโรคเอดส์ในโลกแห่งการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) แลตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน ASO จะช่วยทำให้ลูกจ้างซึ่งติดเชื้อเอชไอวีไม่รู้สึกว่าตนเองแตกต่างจากพนักงานคนอื่นๆ และจะช่วยเป็นกำลังใจให้พนักงานที่ติดเชื้อทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงาน เพื่อตอบแทนองค์กรอย่างเต็มความสามารถ   ขณะเดียวกันพนักงานอื่นๆ ก็จะหมดความกังวลที่จะต้องทำงานร่วมกับพนักงานที่ติดเชื้อเอชไอวี


******************


 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม...   คุณสุดธิดา วรโชตินัน  scd_k@hotmail.com,
คุณจิตรา อ่อนน้อม 
chitra@aidsthai.org
สำนักตรวจและประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข  http://203.157.240.12/bie/index.php


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์