แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารปรับถึงพันบาท

เห็นช่วงนี้กรมการขนส่งทางบกและตำรวจออกมาผนึกกำลังกำจัดรถแท็กซี่ป้ายแดง

ที่เป็นรถเถื่อนวิ่งรับส่งผู้โดยสารทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนให้ถูกต้องและไม่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปหากนำรถไปก่อเหตุอาชญากรรมเป็นการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิของผู้โดยสารได้ทางหนึ่ง นอกจากนี้ปัญหาหงุดหงิดกวนใจที่ต้องเจอกันบ่อยก็คือรถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับคนโดยสาร
ทั้ง ๆ ที่ตามกฎหมายพ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 93 วรรคหนึ่ง

ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสารโดยไม่มีเหตุอันควร ถือเป็นความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และเป็นข้อหาที่ต้องถูกบันทึกคะแนน 20 คะแนน ถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ 15 วัน สำหรับคนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยการขับรถแท็กซี่แล้ว การถูกยึดใบขับขี่ก็เท่ากับขาดอุปกรณ์สำคัญในการทำงาน ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันจริงจังเชื่อว่าปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารจะน้อยลง

ตามจริงรถแท็กซี่ไม่มีสิทธิปฏิเสธ

หากผู้โดยสารได้บอกจุดหมายอยู่ในเขตพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งก็คือในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หากไปไกลกว่านั้นก็สามารถตกลงราคาแบบเหมาได้ ส่วนผู้โดยสารที่ถูกรถแท็กซี่ปฏิเสธ ก็ควรรักษาสิทธิของตน จดจำทะเบียนและชื่อคนขับที่ติดอยู่ในใบอนุญาตหน้ารถ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โทร. 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ หรือ โทร. 1197 กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม จับปรับให้เข็ดหลาบ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์