เด็กหนีเรียนหมอ สละแพทย์ถึง25%

ปัญหาในวงการแพทย์ที่นานวันยิ่งวิกฤตินี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ถึงการฟ้องร้องแพทย์ในคดีอาญาว่า

ขณะนี้กำลังเกิดวิกฤติอย่างมากในวงการแพทย์ แพทย์ใน รพ.ชุมชนไม่ยอมทำผ่าตัด แต่ใช้วิธีส่งต่อคนไข้ ทั้งหมด เพราะเกิดความกลัว เรื่องเล็กกำลังจะเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งคนที่เป็นแพทย์กับไม่ได้เป็นแพทย์จะคิดต่างกัน เช่น คนไข้มาพบแพทย์ทั้งๆที่ยังแข็งแรงแล้วเกิดเสียชีวิตก็จะคิดว่าทำไมถึงตาย ก็แข็งแรงดี แต่สิ่งที่ชาวบ้านไม่รู้ก็คือ คนที่ดูสมบูรณ์แข็งแรง ไวรัสชอบเพราะมีอาหารให้มันกิน ให้มันแบ่งตัว คนผอมๆดูขี้โรค ไวรัสมันไม่ สนใจเพราะไม่มีอาหาร มันแบ่งตัวไม่ได้ ตรงนี้ชาวบ้านไม่เข้าใจ ที่น่าตกใจคือขณะนี้เด็กที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ สละสิทธิประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ถ้าไม่มีการแก้ไขปัญหา อนาคตผลกระทบจะตกกับประชาชน
 

“ทุกวันนี้แพทย์มีเวลาในการตรวจคนไข้มากที่สุด คือ 3 นาที บาง รพ. มีหมอ 2 คน คนไข้วันละ 200 คน ทั้งตรวจ รักษา ผ่าตัด ทำหมด บางครั้งทำงานติดต่อกัน 24-36 ชั่วโมง มันล้าแล้ว ในอเมริกามีกฎออกมาแล้วว่าให้แพทย์ทำงานได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมงต่อวัน ในออสเตรเลียประมาณ 16 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นเสี่ยงมาก” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว และว่าล่าสุดมีสถิติพบว่า แพทย์มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เพราะการนอนไม่พอถึง 6 เท่า ซึ่งการเสียชีวิตของแพทย์อันดับ 3 คือ อุบัติเหตุรถชน รถคว่ำ


นายกแพทยสภายังกล่าวด้วยว่า ที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การปกปิดข้อมูลของคนไข้ ที่คิดว่าหมอ ต้องรู้ บางครั้งคนไข้ไม่บอก หมอก็ไม่รู้

เช่น มีอยู่รายหนึ่ง คนไข้ไปทำแท้งมาแล้วไม่บอกหมอ มาด้วยอาการไข้ขึ้น ติดเชื้อ หมอก็ไม่รู้ ก็ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาลดไข้ไป ผลสุดท้ายมีปัญหาเรื่องมดลูก แต่ไม่บอก หมอจะไปรู้ได้อย่างไร อีกรายคนไข้มาพบหมอ บอกไม่ค่อยสบาย วัดความดันปกติ แพทย์ก็ไม่ได้สงสัย ปรากฏว่าคนไข้เป็นความดันโลหิตสูง กินยาคุมความดันไว้ ความดันก็ไม่ขึ้น แต่ไม่บอกแพทย์ เพราะฉะนั้นคนไข้เองก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย ไม่ควรปกปิดข้อมูล และขณะนี้ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติมีผลบังคับใช้ ถ้าคนไข้ไม่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เมื่อเกิดความผิดพลาด ผู้ให้บริการถือว่าไม่มีความผิด ตรงนี้ประชาชนจำนวนมากยังไม่รู้
 

ด้าน ศ.คลินิก นพ.อำนาจ กุสลานันท์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า

ปีนี้เป็นปรากฏการณ์เด็กที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ต้องเรียกให้มารายงานตัวถึง 3 รอบ ถึงจะครบจำนวนที่เปิดรับ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองก็เป็นกังวล เพราะแพทย์ของสธ.ที่ต้องใช้ ทุน 2 ปี กว่าครึ่งใช้ทุนแค่ปีเดียวก็ลาออก หาเงินมาใช้ แทนแล้วไปอยู่ รพ.เอกชน เพราะไม่อยากทำงานใน รพ. ชุมชน บางคนเลือกไปเรียนแพทย์ในสาขาที่ไม่เสี่ยง อย่างผิวหนัง, จักษุ ได้เงินมาก ไม่เสี่ยงเหมือนหมอผ่าตัดตรงนี้น่าเป็นห่วง ยังไม่รวมคดีแพ่งที่ฟ้องร้องแพทย์ของ สธ.ซึ่งยังอยู่ในศาลเฉพาะที่นนทบุรี 65 คดี นอกจากนี้ยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวนว่าจะฟ้องหรือไม่ และระหว่างไต่สวนมูลฟ้องของศาลอีกจำนวนหนึ่ง
 

เลขาธิการแพทยสภากล่าวว่า แพทยสภาเตรียมที่จะเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.ความรับผิดและวิธีพิจารณาความสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ

ซึ่งติดค้างมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วต่อรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะผ่านหรือไม่ หากไม่ผ่านแพทยสภาได้เตรียมหาวิธีการอื่น เช่น เสนอรายชื่อ 10,000 ชื่อ เพื่อเสนอกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อให้มีกฎหมายคุ้มครองทั้งแพทย์และประชาชน เพื่อที่แพทย์ก็จะได้ทำงานรักษาคนไข้ด้วยความสบายใจ มีจิตวิญญาณที่จะรักษาคนไข้อย่างแท้จริง คนไข้ก็สบายใจที่ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์