ฟ้อง สธ.10 ล้าน-รพ.รักษาพลาดลูกตาย

ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ก.พ.

นางไพรวัล ทากางิ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 3 ต.ฟ้าห่วน อ.ค้อวัง จ.ยโสธร มารดาของ น.ส.มานิตา แซ่จึง อายุ 17 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก เดินทางมายังศาลเพื่อยื่นไต่สวนอนาถาขอความเมตตาในการดำเนินคดีกับกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหาว่า รพ. ในสังกัด รักษาลูกสาวผิดพลาดเป็นเหตุให้เสียชีวิต เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาท

นางไพรวัล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 49

ลูกสาวมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ และอาเจียน จึงพาไป รพ. ดังกล่าวตั้งอยู่ใน จ.นนทบุรี ใช้ สิทธิตามบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค เบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยว่าป่วยเป็นไข้หวัด จึงให้ยากลับไปรับประทานที่บ้าน แต่วันรุ่งขึ้นไข้ไม่ลด จึงพากลับไป รพ. อีกรอบ แพทย์ได้ให้น้ำเกลือ 1,000 ซีซี และตรวจเลือด ต่อมาในวันที่ 26 ต.ค. แพทย์ระบุว่าลูกสาวป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก จึงสั่งให้น้ำเกลืออีก 2,000 ซีซี และพักรักษาตัวที่ รพ.
 
นางไพรวัล เปิดเผยต่อว่า วันที่ 27 ต.ค. แพทย์สั่งให้น้ำเกลืออีก 3,000 ซีซี

ทั้งที่ลูกสาวดื่มน้ำและทานอาหารได้ ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน หลังให้น้ำเกลือเพิ่มลูกสาวเกิดอาการแน่นท้องตามมา ตนเชื่อว่าเป็นเพราะได้รับน้ำเกลือมากเกินไป พยาบาลต้องมาเปลี่ยนท่าให้นอนในลักษณะที่ศีรษะสูง ทำให้อาการทุเลาลง กระทั่งช่วงเช้าวันต่อมา ลูกสาวมีอาการน้ำท่วมปอด ชีพจรเต้นเร็ว และเริ่มเหนื่อยหอบ แพทย์ได้ให้น้ำเกลือเพิ่มอีก และเร่งปริมาณมากขึ้น

สุดท้ายลูกสาวเกิดมีน้ำในช่องท้อง และหอบเหนื่อยมากขึ้นจากสภาวะน้ำท่วมปอด

หายใจเร็วถึง 36 ครั้ง ต่อนาที ชีพจรเต้น 140 ครั้งต่อนาที แพทย์เห็นอาการหนัก จึงส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ. อีกแห่งหนึ่ง แพทย์ที่นั่นตรวจพบว่าลูกสาวป่วยเป็นไข้เลือดออก และได้รับน้ำเกลือเกินขนาด มีน้ำท่วมในช่องปอดและในช่องท้อง และเลือดเป็นกรด สุดท้ายลูกสาวต้องมาจบชีวิตลงในวันที่ 30 ต.ค. เพราะทนสภาพผลแทรกซ้อนไม่ไหว ตนจึงตัดสินใจยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 50 และวันนี้เดินทางมาเพื่อขอให้ศาลไต่สวนเป็นคดีอนาถา เพราะตนเป็นแค่ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า มีรายได้น้อย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์