2 สิงห์ดวลวิสัยทัศน์-จับคนแต่งหนังสือด่าโอบามา

ศึกโต้อภิปราย “ดีเบตรอบ 2 ใน 3 รอบ ระหว่าง นายบารัก โอบามา กับนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี เมื่อเวลา
21.00 น. ของวันที่ 7 ต.ค. หรือราว 07.00 น. ของวันที่ 8 ต.ค. ตามเวลาในไทย มีนายทิม โบรคอว์ พิธีกรโทรทัศน์เอ็นบีซี เป็นผู้ดำเนินรายการ ถือเป็นหนึ่งในโอกาสสุดท้ายของแมคเคนที่จะหยุดความร้อนแรงของคู่แข่งที่มีคะแนนนิยมดีวันดีคืนนับแต่ขึ้นดวลดีเบตกันครั้งแรกเมื่อ 2  สัปดาห์ก่อน 
 

เมื่อเหลือเวลาอีกไม่ถึง
1 เดือนก่อนเลือกตั้ง (4 พ.ย.) โพลสำนักรอยเตอร์/ซี-สแพน/ซ็อกบี เมื่อวันอังคาร พบว่าโอบามามีคะแนนนิยมนำหน้าแมคเคน 3 จุด (48%-45%)


ด้านโพลสำรวจใน
17 ประเทศทั่วโลกของนิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสต์ ระหว่าง 2 มิ.ย.-7 ก.ค. โอบามาก็ยังมีภาษีดีกว่า
ส่วนโพลสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุโอบามานำแมคเคน 53%-45% หรือนำห่าง 8 จุด โพลสำรวจยังพบด้วยว่าคะแนน นิยมของจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐฯ ลดต่ำเป็นประวัติการณ์มาอยู่ที่ 24% ผลพวงเกิดภาวะเศรษฐกิจรวนในประเทศและยังฉุดคะแนนนิยมของนายแมคเคนดิ่งตาม บวกกับทัศนะด้านลบของผู้คนที่มีต่อนางซาราห์ เพลิน คู่หูชิงรองประธานาธิบดี นับวันยิ่งถอยหลัง  

หลายฝ่ายคาดว่าการขึ้นเวทีหนนี้ แมคเคนน่าจะปรับกลยุทธ์หันมาโจมตีเรื่องส่วนตัวและความเป็นผู้นำของโอบามามากขึ้น


เพื่อเบี่ยงเบนจากเรื่องเศรษฐกิจที่ฝ่ายตนคงเถียงไม่ขึ้นแล้ว เมื่อไม่กี่วันก่อนนางเพลิน โจมตีโอบามาว่าสมัยเรียนเคยคบหากับผู้ก่อการร้าย คือ นายวิลเลียม อายเยอร์ คนก่อตั้งกลุ่มใต้ดิน
เวเธอร์ อันเดอร์กราวด์ ต่อต้านสงครามเวียดนามด้วยวิธีการรุนแรง รวมทั้งการลอบวางระเบิดในทศวรรษ 1960 และเคารพนบนอบบาทหลวงเจเรมีอาห์ ไรต์ ผู้มีแนวคิดต่อต้าน และกล่าวโจมตีรัฐบาลสหรัฐฯ 
 

ฝ่ายนายโอบามาโต้กลับว่ารีพับลิกันหาเสียงแบบสกปรก ตั้งคำถามนายแมคเคนก็เคยมีความสัมพันธ์กับนายชาร์ลส์ คีตติง ตัวการทำให้อุตสาหกรรมเงินฝากและเงินกู้ล้มครืนในปลายทศวรรษปี
1980 และต้นปี 1990


จนรัฐบาลยุคนั้นต้องนำเงินภาษีประชาชนมาโปะรูโหว่ หลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งจากการตอบโต้กันดุเดือดก่อนดีเบต ทำให้คาดกันว่าบรรยากาศบนเวทีน่าจะตึงเครียดกว่าครั้งแรกและน่าจะมีผู้คนรอเฝ้าชมล้นหลาม ส่วนดีเบตครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นสัปดาห์หน้าที่เมืองเฮมป์สตีต รัฐนิวยอร์ก ส่วนที่กรุงไนโรบีของเคนยา ตำรวจจับกุมนายเจโรม คอร์ซี ชาวอเมริกัน ผู้แต่งหนังสือขายดี
เดอะ โอบามา เนชั่นมีเนื้อหาต่อต้านนายโอบามาระหว่างเดิน ทางไปเปิดตัวหนังสือที่นั่น เพราะไม่มีใบอนุญาตทำงาน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์