2 นศไทยในเยเมนหนีสงครามบินถึงมาตุภูมิแล้ว

2 นศไทยในเยเมนหนีสงครามบินถึงมาตุภูมิแล้ว

นักศึกษาไทยในเยเมน 2 คน อพยพหนีสงครามสู้รบเข้าซาอุดีอาระเบีย เดินทางกลับถึงแผ่นดินเกิดแล้ว เผยยังมีนักศึกษาอีกกว่า 200 คน กระจายกันอยู่ พร้อมแจ้งขอกลับเพิ่มอีก 45 คน


เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น2ประตู4ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ 

นายแวอารีฟ แวดอยี อายุ19ปี ชาว จ.นราธิวาส และนายไพศาล ยะเกะ อายุ24 ปี ชาวจ.ยะลา นักศึกษาไทย 2 คนที่อพยพจากเมืองอูไดด้า เยเมน เข้ามายังประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่2เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่QR 830 โดยมีนายโวสิต วรทรัพย์ รองอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมคณะเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และญาติมารอให้การต้อน

 

นายแวอารีฟ กล่าวว่า ตนเดินทางไปเรียนเกี่ยวกับการสื่อสารอาหรับสากลในมหาวิทยาลัยทั่วไปของประเทศเยเมน 

สถานการณ์ล่าสุดมีการสู้รบอย่างหนักพอสมควร โดยทางซาอุดีอาระเบียส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศใกล้กับมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่เพียง 700เมตร สถานการณ์เลวร้ายมาก ทางกระทรวงต่างประเทศได้ประสานงานมาว่าให้นักศึกษาไทยเดินทางออกจากเยเมนให้เร็วที่สุด ซึ่งเวลานี้ยังมีนักศึกษาอยู่อีกประมาณกว่า200คน และได้มีการลงทะเบียนที่จะอพยพกลับมาไทย 45คน โดยการโจมตีได้เข้าไปในเขตที่อยู่อาศัยฝั่งเหนือของเยเมน ส่วนฝั่งใต้ติดกับชายแดนโอมานยังไม่ได้รับผลกระทบและยังไม่มีสงครามเข้าไปถึง ส่วนเมืองหลวงที่มีเด็กไทยอยู่ 2 คน เวลานี้ถูกถล่มจนไม่เหลืออะไรแล้ว ทั้งกรมกองต่างๆ และสนามบิน ส่วนเรื่องอาหารการกินได้มีการกักตุนเสบียงเอาไว้อย่างเพียงพอ โดยนักศึกษาทั้งหมดกระจายกันอยู่ แต่มีการติดต่อกันทางไลน์กลุ่มกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านการเรียนทางมหาวิทยาลัยกล่าวว่าหากสถานการณ์สงบลงจะมีการเปิดเรียนการสอนและการสอบต่อไปและตนก็จะกลับไปเรียนต่อให้จบ จึงไม่มีผลกระทบต่อการเรียนแต่อย่างไร ส่วนด้านมุมมองส่วนตัวตนคิดว่าเป็นปัญหาด้านการเมืองมากกว่า ตนไม่ได้ติดตามอะไรมากนัก เพียงขอให้ทุกคนปลอดภัยมากกว่า ไม่บาดเจ็บไม่เสียชีวิตตนก็รู้สึกพอใจ

 

 

ด้านนายโวสิต กล่าวว่า สำหรับนักศึกษาที่ยังเหลืออยู่นั้นทางกระทรวงการต่างประเทศได้

มีการประสานงานกับสถานทูตที่เกี่ยวข้องในการส่งตัวนักศึกษากลับประเทศไทย โดยได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะสถานการณ์ในการสู้รบมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งโชคดีที่ทั้งหมดยังมีการสื่อสารติดต่อถึงกันได้ รวมทั้งยังมีประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียที่คอยให้การช่วยเหลือกับนักศึกษาไทย ขณะนี้มีนักศึกษาไทยที่แจ้งความจำนงอพยพออกจากเยเมน รวมแล้ว47คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการอพยพออกจากเยเมนไปทางเมืองซาลาล่า โอมาน โดยจะใช้เส้นทางและวิธีที่เหมาะสมแตกต่างกันไปในแต่ละเมืองที่คนไทยพักอาศัยอยู่ในเยเมน.


2 นศไทยในเยเมนหนีสงครามบินถึงมาตุภูมิแล้ว


2 นศไทยในเยเมนหนีสงครามบินถึงมาตุภูมิแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์