ศธ.เผยเด็กมัธยมสูบบุหรี่ลดลง แต่ นศ.สูบมากขึ้น


นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “โรงเรียนปลอดบุหรี่...ปัจจุบันและอนาคต”

ว่า จากข้อมูลสถานการณ์การบริโภคยาสูบของประชากรไทย พบว่า เยาวชนอายุระหว่าง 13-15 ปี ในระดับมัธยมต้นมีจำนวนมากกว่า เยาวชนอายุระหว่าง 15-18 ปี ประมาณ 27 เท่า กระทรวงศึกษาธิการตั้งใจและต้องการให้นักเรียน นักศึกษาปฏิเสธบุหรี่ และเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ศธ.ได้รับการประกาศให้เป็นองค์กรดีเด่นด้านการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ โดย ศธ.จัดทำสติกเกอร์รณรงค์การไม่สูบบุหรี่นำไปติดเผยแพร่ตามอาคารของสถานศึกษาระดับต่างๆ อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันยังทำหลักสูตรโรงเรียนปลอดบุหรี่ เน้นเนื้อหาและข้อความการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งได้ดาวน์โหลดนำไปใช้ และมีสถานศึกษาหลายแห่งก็นำไปใช้เพื่อการรณรงค์ในสถานศึกษาของตนเอง


ทั้งนี้ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางด้านการศึกษาถือเป็นแนวปฏิบัติ

 ดังนี้ 1.เป็นแบบอย่างของการไม่สูบบุหรี่แก่นักเรียน นักศึกษา 2.สถานศึกษาปลอดบุหรี่ โดย ศธ.ได้ดำเนินการรณรงค์ในสถานศึกษา 3.ช่วยให้บุคลากร นักเรียน นักศึกษา เลิกบุหรี่ 4.มีการเรียน การสอนเรื่องบุหรี่และสุขภาพ โดยชี้ให้เห็นถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ 5.ไม่มีการขายบุหรี่ โดยเฉพาะในสถานศึกษา หรือบริเวณใกล้เคียง ซึ่งโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเขียนเป็นจรรยาบรรณด้วย 6.ไม่ร่วมกิจกรรมกับบริษัทขายเหล้า บุหรี่ โดยเรื่องนี้เป็นข้อเสนอจากองค์กรอนามัยโลก 7.จัดกิจกรรมรณรงค์ไม่สูบบุหรี่


นางจรวยพร กล่าวว่า

มีสถานศึกษาเครือข่าย We Care และองค์กรรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ไม่สูบบุหรี่รวม 14 แห่ง ได้แก่ 1.โรงเรียนสามพรานวิทยา 2.โรงเรียนวัดปากน้ำวิทยาคม 3.ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้ หน่วยงานสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล (ศจย.) 4.โรงเรียนศรีบุณยานนท์ 5.โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี (เครือข่ายครูรุ่นที่ 2) 6.โรงเรียนราวินิตมัธยม 7.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 8.โรงเรียนวัดราชโอรส 9.โรงเรียนนวมินทราชูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล 10.โรงเรียนราชวินิตบางแก้วในพระบรมราชูปถัมภ์ 11.โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บางขุนเทียน 12.โรงเรียนบางมดวิทยา 13.โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา และ 14.เครือข่ายครูทำรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ของ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิต กิจกรรมในนิทรรศการเครือข่าย We Care เป็นต้น แบบสถานศึกษา นำร่องการจัดกิจกรรมเพื่อการไม่สูบบุหรี่ ซึ่งสถานศึกษาหรือนักเรียน

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า

ขณะนี้มีนักเรียนอายุต่ำกว่า 18 ปี มีผู้สูบบุหรี่ลดลงแต่พบว่านักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยสูบเพิ่มขึ้น จึงขอให้ครู อาจารย์ ดูแลเอาใจใส่นักเรียน นักศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพราะตามสถิติพบว่าเหล้าและบุหรี่ ได้ฆ่าชีวิตคนไทยเป็นลำดับต้นๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์