ภาพถ่ายนาซาแฉดาวพุธหดตัว-ตะลึงเจอใยแมงมุม

เผยภาพถ่ายใหม่ดาวพุธพบกำลังหดตัวขณะแก่ตัวขึ้น ตะลึงเจอภาพร่องรอยคล้ายใยแมงมุมเชื่อเกิดภูเขาไฟระเบิด หรือถูกขยะอวกาศชนในช่วงอายุน้อย

เอพีรายงานว่า จากการเปิดเผยภาพถ่ายดาวพุธจำนวน 1,123 ภาพ จากยานอวกาศเมสเซ็นเจอร์ของนาซา ได้พบว่า ดาวพุธกำลังหดตัวลง ในสภาพที่มีอายุมากขึ้น ก่อตัวเป็นรูปสันนูนคล้ายรอยย่น และเห็นภาพภูเขาไฟเก่าแก่ที่เคยระเบิดและทำให้เกิดร่องรอยเหมือนเกิดตำหนิบนดาวพระเคราะห์ดวงนี้ สะท้อนว่าดาวพระเคราะห์ดวงนี้เคยมีกิจกรรมของภูเขาไฟมาก่อน โดยจากภาพถ่ายเหล่านี้ ยังพบภาพใยแมงมุงจากหลุมขนาดใหญ่ที่มีเส้นบางๆ กระจายแผ่ไปทั่ว คล้ายซากที่เกิดจากภูเขาไฟ และคาดว่าใยแมงมุมดังกล่าวน่าจะปรากฎทั่วบริเวณดาวพระเคราะห์ดวงนี้ด้วย ทั้งนี้ ภาพถ่ายดังกล่าวได้ทำให้นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ได้เห็นดาวพุธในแง่มุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ด้วยความรู้สึกน่าประหลาดใจและน่าทึ่ง
 

ทางด้านนายฌอน โซโลมอน แห่งสถาบันคาร์เนกี้ แห่งวอชิงตันบอกว่า

ภาพถ่ายรูปใยแมงมุมบนดาวพุธ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในระบบสุริยจักรวาลนี้ ขณะที่ผนายหลุยส์ พร๊อกเตอร์ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอฟกิ้นส์ นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งบอกว่า ใยแมงมุมของดาวพุธน่าจะเกิดขึ้นเมื่อหลายพันปีก่อนเมื่อดาวดวงนี้ถูกชนโดยขยะอวกาศในช่วงที่มีอายุน้อยมาก


ทั้งนี้ ดาวพุธถือเป็นดาวพระเคราะห์ที่ใกล้ดวงอาทิตย์มากทื่สุด และถูกเปรียบเทียบว่าเป็นคู่แฝดของดวงจันทร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์